Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ... nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh. Ban ATGT tỉnh quyết tâm triển khai có hiệu quả chủ đề ATGT năm 2025 “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”; đồng thời phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa23/04/2025


Tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp

Thời gian qua, lực lượng chức năng và các địa phương đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe quá tải, quá khổ, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt sai quy định; đồng thời huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm. Các ngành, tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Công tác tổ chức điều hành giao thông, chống ùn tắc tại các nút giao, khu vực có mật độ phương tiện cao được lực lượng chức năng thường xuyên quan tâm.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện thủy nội địa ở TP. Nha Trang. 

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra phương tiện thủy nội địa ở TP. Nha Trang. 

Năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 423 vụ TNGT, làm 224 người chết, 281 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 3,7 tỷ đồng. So với năm 2023 tăng 63 vụ, giảm 30 người chết, tăng 125 người bị thương. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và ra quân xử lý, TNGT liên quan đến nồng độ cồn trong năm 2024 giảm 4 vụ, giảm 28 người chết so với năm 2023. Tuy nhiên, tình hình TNGT trong 3 tháng đầu năm 2025 lại có diễn biến phức tạp với 109 vụ, làm 59 người chết, 83 người bị thương, trong đó có 1 vụ đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong ở TP. Nha Trang.

Ông Chu Văn An - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho rằng, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Trong năm 2024, tuy số người chết do TNGT giảm nhưng số vụ tăng hơn 17%, số người bị thương tăng hơn 80% so với năm 2023. Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến nội thị (162 vụ) và quốc lộ (149 vụ). Công tác điều tra nguyên nhân các vụ TNGT còn kéo dài, gây trở ngại cho việc đánh giá, phân tích nguyên nhân để kịp thời đề ra các giải pháp tăng cường đảm bảo trật tự ATGT và kiềm chế TNGT. Công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ vẫn còn nhiều bất cập; tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và ùn tắc giao thông.

Nỗ lực kéo giảm từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tốc độ phát triển phương tiện giao thông, nhất là xe ô tô cá nhân và xe ô tô lớn phục vụ du lịch. Cơ sở dữ liệu về ATGT chưa đồng bộ, thiếu kết nối. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, dẫn đến khó khăn trong quản lý, điều tiết giao thông, điều hành vận tải, giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa triển khai xử phạt nguội trong xử lý vi phạm hành chính về trật tự, ATGT. Ngoài ra, tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô nhưng sử dụng xe mô tô trên 50cm³ diễn ra khá phổ biến, làm gia tăng nguy cơ TNGT.

Tại hội nghị triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2025 mới đây, ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy UBND tỉnh nhấn mạnh, để kéo giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và triển khai hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2025, Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ, hiệu quả chủ đề năm 2025 “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai” phù hợp với từng địa bàn, cơ quan, đơn vị với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, các đơn vị, địa phương cần khắc phục kịp thời những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn, tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành văn hóa “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Cùng với đó, các đơn vị, địa phương cần bổ sung, phân bổ kinh phí để xử lý những vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT, tăng cường phát quang đảm bảo tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, đoạn đường cong. Các lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27C, tuyến đường nhánh ra - vào đường bộ cao tốc… nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần hạn chế TNGT.

VĂN KỲ

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202504/quyet-tam-keo-giam-tai-nan-giao-thong-25c5db6/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm