Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những chuyến hàng vui qua cảng biển Hải Phòng

Nửa đầu năm 2025, Cảng biển Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh mẽ từ lượng hàng hóa thông qua các cảng cho tới số lượt tàu biển ra vào cảng cao nhất từ trước đến nay.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng18/07/2025

cang-hai-phong(1).jpg
Đầu năm nay, bến số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện với trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay chính thức được đưa vào khai thác. Ảnh: LÊ DŨNG

“Cảng vui đón bao chuyến hàng…”

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Nguyên Khôi cho biết, 6 tháng năm 2025, lượng tàu biển đến với cảng biển Hải Phòng đạt 8.875 lượt, tăng 625 lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng hóa qua cảng vì thế tăng lên. Cụ thể, cảng biển Hải Phòng đạt tới 56,1 triệu tấn hàng hóa thông qua, trong khi cùng thời điểm này năm 2024 chỉ đạt 44,5 triệu tấn. Đây là con số tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng hóa thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn do chuỗi cung ứng toàn cầu có thời điểm gián đoạn, chính sách thuế quan...

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa đến cảng cao tiếp tục được ghi nhận tại Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) khi liên tục duy trì sản lượng hàng hóa thông qua hơn 120.000 Teus container/ tháng. Là doanh nghiệp cảng lớn nhất thành phố, 6 tháng năm 2025 được xem là quãng thời gian sôi động của Công ty CP Cảng Hải Phòng. Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh thông tin, trong tháng 5 vừa qua, Cảng Hải Phòng cùng với đối tác chính thức đưa vào khai thác bến số 3 và số 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện với trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Đơn vị không ngừng mở rộng thị phần, thêm nhiều tuyến dịch vụ mới tại các cảng Tân Vũ, Cảng HTIT gắn với hiện đại hóa quy trình khai thác tàu. Nhờ đó, số lượng tàu lớn đến với cảng nhiều hơn, lượng hàng hóa và doanh thu của cảng tăng, thu nhập của người lao động ổn định và có sự tăng trưởng…

Nhiều doanh nghiệp cảng trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm cũng đạt mức tăng trưởng cao như: VIP Green port, Nam Đình Vũ, Hải An, Nam Hải Đình Vũ…

Cùng với sự nhộn nhịp của tàu biển, 6 tháng năm 2025, hoạt động các phương tiện thủy nội địa khi đưa lượng hàng hóa đến các cảng trên địa bàn Hải Phòng cũng sôi động khi đạt 8,6 triệu tấn, tăng 6% so cùng kỳ năm 2024. Vai trò cảng biển trung chuyển quốc tế Hải Phòng dần được khẳng định khi 6 tháng qua, lưu lượng hàng quá cảnh thông qua đạt 9,6 triệu tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2024 và đạt 97% kế hoạch năm 2025.

Tăng tốc để về đích

hang-qua-cang.jpg
6 tháng qua, lưu lượng hàng quá cảnh thông qua đạt 9,6 triệu tấn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2024 và đạt 97% kế hoạch năm 2025. Ảnh: LÊ DŨNG

Xu hướng tàu biển đến với cảng biển Hải Phòng đang có sự thay đổi với nhiều chuyến tàu lớn, tàu sử dụng nhiên liệu sạch. Đây sẽ là cú hích để cảng biển thành phố hoàn thành mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua trong cả năm 2025 hơn 112 triệu tấn. Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, dù tình hình thế giới nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, song các doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp vận tải phát huy năng lực trong vận chuyển và tiếp nhận hàng hóa. Với đà tăng trưởng sẵn có, mục tiêu tổng sản lượng hàng của cả năm 2025 dự kiến hoàn thành sớm, thậm chí vượt kế hoạch. Theo đại diện TC-HICT, để bảo mục tiêu tăng trưởng về sản lượng hàng hóa qua cảng, đơn vị phối hợp hãng tàu mở mới nhiều tuyến dịch vụ hàng hải, nhất là tuyến đi trực tiếp đến Hoa Kỳ, châu Âu. Trong tháng 7 này, Công ty CP Cảng Hải Phòng phối hợp Tập đoàn SITC và Công ty TNHH Tiếp vận SITC- Đình Vũ chính thức đưa vào hoạt động Depot (cảng cạn) đầu tiên tại khu vực cảng nước Lạch Huyện. Đây là sự kết hợp giữa năng lực khai thác của Cảng Hải Phòng và thế mạnh logistics toàn cầu của SITC. Sau khi khánh thành giai đoạn 1, các bên thống nhất mở rộng triển khai dự án lên từ 30 đến 50 ha vào năm 2030.

Trong khi đó, chỉ hơn 3 tháng sau khi chính thức đi vào hoạt động, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng (bến số 5 và số 6 Khu bến Lạch Huyện) thiết lập cột mốc quan trọng khi ghi nhận năng suất khai thác kỷ lục khi đạt 42 moves/giờ/cẩu khi khai thác tàu. Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng liên tục “xô đổ” kỷ lục đón tàu có kích thước và tải trọng lớn nhất từ trước đến nay cập cảng biển Hải Phòng. Trong tháng 7- 2025, Cảng Hateco trở thành nhà khai thác cảng đầu tiên của cả nước triển khai thành công hệ thống cổng tự động và ứng dụng lịch hẹn xe TAS. Theo đó, 100% xe containner ra, vào cảng sẽ thực hiện giao dịch lệnh điện tử và chủ động hẹn giờ trước khi đến cảng; hệ thống cổng tự động giúp giảm thời gian xử lý xe tại cổng xuống dưới 30 giây…

Với sự tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ của cảng biển Hải Phòng, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 thuộc khu bến Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng. Theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 2026-2030 sẽ đầu tư bến số 9 và 10. Trong khi theo cam kết của chủ đầu tư bến số 7 và số 8 là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chậm nhất trong quý I/2026, dự án chính thức được khởi công. Đây là động lực, sức hấp dẫn để cảng biển Hải Phòng vươn mình ra biển lớn, đón nhiều tàu và hàng hóa đến cảng. Và trước mắt là hoàn thành vượt mức kế hoạch 112 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng năm 2025.

VĂN CƯỜNG

Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/nhung-chuyen-hang-vui-qua-cang-bien-hai-phong-416622.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm