Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Phong trào tự làm đồ dùng dạy học ở các trường mầm non

Để tạo hứng thú cho trẻ khi tới trường, các trường mầm non trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo góp phần tích cực trong hoạt động dạy và học, nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của cán bộ, giáo viên.

Báo Nam ĐịnhBáo Nam Định09/05/2025

Giáo viên Trường Mầm non Hồng Quang (Nam Trực) hướng dẫn trẻ tìm hiểu về rau xanh trong vườn trường.
Giáo viên Trường Mầm non Hồng Quang (Nam Trực) hướng dẫn trẻ tìm hiểu về rau xanh trong vườn trường.

Năm học 2024-2025, Trường Mầm non xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) tổ chức hội thi “Đồ dùng đồ chơi tự làm” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện. Tham dự hội thi có 8 lớp mẫu giáo và 3 nhóm trẻ đến từ 2 điểm trường với nhiều sản phẩm đẹp mắt, sáng tạo, đảm bảo tính khoa học. Các nhóm lớp đã mang đến hội thi những bộ đồ dùng, đồ chơi được làm từ những  vật liệu thông dụng, dễ kiếm, hiệu quả kinh tế, ít tốn kém, thân thiện, an toàn với trẻ; tận dụng nguyên vật liệu sẵn có đảm bảo sự bền chắc, sử dụng được lâu dài, được cải tiến từ đồ dùng tái chế đảm bảo an toàn như các loại vỏ ốc sò, bìa cát tông, vỏ chai nhựa, hộp bánh, que kem, đĩa DVD, vỏ dừa, kim sa, gỗ... góp phần bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu học và chơi của trẻ mầm non theo hướng “lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó cũng là dịp để giáo viên giao lưu học hỏi kinh nghiệm, khuyến khích phát huy sự chủ động sáng tạo của đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trường Mầm non xã Hồng Quang (Nam Trực) đã tập trung hướng dẫn, tư vấn cho giáo viên cách làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo; ứng dụng đồ dùng, đồ chơi tự tạo để trang trí lớp học và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ. Từ những vật liệu đơn giản, tận dụng trong sinh hoạt hàng ngày, trong đó đa phần là đồ phế liệu nhưng qua đôi bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng đầy sáng tạo của các cô giáo đã tạo nên vô số đồ chơi ngộ nghĩnh, độc đáo, thiết thực, sống động và đẹp mắt. Trẻ rất hứng thú khi được học và chơi với những đồ chơi tự tạo, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em. Trong quá trình làm đồ dùng, đồ chơi, giáo viên còn khéo léo cho trẻ kết hợp làm cùng những chi tiết đơn giản, qua đó phát triển ở trẻ trí sáng tạo, ham hiểu biết, rèn sự khéo léo; đồng thời phát hiện những trẻ có năng khiếu về nghệ thuật để có hướng bồi dưỡng. Mỗi tiết dạy có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ trực quan sinh động luôn làm cho trẻ hứng thú say mê học và nâng cao khả năng nhận thức. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ của nhà trường ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, do yêu cầu dạy và học có nhiều thay đổi, đòi hỏi ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ, để có được những trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học vừa đủ về số lượng, vừa phù hợp với nội dung đổi mới giáo dục đặt ra cho các nhà trường không ít vấn đề cần giải quyết. Trong điều kiện kinh phí đầu tư còn hạn hẹp, việc xã hội hóa cho mua sắm đồ chơi, đồ dùng dạy học có nhiều khó khăn, thì phong trào vận động giáo viên các nhà trường tự làm đồ chơi, đồ dùng dạy học do ngành GD và ĐT phát động và triển khai thực hiện thực sự quan trọng và có ý nghĩa giáo dục cao. Các nhà trường luôn coi phong trào là một trong những nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua dành cho mỗi giáo viên. Các giáo viên cũng có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của phong trào nên đã tích cực tham gia. Vì vậy, việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phong trào tự làm đồ chơi, đồ dùng dạy học của các trường mầm non đã thành nền nếp, giúp nhà trường chủ động được số lượng đồ chơi, đồ dùng dạy học.

Với chủ trương lấy chất lượng là chính, không chạy theo thành tích, xây dựng uy tín với cộng đồng xã hội, ngành học mầm non đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, bảo đảm về vệ sinh, dinh dưỡng và các điều kiện an toàn cho trẻ. Hầu hết, giáo viên đã tổ chức các hoạt động giáo dục có nhiều sáng tạo, linh hoạt, biết tận dụng cơ hội sẵn có, khai thác tài nguyên mạng, lựa chọn các thông tin, giáo cụ cần thiết khi tổ chức các hoạt động giáo dục. Tuy phải đầu tư nhiều thời gian, công sức nhưng từ hiệu quả, tác dụng của những đồ dùng dạy học tự làm trong quá trình giáo dục đã động viên, cổ vũ các cô giáo nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, say mê sáng tạo… góp phần nâng cao chất lượng các giờ học cho học sinh các trường học. Những sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm ở các nhà trường hầu hết được tận dụng từ những nguyên vật liệu phế thải tưởng như không còn giá trị sử dụng, các giáo viên đã thu lượm, góp nhặt vừa bảo vệ môi trường, vừa tái sử dụng để sáng tạo ra các đồ dùng thật ngộ nghĩnh và phục vụ cho chính các hoạt động giáo dục, giúp cho trẻ được trải nghiệm với cơ hội học tập khác nhau khi tham gia hoạt động này. Hàng năm, toàn ngành đã có hàng chục nghìn đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm được đưa vào giảng dạy, trong đó nhiều đồ dùng, đồ chơi bền, đẹp, có tính sư phạm tốt, có giá trị sử dụng cao làm phương tiện hỗ trợ nâng cao chất lượng học tập, vui chơi cho trẻ, đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên mầm non phát huy khả năng, sáng tạo trong nghiên cứu, cải tiến, tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ phục vụ thiết thực theo chương trình giáo dục mầm non mới.
Việc giáo viên các trường mầm non sáng tạo ra nhiều đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng chủ đề, nội dung bài giảng, tình huống giáo dục giúp trẻ phát huy được tính tích cực, sáng tạo trong các hoạt động, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, có tổng số 38,52% trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ, 97,17% trẻ ở độ tuổi mẫu giáo ra lớp, trẻ 5 tuổi đến trường đạt 99,99% dân số độ tuổi. Hầu hết trẻ đều đạt kết quả tốt về phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất… và ngày càng tự tin, chủ động sáng tạo trong tham gia các hoạt động thực hành, trải nghiệm trực tiếp bằng các giác quan, hoạt động nhóm, từ đó có cơ hội bộc lộ khả năng của bản thân, đáp ứng tốt theo chương trình giáo dục mầm non mới.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 

Nguồn: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202505/phong-trao-tu-lam-do-dung-day-hoco-cac-truong-mam-non-116750d/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích
Mai Châu chạm vào trái tim thế giới
Những quán bún phở Hà Nội
Ngắm non xanh nước biếc Cao Bằng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm