Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sửa chữa cầu Câu Lâu cũ: Thông xe cuối tháng 8/2025

ĐNO - Các nhà thầu dự án sửa chữa cầu Câu Lâu cũ (trên quốc lộ 1A cũ) thi công một số hạng mục cuối cùng, nỗ lực hoàn thành công trình để thông xe cuối tháng 8/2025.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng30/07/2025

1.jpg
Gấp rút hoàn thành sửa chữa hạ bộ cầu Câu Lâu cũ. Ảnh: CÔNG TÚ

“Đại phẫu” toàn cầu

Cầu Câu Lâu cũ bắc qua sông Thu Bồn, được xây dựng từ năm 1965 - 1970 với chiều dài hơn 841m. Khai thác quá lâu và dưới tác động của chiến tranh, thiên tai, công trình xuống cấp nặng, mất an toàn.

Ngày 13/5/2023, vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía nam xảy ra sự cố trụ lan can và tay vịn phía đông bị nứt gãy hoàn toàn. Trụ cầu thứ 8 (tính từ Bắc vào Nam) bị lún khoảng 30cm; trụ số 10 có cọc bằng bê tông cốt thép, do bị xâm thực nên bê tông bong vỡ và lộ cốt thép gỉ…

4-1-(1).jpg
Gia cố bề mặt bị nứt dọc tim cầu. Ảnh: CÔNG TÚ

Trước thực tế trên, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) đã cấm ô tô qua cầu, đồng thời bố trí kinh phí “đại phẫu” toàn diện.

Dự án sửa chữa cầu Câu Lâu cũ (nối phường Điện Phương, Điện Bàn cũ với thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên cũ) khởi công xây dựng ngày 30/9/2024, tiến độ hoàn thành đến 30/9/2025.

Mục tiêu dự án là duy trì khả năng khai thác của cầu, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch; chia sẻ lưu lượng ô tô tải trọng nhỏ, xe gắn máy, xe thô sơ qua cầu Câu Lâu mới để tăng cường an toàn giao thông.

7.jpg
Cầu Câu Lâu cũ đang sửa chữa hoàn thiện. Ảnh: CÔNG TÚ

Việc sửa chữa áp dụng các giải pháp chính: sửa chữa hư hỏng, bảo đảm vững trụ cầu; sửa chữa các vị trí dầm chính, mặt cầu bị hư hỏng cục bộ; sửa chữa, gia cường hệ liên kết ngang; làm lề bộ hành và lan can; di dời, lắp đặt lại trụ đèn chiếu sáng...

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam (Sở Xây dựng Đà Nẵng), chủ đầu tư dự án cho biết, trụ bị lún (trụ T8) và 8 trụ thuộc phạm vi lòng sông bị xói sâu sẽ được gia cường thêm 2 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép đường kính 1,2m; bệ giằng đài cọc bằng bê tông cốt thép có liên kết với các cọc hiện trạng.

Thông xe cuối tháng 8

Ghi nhận sáng 29/7, cán bộ kỹ thuật và công nhân nhà thầu chính của dự án là Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam, nhà thầu phụ là Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Tân Tiến, tiếp tục thi công một số hạng mục cuối cùng.

Nhà thầu đang làm lề bộ hành và bản mặt cầu của nhịp 8 và 9, dự kiến ngày 5/8 này hoàn thành.

3-1-.jpg
Phấn đấu đến 15/8 hoàn thành thi công cầu Câu Lâu cũ. Ảnh: CÔNG TÚ

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam Huỳnh Lê Tuấn cho biết, qua kiểm tra đo đạc lòng sông tại các trụ cầu sau mùa mưa năm 2024, phát hiện có 2 trụ cầu (trụ T17 và trụ T30) bị xói sâu thêm, cần gia cường để đảm bảo ổn định.

Chủ đầu tư đã báo cáo và được cấp thẩm quyền cho phép bổ sung sửa chữa thêm 2 trụ nêu trên. Đến thời điểm này đã hoàn tất việc gia cường trụ T17 và trụ T30.

Ông Tuấn cho biết, hạng mục tô trát các vị trí bị bong tróc, lắp đặt ống thoát nước, vệ sinh cầu sẽ hoàn thành từ ngày 10 - 15/8.

Dự kiến từ 7 - 10/8 kiểm định thử tải, báo cáo kết quả để thông xe. Phấn đấu đến 15/8 hoàn thành thi công và thông xe cuối tháng 8/2025.

Ngày 17/4/2024, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) ban hành Quyết định số 947 về việc chấp thuận điều chỉnh tổng mức đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa cầu Câu Lâu cũ.

Ngày 3/4/2025, UBND tỉnh Quảng Nam (cũ) ban hành Quyết định số 852 phê duyệt điều chỉnh dự án sửa chữa cầu Câu Lâu cũ (bổ sung gia cường trụ T17 và T30). Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh, bổ sung là 38,7 tỷ đồng.

Nguồn: https://baodanang.vn/sua-chua-cau-cau-lau-cu-thong-xe-cuoi-thang-8-2025-3298250.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm