Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Những sản phẩm OCOP có mặt tại thị trường ngoài nước

Việt NamViệt Nam22/05/2025


 

Sản phẩm kẹo dừa sáp là 01 trong 05 dòng sản phẩm của Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè đang được người tiêu dùng ngoài nước ưa chuộng.

 

Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè là một trong những Công ty tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chế biến sâu từ nguyên liệu trái dừa sáp để xuất khẩu.

Ông Trần Duy Linh, Giám đốc Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) cho biết: hiện Vicosap có 05 dòng sản phẩm từ dừa sáp đang được xuất khẩu ở thị trường nước ngoài: dừa sáp sấy dẻo, dừa sáp sấy giòn tan, sữa chua dừa sáp sấy giòn tan, kẹo dừa sáp, kẹo chuối gân. Các sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các thị trường như Canada, Nhật Bản, Anh, Hồng Kông, Đài Loan và đang có mặt tại thị trường Mỹ và tiếp tục mở rộng sang một số nước khác. Hiện Công ty duy trì sản xuất ổn định hàng tháng, tập trung năng suất cho các đơn hàng FOB tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong năm 2025, Công ty đang đàm phán thêm nhiều đơn hàng xuất khẩu mới, đặc biệt là dòng sản phẩm dừa sáp sấy giòn tan và dừa sáp sấy dẻo đang nhận được sự quan tâm lớn từ thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, chính sách thuế mới của Mỹ đã gây không ít ảnh hưởng đến chi phí vận hành và giá thành sản phẩm khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ, đặc biệt là chi phí logistics và kiểm định tiêu chuẩn. Sản phẩm của Vicosap thuộc nhóm thực phẩm chế biến sâu từ nông sản đặc hữu, đồng thời đã có chứng nhận FDA, HACCP, Công ty hy vọng duy trì được đơn hàng ổn định. Bên cạnh đó, Công ty đang tích cực đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị sản phẩm để giảm thiểu phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ, đồng thời giữ vững năng lực cạnh tranh trong bối cảnh có nhiều biến động.      

Theo ông Trần Duy Linh, để gia nhập cũng như mở rộng thị trường nước ngoài, thời gian tới, Vicosap tiếp tục đẩy mạnh các định hướng: tăng cường tham gia các hội chợ quốc tế để kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm từ dừa sáp Trà Vinh. Phát triển dòng sản phẩm thân thiện với sức khỏe, ít đường, không chất bảo quản, phù hợp xu hướng tiêu dùng tại các nước phát triển. Ngoài ra, Công ty đang phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại, đại sứ quán và sàn thương mại điện tử quốc tế để tăng sự hiện diện thương hiệu của Vicosap và dừa sáp Cầu Kè trên thị trường toàn cầu.

Cùng ngành hàng dừa, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm) đã từng bước khẳng định chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm mật hoa dừa tại 08 thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật Bản, Úc, Đức, Hàn Quốc, Canada, Hà Lan, Li-băng, với các sản phẩm: đường hoa dừa hữu cơ, mật hoa dừa tươi, mật hoa dừa cô đặc và nước tương mật hoa dừa. Các sản phẩm này đều đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế.

Bà Thạch Thị Chal Thi, Giám đốc Công ty TNHH Trà Vinh Farm cho biết: thời gian qua, Sokfarm đã xuất khẩu hơn 200.000 đơn vị sản phẩm và Công ty tiếp tục duy trì những đơn hàng này. Việc Mỹ áp thuế lên một số mặt hàng là điều không thể tránh khỏi, nhưng Sokfarm đã chuẩn bị sẵn các phương án đối phó. Công ty đang tập trung nâng cao giá trị sản phẩm qua chất lượng vượt trội và chứng nhận hữu cơ quốc tế. Mặc dù thuế đã ảnh hưởng không ít đến giá thành sản phẩm, nhưng Công ty đang tìm cách mở rộng thị trường sang các quốc gia khác như Hàn Quốc, Úc, châu Âu để giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ. Điều này sẽ giúp Sokfarm phát triển bền vững và giảm thiểu rủi ro trong dài hạn.

Bà Thạch Thị Chal Thi cho biết thêm: giá dừa thời gian qua luôn tăng ở mức cao, đây là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, nhưng với sự hợp tác chặt chẽ từ các nông dân địa phương, Công ty vẫn đảm bảo được kế hoạch sản xuất và xuất khẩu đúng hẹn. Hiện Sokfarm hợp tác với 48 hộ nông dân địa phương thông qua hợp tác xã nông nghiệp mật hoa dừa hữu cơ Trà Vinh, giúp Công ty duy trì nguồn nguyên liệu ổn định.

Bên cạnh đó, Công ty áp dụng công nghệ tiên tiến như cô đặc chân không để cải thiện hiệu suất sản xuất, giảm bớt sự phụ thuộc vào chi phí nguyên liệu tăng cao. Thời gian tới, Sokfarm tiếp tục cải tiến chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế. Đồng thời, phát triển thêm các sản phẩm mới theo xu hướng tiêu dùng hữu cơ và tự nhiên. Cùng với đó, Công ty mở rộng tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác quốc tế tại các thị trường phát triển như châu Á, châu Mỹ và châu Âu.

Tin rằng, với chiến lược phát triển bền vững và đầu tư công nghệ, sản phẩm OCOP của tỉnh nói chung và sản phẩm của Sokfarm, Vicosap nói riêng sẽ tiếp tục vững vàng trên con đường mở rộng thị trường xuất khẩu.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN



Nguồn: https://www.baotravinh.vn/kinh-te/nhung-san-pham-ocop-co-mat-tai-thi-truong-ngoai-nuoc-46137.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời
Đến Sapa đắm chìm trong thế giới hoa hồng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm