Ngay đầu giờ sáng ngày 18/7, anh Nguyễn Văn Minh (thôn Đông Nam, xã Đông Ngũ) đã tới Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Ngũ thực hiện thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch. Anh Minh được cán bộ tại Trung tâm hướng dẫn sử dụng tài khoản VNEID, scan hồ sơ, nhập dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ sau vài giờ, anh Minh đã nhận kết quả bằng bản điện tử và bản giấy. Anh Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Tôi làm sơ yếu lý lịch để nộp hồ sơ xin việc tại khu công nghiệp. Khi tới Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Ngũ thực hiện thủ tục chứng thực, tôi được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, thời gian giải quyết nhanh chóng.
Cũng trong sáng nay, anh Tô Thế (thôn Đông Thành, xã Đông Ngũ) tới Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Ngũ thực hiện thủ tục tách thửa đất. Anh Thế được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ từng bước thực hiện. Anh Tô Thế chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đi làm thủ tục đất đai nên còn nhiều bỡ ngỡ, chưa nắm rõ quy trình, thủ tục, hồ sơ. Tới Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, tôi được cán bộ hướng dẫn rõ từ việc thuê đơn vị đo đạc, chuẩn bị hồ sơ, quy trình giải quyết. Tôi thấy yên tâm và thực hiện các hướng dẫn thuận lợi cho việc giải quyết; tiết kiệm được rất nhiều về thời gian, chi phí, công sức.
Từ khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Ngũ đã tiếp nhận 308 hồ sơ, trong đó chủ yếu là chứng thực, đất đai, hộ tịch. Trung tâm đã giải quyết trước hạn 131 hồ sơ, đúng hạn 50 hồ sơ, đang giải quyết 127 hồ sơ. Xã Đông Ngũ được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Đông Ngũ, Đông Hải và một phần xã Đại Dực. Vì vậy, hằng ngày, rất đông người dân tới giải quyết các TTHC. CBCC tại Trung tâm hướng dẫn chi tiết, giải đáp tận tình. Việc giải quyết TTHC đảm bảo ổn định. Cổng dịch vụ công quốc gia vận hành thông suốt.
Chị Nguyễn Thị Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đông Ngũ, cho biết: Hiện nay, thôn xa nhất của xã cách Trung tâm 36km. Đơn vị đã có văn bản báo cáo, đề xuất với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và UBND xã bố trí 1 điểm tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Đại Dực cũ. Tại điểm tiếp nhận này, Trung tâm bố trí 2 cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công và UBND xã Đông Ngũ 2 buổi/tuần, nhằm đảm bảo gần dân, sát dân, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.
Để đảm bảo giải quyết TTHC cho người dân thông suốt, ổn định, hiệu quả, trên cơ sở các quyết định công bố thủ tục của các bộ, ngành, tỉnh đã thực hiện công bố, công khai đầy đủ 1.397 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; trong đó, cấp tỉnh 1.118 thủ tục, cấp xã 279 thủ tục. Trên cơ sở đó, 100% thủ tục đã được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, xã, phường, đặc khu công bố, công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công và điểm tiếp nhận và trả kết quả… Tỉnh đã cung cấp đầy đủ mẫu biểu, thành phần hồ sơ, quy trình nội bộ giải quyết của 1.006 thủ tục cấp tỉnh và 244 thủ tục cấp xã.
Để cập nhật hệ thống mới đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH FPT IS xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh trên cơ sở nền tảng và dữ liệu của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục trước đây theo đề án xây dựng chính quyền điện tử. Hệ thống được thiết lập toàn bộ trên nền tảng Cloud của FPT, là nền tảng Điện toán đám mây được xây dựng theo quy chuẩn Cloud Quốc tế có các chứng chỉ tiêu chuẩn. Đồng thời, thiết lập kết nối 1 đường về Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Quảng Ninh để thực hiện nhận dạng thông tin người dùng, chuyển đổi dữ liệu và xác thực các kết nối liên thông.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các xã, phường, đặc khu cũng công khai nội quy tiếp công dân, quy định đối với cán bộ làm việc, quy định đối với tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC. Tại trụ sở các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu đều bố trí các khu vực phục vụ công dân theo hướng thân thiện, hiện đại, hiệu quả.
Đặc biệt, CBCC được bố trí làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường, đặc khu đều có chuyên môn vững vàng, trách nhiệm cao, đáp ứng được các nhiệm vụ mới. Ông Bùi Hải Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Hòa, cho biết: Khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động, nhiều thủ tục hành chính mới được phân cấp cho cấp xã giải quyết. Do đó, để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, ổn định, không gián đoạn, xã thường xuyên cử cán bộ trực tại Trung tâm phục vụ hành chính công để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời, phối hợp, trao đổi kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã cơ bản trơn tru, thông suốt, ổn định.
Qua thống kê từ hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, từ ngày 1-17/7, toàn tỉnh tiếp nhận 27.028 hồ sơ, trong đó, giải quyết 19.685 hồ sơ, đang giải quyết 7.328 hồ sơ. Đặc biệt, toàn tỉnh tiếp nhận 4.959 hồ sơ phi địa giới, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, cấp phép kinh doanh, xây dựng...
Mọi hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện thông suốt, đảm bảo đúng quy trình, không xảy ra tình trạng ách tắc hay chồng chéo trong xử lý hồ sơ. Không khí làm việc tại các trung tâm thể hiện tinh thần kỷ cương, nghiêm túc. Nhiều ý kiến đánh giá cao sự thay đổi trong cách thức tổ chức, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ tại hệ thống Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp cũng như việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC hướng tới mục tiêu gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/no-luc-de-ho-so-duoc-giai-quyet-thong-suot-3367343.html
Bình luận (0)