Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phát huy vai trò chủ lực của doanh nghiệp trong chuỗi nông sản

Lâm Đồng xác định doanh nghiệp là mắt xích then chốt trong chuỗi liên kết nông sản và thúc đẩy nhiều hoạt động để doanh nghiệp phát triển.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng01/08/2025

Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Đồng thời, xác định doanh nghiệp là mắt xích then chốt trong chuỗi liên kết nông sản.

dsc_0087.jpg
Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam - đơn vị đang liên kết chuỗi hồ tiêu tại Lâm Đồng với quy mô lớn

Một trong những đóng góp quan trọng của doanh nghiệp trong chuỗi liên kết là việc chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật đến từng hộ nông dân. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư công nghệ trồng trọt theo hướng hữu cơ, canh tác bền vững và theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và các tiêu chuẩn quốc tế khác về nông nghiệp nhằm kiểm soát đầu vào, tăng năng suất và bảo đảm chất lượng nông sản. Điển hình như Công ty TNHH Dalat Hasfarm, không chỉ cung cấp giống cây trồng, vật tư đầu vào mà còn cử kỹ sư nông nghiệp thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật tại đồng ruộng. Nhờ vậy, người dân dễ dàng tiếp cận quy trình sản xuất tiên tiến, giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh sản xuất nguyên liệu thô, các doanh nghiệp còn đầu tư mạnh vào công nghiệp chế biến nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản. Nhiều nhà máy chế biến rau, quả, cà phê, chè... được xây dựng tại Lâm Đồng với dây chuyền hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu khó tính như: Mỹ, Nhật, EU. Công ty TNHH Chế biến gia vị Nedspice Việt Nam (Công ty Nedspice) là một ví dụ điển hình. Ông Franj Lavooij - Công ty Nedspice cho rằng, doanh nghiệp của ông quy mô lớn với nhiều năm kinh nghiệm hiện có 868 khách hàng ở 60 quốc gia. Doanh nghiệp chú trọng tạo ra giá trị ngay từ nơi xuất xứ sản phẩm, nên việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác, tạo ra các vùng trồng như ở Lâm Đồng - tỉnh có diện tích, chất lượng hồ tiêu lớn nhất nước rất được coi trọng. Hiện, doanh nghiệp đã liên kết với hàng trăm hộ dân trong tỉnh.

Trước yêu cầu ngày càng cao hơn của khách hàng như thị trường châu Âu thì nhà nông, địa phương, doanh nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong chinh phục nhiều thị trường quốc tế. Cùng với liên kết tạo nguyên liệu đầu vào, doanh nghiệp tăng đầu tư vào chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, truy xuất nguồn gốc để phục vụ đa dạng nhóm thị trường tiêu dùng. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Hà, phường Bắc Gia Nghĩa - hộ dân trồng 13 ha hồ tiêu theo tiêu chuẩn hữu cơ, nhiều năm nay, bà đã liên kết với Công ty Nedspice sản xuất ổn định, giá bán sản phẩm luôn cao hơn so với mặt bằng thị trường chung khoảng 10-20%.

Không chỉ dừng lại ở bao tiêu, chế biến, nhiều doanh nghiệp tại Lâm Đồng còn tích cực tham gia xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị nông sản trên thị trường. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu, mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản của tỉnh ngày càng khẳng định được vị thế. Cà phê Arabica Cầu Đất, cà phê Đắk Mil, rau, củ Đà Lạt, hoa cắt cành, chè ô long Bảo Lộc, hồ tiêu Đắk Song, chỉ dẫn địa lý hồ tiêu Ðắk Nông, chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận… là những thương hiệu nổi bật đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn và chuỗi siêu thị trong và ngoài nước.

Theo đồng chí Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, để tiếp tục phát huy vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi liên kết, tỉnh Lâm Đồng đang triển khai thực hiện tốt nhiều chính sách ưu tiên như: hỗ trợ tín dụng, mặt bằng sản xuất, hạ tầng nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng trung tâm logistics, kho lạnh bảo quản... Đồng thời, khuyến khích, kêu gọi các doanh nghiệp lớn dẫn dắt các chuỗi liên kết vùng, liên kết ngành và chế biến sâu.

Lâm Đồng cũng tăng cường vai trò điều phối của chính quyền địa phương trong kết nối nông dân - doanh nghiệp - nhà khoa học - nhà phân phối, bảo đảm mối liên kết chặt chẽ, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Toàn tỉnh, hiện có 528 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm bền vững đạt 123% kế hoạch năm. Tỉnh có hàng ngàn doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi giá trị trong lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, với các mô hình hợp tác đa dạng: doanh nghiệp - hợp tác xã - hộ dân, doanh nghiệp - doanh nghiệp, hoặc doanh nghiệp trực tiếp đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm…

Nguồn: https://baolamdong.vn/phat-huy-vai-tro-chu-luc-cua-doanh-nghiep-trong-chuoi-nong-san-386150.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm