Cấu trúc pin VarEVolt cho phép nó xả hoặc sạc đầy trong chỉ 18 giây, đạt tiêu chuẩn C200, một cấp độ hiệu suất gần như chưa từng có trong ngành pin lithium-ion. Để dễ hình dung, loại pin cao cấp đang sử dụng trên Porsche Taycan, mẫu xe điện thể thao đắt đỏ này mới chỉ đạt chuẩn C4–C5, cần tới 12–15 phút để hoàn tất chu kỳ sạc.
Ông Michael Mallock, thành viên hội đồng quản trị RML, cho biết mỗi kilogram pin có thể cung cấp đến 6 kilowatt, với khả năng phóng điện siêu nhanh, phù hợp cho những mẫu siêu xe cần công suất cực lớn trong thời gian ngắn.

Hiện tại, pin VarEVolt được ứng dụng trên một số mẫu xe đặc biệt, tiêu biểu là Czinger 21C siêu xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, sản xuất giới hạn chỉ 80 chiếc. Tuy nhiên, tham vọng của RML không dừng lại ở phân khúc siêu xe.
Công ty đang phát triển các bộ kit chuyển đổi pin cho những mẫu xe hiệu suất cao cũ như LaFerrari hay McLaren P1, nhằm thay thế hệ thống lưu trữ năng lượng cũ bằng pin VarEVolt tiên tiến. "Không chỉ kéo dài phạm vi hoạt động, hệ thống mới còn có thể tăng hiệu suất đầu ra gấp tám lần," ông Mallock tiết lộ.
Nếu được áp dụng rộng rãi, công nghệ pin siêu tốc này có thể xóa bỏ rào cản lớn nhất của xe điện hiện nay đó là thời gian sạc lâu. Với tốc độ nạp đầy pin trong chưa đến nửa phút, trải nghiệm sử dụng xe điện sẽ tiệm cận với việc đổ xăng truyền thống, nhưng sạch hơn và mạnh mẽ hơn.
Dù hiện tại chi phí sản xuất vẫn giới hạn ứng dụng ở các mẫu xe cao cấp, nhưng theo RML, việc mở rộng quy mô và hạ giá thành chỉ còn là vấn đề thời gian. Và khi đó, kỷ nguyên “sạc pin như tiếp nhiên liệu” có thể không còn là viễn tưởng.
Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/pin-xe-dien-sac-day-chi-trong-18-giay-sap-ra-mat-post1549375.html
Bình luận (0)