Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quên đi những chỉ trích, FIFA Club World Cup thực sự được các CLB thèm muốn

TPO - Rất nhiều tranh cãi xoay quanh FIFA Club World Cup, nhưng trên góc độ của các CLB, được tham dự giải đấu là một giấc mơ, đặc biệt trong bối cảnh phát triển thương mại gặp nhiều thách thức.

Báo Tiền PhongBáo Tiền Phong22/06/2025

Quên đi những chỉ trích, FIFA Club World Cup thực sự được các CLB thèm muốn ảnh 1

FIFA Club World Cup 2025 đã diễn ra được 9 ngày và sự hoài nghi ngày càng tăng về sự đúng đắn của nó. Những khán đài trống, nhiều trận cầu thiếu hấp dẫn, thời tiết nắng nóng, sự mệt mỏi của các cầu thủ cũng như người hâm mộ... là những gì có thể nhìn thấy.

Tuy nhiên đứng trên phương diện các CLB, lợi ích là rõ ràng. Và tất cả sẽ rất phấn khích nếu được trở lại giải đấu này vào 4 năm tới. Đó là lý do trong khi Liên đoàn các giải đấu châu Âu (European Leagues) và Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới (FIFPRO) đệ đơn khiếu nại FIFA lên Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Câu lạc bộ châu Âu (ECA) lại tích cực ủng hộ.

"Chúng tôi ủng hộ Club World Cup ngay từ đầu", Chủ tịch ECA, Nasser Al-Khelaifi, cũng là Chủ tịch của PSG nói tại Miami, "Chúng tôi tin giải đấu này là một bước ngoặt, mang lại lợi ích thực sự cho tất cả các CLB".

Quên đi những chỉ trích, FIFA Club World Cup thực sự được các CLB thèm muốn ảnh 2

Có tới 80.619 khán giả có mặt tại Rose Bowl để theo dõi trận đấu giữa PSG và Atletico.

Đầu tiên là về mặt tài chính. Khi FIFA thông báo quỹ thưởng lên đến 1 tỷ đô, có nghĩa đội lên ngôi vô địch sẽ sở hữu tối đa 125 triệu sau chưa đầy một tháng thi đấu. Không nghi ngờ, đây là giải đấu sinh lợi nhất thế giới và có thể thay đổi vận mệnh một CLB. Ví dụ, chỉ riêng việc góp mặt Auckland City FC đã nhận được 3,58 triệu đô. Với một đội nghiệp dư ở châu Đại dương, khoản tiền này giúp họ cải thiện đáng kể cơ sở vật chất, bao gồm sửa chữa sân nhà Kiwitea Street đơn sơ với sức chứa khoảng 3.500 khán giả.

Tiếp đến, Club World Cup cung cấp cơ hội mới để các CLB tự quảng bá, sau đó tạo ra cú hích tài chính theo nhiều khía cạnh trong bối cảnh bóng đá gặp nhiều thách thức.

"Hiện tại, cuộc chạy đua để thu hút, giữ chân và kiếm tiền từ người hâm mộ quốc tế đang diễn ra vô cùng khốc liệt", Phil Carling, giám đốc bóng đá tại công ty tiếp thị Octagon nói với The Athletic, "Một đấu trường tầm cỡ và uy tín như Club World Cup giúp tạo nên tệp người hâm mộ mới. CLB có thể coi đó là vốn chủ sở hữu và tạo nên nguồn thu thông qua các chương trình thương mại".

Quên đi những chỉ trích, FIFA Club World Cup thực sự được các CLB thèm muốn ảnh 3

Club World Cup là cơ hội để các CLB tìm kiếm người hâm mộ mới, sau đó xúc tiến thương mại.

"Những người yêu bóng đá truyền thống thường có thái độ khinh thường khi bóng đá gắn với yếu tố thương mại. Tuy nhiên đây lại là vấn đề then chốt của bóng đá hiện đại. Và làm thế nào để chinh phục người hâm mộ mới chính là chìa khóa để tạo nên nguồn thu nhập nuôi sống các CLB", Tim Crow, một cố vấn tiếp thị thể thao giàu kinh nghiệm chia sẻ.

Carling cho biết thêm: "Mô hình thương mại dành cho thể thao ưu tú là sự kết hợp giữa yếu tố chất lượng sân cỏ, sự quan tâm của người hâm mộ và tiền bạc. Vậy nên không có gì lạ khi tôi nhìn thấy sự hào hứng của các CLB tham gia Club World Cup. Họ xác định đây là một cơ hội lớn".

Mặc dù xuất hiện lời ra tiếng vào về lịch thi đấu cũng như sức khỏe cầu thủ, nhưng đừng quên, các CLB không được tham dự Club World Cup vẫn đi khắp thế giới để thúc đẩy thương mại. MU sẽ đến New Jersey, Chicago và Atlanta vào tháng tới, sau chuyến đi đến Viễn Đông hồi cuối mùa trước. Arsenal cũng có kế hoạch riêng của họ tại Singapore và Hồng Kông (Trung Quốc), trong khi Liverpool và Barcelona chọn Nhật Bản và một số quốc gia khác.

Quên đi những chỉ trích, FIFA Club World Cup thực sự được các CLB thèm muốn ảnh 4

Mỹ hiện là thị trường giá trị nhất thế giới.

“Các CLB lớn phải đứng ngoài cuộc hẳn đã ước giá như họ có thể tham gia”, Carling nói, “Tiền thưởng là một chuyện, nhưng danh tiếng và thương hiệu được định vị ở một sân chơi đẳng cấp FIFA rất quan trọng”.

Hugo Hensley, Giám đốc dịch vụ thể thao của Brand Finance cho biết: "Thông qua Club World Cup, các câu lạc bộ có ba cách để phát triển thương hiệu. Thứ nhất là sự tiếp xúc toàn cầu. Kế đến là sự tiếp xúc tại địa phương, tức khẳng định tầm vóc ở quốc gia khi góp mặt ở một đấu trường hàng đầu. Cuối cùng là sự tiếp xúc với Mỹ, thị trường khổng lồ trị giá 20 nghìn tỷ đô mà mọi đội bóng đều thèm muốn".

Vì vậy, không ngạc nhiên nếu các CLB ủng hộ Mỹ tiếp tục đứng ra đăng cai Club World Cup vào năm 2029, đồng thời bỏ phiếu thuận trong cuộc đàm phán với FIFA để nâng tổng số đội tham dự lên 48 ở các kỳ tiếp theo.

"Sẽ không có Hội đồng quản trị nào nhận được lời mời từ FIFA lại từ chối. Tôi cá họ sẽ thuê ngay một chiếc thuyền chèo vượt Đại Tây Dương để tới Mỹ tham dự giải đấu", Carling khẳng định.

Nguồn: https://tienphong.vn/quen-di-nhung-chi-trich-fifa-club-world-cup-thuc-su-duoc-cac-clb-them-muon-post1753422.tpo


Chủ đề: Club World Cup

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S
Pháo hoa thăng hoa, du lịch bứt tốc, Đà Nẵng ghi điểm mùa hè 2025
Trải nghiệm câu mực đêm và ngắm sao biển ở đảo ngọc Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm