Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Phú Thọ tháo gỡ khó khăn trong giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên

GD&TĐ - Các trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hằng năm thu hút trên 14% học sinh tốt nghiệp THCS.

Báo Giáo dục và Thời đạiBáo Giáo dục và Thời đại22/08/2025

Ngày 22/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu chủ trì hội nghị nghe Sở GD&ĐT báo cáo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.

Phú Thọ hiện có 51 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gồm: 21 trường cao đẳng, 12 trường trung cấp và 18 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, có 29 trung tâm GDNN-GDTX có tổ chức đào tạo nghề. Quy mô đào tạo năm 2025 đạt gần 51.550 học sinh, sinh viên.

Đối với mạng lưới và quy mô đào tạo giáo dục đại học và đào tạo sư phạm, trên địa bàn tỉnh có 4 trường đại học, 1 trường cao đẳng sư phạm đào tạo ngành Giáo dục mầm non và 1 Trường Dự bị đại học dân tộc Trung ương.

Năm 2025, quy mô đào tạo trên 35.550 sinh viên, học viên.

Sau sáp nhập, toàn tỉnh có 33 Trung tâm GDNN-GDTX, năm học 2025 - 2026 dự kiến tổ chức khoảng 720 lớp với gần 29.800 học viên.

Trong đó, 11 trung tâm liên kết với 19 trường cao đẳng, trung cấp, tổ chức 234 lớp cho trên 9.110 học viên.

Các trung tâm hằng năm thu hút trên 14% học sinh tốt nghiệp THCS, góp phần quan trọng vào công tác phân luồng.

Báo cáo của Sở GD&ĐT Phú Thọ tại hội nghị, thời gian qua, quy mô, mạng lưới hệ thống GDNN, giáo dục đại học và GDTX được phân bổ rộng khắp, bước đầu hình thành mạng lưới gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh mới.

Việc hợp nhất 3 tỉnh tạo điều kiện rà soát, cấu trúc toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng và trình độ; cơ sở vật chất từng bước được cải thiện.

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của hệ thống GDNN, GDTX và giáo dục đại học sau sáp nhập là quy mô đào tạo nhỏ lẻ, ngành nghề trùng lắp; chưa phát huy được ngành nghề trọng điểm; nhiều doanh nghiệp sử dụng lao động phổ thông; liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp còn mờ nhạt.

Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị phần lớn lạc hậu, xuống cấp; năng lực tự chủ tài chính thấp; huy động xã hội hóa hạn chế; thiếu cơ chế đột phá hỗ trợ phát triển.

Công tác đào tạo lại, bồi dưỡng chưa đáp ứng yêu cầu chuyển dịch ngành nghề và chuyển đổi số…

2-trinhthetruyen.jpg

Ông Trịnh Thế Truyền, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ nêu ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan như: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, mở rộng hợp tác với doanh nghiệp; thống nhất cơ chế liên kết, chỉ tiêu tuyển sinh và nguồn kinh phí hợp đồng giáo viên; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát, nghiên cứu kỹ các chủ trương, chính sách, đánh giá kỹ nhu cầu xã hội, nhu cầu phát triển của tỉnh để kịp thời tham mưu cho tỉnh điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học theo hướng tinh gọn - hiệu quả - ổn định; tiếp tục thực hiện phương án tuyển sinh mà 3 tỉnh trước khi sáp nhập đang áp dụng.

Tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu phương án điều chuyển biên chế, con người từ các trường cao đẳng, trung cấp nghề về Trung tâm GDTX tỉnh và các trung tâm thuộc huyện trước sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Tài chính chủ trì rà soát các chính sách GDNN của 3 tỉnh trước sáp nhập, tham mưu tỉnh ban hành cơ chế đồng bộ, có chính sách đặc thù cho giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học; hoàn thiện khung pháp lý cho tự chủ, liên kết, huy động nguồn lực xã hội và hợp tác quốc tế.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/phu-tho-thao-go-kho-khan-trong-giao-duc-nghe-nghiep-giao-duc-thuong-xuyen-post745230.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bên trong nơi diễn ra triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh 2.9
Toàn cảnh buổi tổng hợp luyện A80 lần đầu tiên tại Quảng trường Ba Đình
Lạng Sơn mở rộng hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản văn hóa
Yêu nước theo cách của người trẻ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm