Buổi làm việc của Đoàn công tác rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính làm việc với UBND TP Hà Nội - Ảnh: VGP/HT
Đây là nội dung được trao đổi tại buổi làm việc của Đoàn công tác rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, dự án, công trình khi tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính làm việc với UBND TP Hà Nội ngày 6/6.
Nhiều dự án bị dừng hoặc điều chỉnh, Hà Nội kiến nghị cơ chế đặc thù
Theo thống kê của đại diện TP Hà Nội: Sau khi thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính, Hà Nội giảm từ 526 xã, phường, thị trấn còn 126 đơn vị. Quá trình này khiến hơn 5.200 trụ sở và cơ sở sự nghiệp bị ảnh hưởng, với tổng diện tích đất khoảng 27 triệu m² và nhà khoảng 17 triệu m². Qua rà soát, thành phố đã xác định có 291 cơ sở dôi dư cần xử lý.
Tổng cộng 1.206 dự án bị tác động bởi việc sắp xếp hành chính. Trong số đó, 561 dự án đã bị tạm dừng, 645 dự án tiếp tục thực hiện theo các hình thức khác nhau như điều chỉnh quy mô, chuyển mục đích hoặc dừng hẳn.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đề nghị, cần có sự điều chỉnh trong trong một số quy định để làm rõ phạm vi điều chỉnh, đặc biệt liên quan đến diện tích tầng 1 không phải để ở của các chung cư tái định cư và nhà ở công nhân.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền thẳng thắn đề xuất: Thành phố mong muốn có cơ chế đặc thù để xử lý các bất cập.
"Cơ sở vật chất phải được quy hoạch, đầu tư phù hợp thì mới giữ chân được nhân lực chất lượng cao trong hệ thống chính trị. Các tiêu chuẩn về trụ sở, phương tiện, thu nhập… cần thực tế và đủ sức hấp dẫn", Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nói.
Cùng với đó, Hà Nội kiến nghị cần sớm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở, thiết bị làm việc và các cơ sở y tế, văn hóa, giáo dục để làm căn cứ cho việc rà soát và xử lý tài sản công một cách minh bạch và thống nhất.
"Thành phố đã đưa cán bộ quận, huyện về cơ sở để nâng cao năng lực thực thi, thực hiện đúng chủ trương phân cấp, giao quyền, xử lý dứt điểm từ A đến Z", ông Quyền nói.
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/HT
Trong thực tế triển khai, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, đang gặp hàng loạt vướng mắc như: tiêu chuẩn sử dụng trụ sở, xử lý tài sản không còn nhu cầu, rủi ro cho thuê sai mục đích, thiếu hướng dẫn khi chuyển đổi công năng các công trình công lập.
Nhiều công trình văn hóa, thể thao đầu tư lớn nhưng hiện xuống cấp hoặc không sử dụng hết công suất. Một số nơi cho thuê sai mục đích, chưa có cơ chế thu hồi.
Về lĩnh vực y tế, tình trạng bất cập giữa việc các bệnh viện lớn không khai thác hết công suất nhưng y tế cơ sở lại thiếu thốn vẫn tiếp diễn. Việc phân bổ đầu tư không đồng đều làm phát sinh tình trạng công trình "nửa vời", thiếu pháp lý để điều chỉnh.
"Các bộ ngành Trung ương cần phối hợp rà soát, bàn giao tài sản công không còn sử dụng về cho địa phương. Đồng thời, cần thống nhất các tiêu chuẩn, định mức và có hướng dẫn cụ thể để tránh tình trạng mỗi nơi làm một kiểu", đại diện Sở Tài chính Hà Nội nêu quan điểm.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/HT
Bộ Tài chính: Kiểm soát chặt chẽ, xử lý đồng bộ, không để lãng phí
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trực tiếp là Tổng Bí thư Tô Lâm, các cơ quan chức năng đang tập trung siết chặt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc rà soát, sắp xếp tài sản công, đặc biệt là phần tài sản dôi dư sau quá trình tinh gọn bộ máy nhà nước.
Theo đó, việc quản lý và sử dụng tài sản công vốn là hoạt động thường xuyên theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 67. Tuy nhiên, trong đợt sáp nhập cấp huyện, cấp xã tại nhiều địa phương thời gian gần đây, lượng tài sản dôi dư phát sinh rất lớn, đặt ra yêu cầu cao hơn về chỉ đạo và điều phối từ các cấp có thẩm quyền.
Để chủ động kiểm soát tình hình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23 về tổng kiểm kê tài sản công, tiếp đến là Chỉ thị số 01 và 02. Khi bước vào giai đoạn triển khai, Thủ tướng tiếp tục ban hành Công điện số 68 và 80 nhằm cụ thể hóa và thúc đẩy thực thi các chỉ đạo từ Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Đảng ủy Bộ đã gửi văn bản tới các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đề nghị quan tâm chỉ đạo sát sao quá trình triển khai tại địa phương.
Đáng chú ý, đoàn công tác làm việc tại Hà Nội lần này bao gồm hai nhóm chủ thể chính. Thứ nhất là các bộ, ngành Trung ương có trách nhiệm ban hành thể chế và hướng dẫn thủ tục về sắp xếp tài sản công gắn với tổ chức bộ máy. Thứ hai là các bộ, ngành có tài sản công theo ngành dọc tại địa phương – những đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc rà soát, xác định phương án giữ lại, điều chuyển hoặc bàn giao tài sản phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Trong vai trò cầu nối, Bộ Tài chính đang hỗ trợ các bên thống nhất số liệu, phân loại tài sản. Từ đó, xác định rõ nội dung giữ lại, nội dung chuyển giao hay thu hồi để tránh tình trạng phân tán, kéo dài, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch và bố trí sử dụng tài sản công tại địa phương.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành và TP.Hà Nội khẩn trương hoàn thiện số liệu ngay trong đợt này, nhằm đảm bảo thành phố triển khai đồng bộ và toàn diện. Tránh tình trạng xử lý nhỏ giọt, lẻ tẻ làm gián đoạn và thiếu hiệu quả trong quá trình sắp xếp tài sản công gắn với tinh gọn bộ máy hành chính.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng cho biết, Bộ đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đồng thời thành lập Tổ công tác đặc biệt để đồng hành cùng các địa phương trong rà soát, xử lý tài sản công. Bộ cũng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn.
"Việc sắp xếp tài sản công không thể làm qua loa mà phải triệt để, toàn diện, đồng bộ. Phải có dữ liệu tổng kiểm kê, xác định rõ tài sản nào giữ lại, cái nào bàn giao, cái nào xử lý thu hồi. Không để sót, không để kéo dài", Thứ trưởng Bùi Văn Khắng nhấn mạnh.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết: Ủy ban Kiểm tra Trung ương giám sát việc triển khai Nghị quyết 18-NQ/TW, thể hiện sự quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát.
Thứ trưởng Bùi Văn Khắng cho hay: Bộ Tài chính đang sửa đổi nhiều nghị định quan trọng như Nghị định 152 quy định Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; Nghị định 73 quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng xe ô tô, Quyết định 50 quy định tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị. Đồng thời, Bộ Tài chính dự thảo một nghị định mới về phân cấp trong quản lý tài sản công. Các văn bản này đều được lấy ý kiến rộng rãi và dự kiến hoàn thiện trước ngày 15/6 theo chỉ đạo tại Công điện 80 về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp của Thủ tướng Chính phủ."Dự thảo lần này trao quyền toàn diện cho địa phương trong sắp xếp tài sản công, không cần xin ý kiến Bộ Tài chính như trước nữa. Đây là bước tiến lớn trong phân cấp, phân quyền – đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.
Nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả thực chất, Thứ trưởng Bùi Văn Khắng nhấn mạnh: Không để tình trạng làm trước, bổ sung quy định sau. Việc sắp xếp tài sản công phải có sự tham mưu, kiểm tra, giám sát của cấp ủy. Khi tổ chức sắp xếp bộ máy xong, thì chỗ làm việc, thiết bị cũng phải có sẵn.
"Bộ Tài chính cam kết sẽ có hướng dẫn cụ thể, tiêu chí rõ ràng trước ngày 15/6 để các địa phương thực hiện. Nhiều tài sản tồn đọng chưa sử dụng đúng mục đích, gây lãng phí. Đợt kiểm kê này phải sắp xếp lại triệt để, đồng thời xác định rõ phương án sử dụng hoặc thu hồi", lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh.
"Cần xác định rõ các nội dung cần làm trong 3 tháng kể từ ngày đề án sắp xếp bộ máy phê duyệt. Thời gian ngắn nên phải có cơ chế kiểm soát chặt chẽ mới bảo đảm mục tiêu lộ trình của Thủ tướng yêu cầu", lãnh đạo Bộ Tài chính lưu ý.
Huy Thắng
Nguồn: https://baochinhphu.vn/sap-xep-tai-san-cong-sau-tinh-gon-bo-may-ha-noi-hanh-dong-quyet-liet-102250606150453751.htm
Bình luận (0)