Ngày 4-8, UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định quy định về thời gian, phạm vi hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe điện 4 bánh - xe điện du lịch có gắn động cơ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đà Nẵng: Quy định chi tiết về xe điện 4 bánh
Theo đó, xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24 giờ trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Xe điện 4 bánh hoạt động quanh khu vực Phố cổ Hội An (phường Hội An, TP Đà Nẵng)
Xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ được phép hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 50 km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị hoạt động vận tải nội bộ bằng xe 4 bánh có gắn động cơ phải tổ chức hoạt động vận tải theo đúng các quy định của pháp luật, căn cứ theo các tuyến đường, phạm vi, số lượng xe được phép hoạt động kinh doanh vận tải hành khách để đề nghị cấp phù hiệu theo quy định.
Bên cạnh đó, phải chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án bố trí nơi đỗ xe, sử dụng trạm cung cấp năng lượng hoạt động cho xe theo đúng quy định và phù hợp với số lượng xe, tuyến đường được phép hoạt động; phải chấp hành sự điều chỉnh của cơ quan có thẩm quyền về tuyến đường, thời gian và số lượng xe hoạt động và công khai, niêm yết tuyến đường, thời gian hoạt động và cước vận chuyển để hành khách được biết.
UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp tham mưu UBND thành phố xem xét điều chỉnh (hạn chế, dừng khai thác) đối với phạm vi hoạt động của xe chở người 4 bánh có gắn động cơ và xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, xác định và công khai số lượng xe 4 bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hành khách phù hợp với thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức cấp phù hiệu "XE CHỞ KHÁCH" theo quy định…
Xe điện 4 bánh Đà Nẵng: Vì sao vẫn "đứng bánh"?
Theo ghi nhận thực tế, dù UBND TP Đà Nẵng đã quy định rõ các tuyến đường để xe điện 4 bánh hoạt động, tuy nhiên hàng loạt xe điện tại trung tâm Đà Nẵng vẫn tiếp tục… "đứng bánh".
Nguyên nhân, hiện chỉ có 3 tuyến đường tại Khu phố du lịch An Thượng (phường Ngũ Hành Sơn) được cắm biển giới hạn 30 km/h, gồm Hoàng Kế Viêm – Mai Thúc Lân – Ngô Thì Sĩ, với tổng chiều dài xấp xỉ 1,5 km. "Các tuyến có biển cấm có chiều dài quá ngắn, không liền mạch, nên xe điện không thể hoạt động được" - một hộ kinh doanh xe điện nêu lý do.
Tại Khu phố du lịch An Thượng, xe điện 4 bánh vẫn chưa thể hoạt động do các tuyến đường cho phép còn rất hạn chế
Trong khi đó, cũng tại một khu phố du lịch nổi tiếng khác ở Đà Nẵng (Phố cổ Hội An, phường Hội An, Đà Nẵng), xe điện 4 bánh hoạt động khá "dễ thở". Cụ thể, các tuyến đường trên gồm Nguyễn Tất Thành, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Phạm Ngũ Lão,… cắm biển giới hạn tốc độ 30 km/h được thiết kế liền mạch, mang tính kết nối hơn Khu phố du lịch An Thượng.
"Thực tế, giờ cao điểm tại các tuyến đường ở phố cổ Hội An, phương tiện không thể lưu thông quá 30 km/h nên cắm biển như vậy rất hợp lý, sát với thực tế, tạo điều kiện giúp xe điện hoạt động đúng quy định" - một tài xế xe điện bày tỏ.
Như đã thông tin, trước đề xuất cắm thêm các biển giới hạn tốc độ 30 km/h tại các tuyến phố du lịch sầm uất của các hộ kinh doanh xe điện, UBND TP Đà Nẵng (cũ) từng giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu, đề xuất các vị trí phù hợp để thực hiện theo đúng quy định và tình hình giao thông thực tế tại địa phương.
Chỉ tính riêng tại TP Đà Nẵng (cũ), có khoảng 100 xe điện 4 bánh được đầu tư, phải "đứng bánh" nhiều tháng qua, không dưới 200 lao động bị ngưng việc.
Nguồn: https://nld.com.vn/quyet-dinh-lien-quan-so-phan-hang-tram-xe-dien-4-banh-tai-da-nang-196250804105817317.htm
Bình luận (0)