|
Thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Thành, phường Bắc Kạn, đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ. |
Hiện nay, các xã phía Bắc của tỉnh có 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao, 220 sản phẩm 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã gắn liền với các giá trị văn hóa truyền thống, các phương pháp sản xuất thủ công, các kỹ năng của cộng đồng dân tộc thiểu số.
Việc phát triển các sản phẩm này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, quảng bá hình ảnh và bản sắc văn hóa của tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan, xã Côn Minh, cho biết: Trước đây, chúng tôi chỉ được biết đến ở quy mô nhỏ lẻ, chưa có thương hiệu rõ ràng, mẫu mã và quy trình sản xuất còn thủ công. Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm miến dong của HTX được chuẩn hóa theo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì, nhãn mác. Đến nay, HTX đã có được sản phẩm miến dong đạt OCOP 5 sao, được xuất khẩu.
Tác động rõ nét nhất của Chương trình OCOP là khả năng nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm nông nghiệp và dịch vụ đặc trưng của từng địa phương.
Thông qua việc chuẩn hóa quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến, cải tiến mẫu mã, bao bì và xây dựng thương hiệu, các sản phẩm OCOP đã có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, với mức giá cạnh tranh và ổn định hơn. Điều này trực tiếp cải thiện nguồn thu nhập cho các hộ nông dân, các HTX và góp phần giảm nghèo bền vững.
Chương trình OCOP khuyến khích phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể, giữa nông dân với doanh nghiệp. Việc phát triển các sản phẩm theo định hướng thị trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng, an toàn và nguồn gốc xuất xứ đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, từ chỗ chủ yếu dựa vào sản lượng sang chú trọng vào chất lượng và giá trị, gắn sản xuất với thị trường.
HTX Yến Dương ở xã Thượng Minh là một trong những điểm sáng trong việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, tạo kênh kết nối hiệu quả giữa người sản xuất và người tiêu dùng.
Chị Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương, cho biết: HTX có 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 1 sản phẩm 3 sao, về bí xanh thơm, miến dong, gạo nếp Tài... Chúng tôi phát triển các sản phẩm OCOP gắn liền với các làng nghề truyền thống, văn hóa, tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho du khách.
|
Sản phẩm miến tráng tay của HTX Yến Dương. |
Mỗi sản phẩm OCOP ở các xã phía Bắc đều mang trong mình một câu chuyện riêng, là sự kết tinh của những giá trị văn hóa, lịch sử, tri thức bản địa được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Chương trình OCOP đã giúp nhận diện, bảo tồn và phát huy những giá trị quý báu này. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các món ăn truyền thống, các cây trồng đặc sản không chỉ được khôi phục, nâng tầm chất lượng mà còn được giới thiệu rộng rãi.
Thực tế tại các xã Thượng Minh, Ba Bể... việc gắn sản phẩm OCOP với các hoạt động du lịch văn hóa, du lịch nông thôn đã tạo ra kênh phát triển kinh tế mới; đồng thời, góp phần bảo tồn các làng nghề truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân nông thôn.
Chương trình OCOP thành công ở các xã phía Bắc đã cho thấy sự phát triển của các mô hình kinh tế tập thể, tạo ra môi trường làm việc hợp tác, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau, từ đó củng cố và nâng cao chất lượng cộng đồng dân cư nông thôn nơi đây, tạo nên những vùng quê đáng sống, giàu bản sắc và phát triển kinh tế bền vững.
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202508/phat-trien-san-pham-ocop-tu-loi-the-e4d6576/
Bình luận (0)