Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng cường tiếng Anh trong trường học, để hình thành thế hệ công dân toàn cầu

Bộ GD-ĐT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thế hệ trẻ, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk08/10/2025

Với tầm quan trọng của tiếng Anh trong hội nhập quốc tế, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy cho học sinh từ khi bước vào lớp 1 thay vì bắt đầu dạy tiếng Anh cho học sinh khối lớp 3 như trước đây.

Năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Trưng Vương (phường Tuy Hòa) có 1.656 học sinh/47 lớp. Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh khối lớp 1 và lớp 2 mỗi tuần 2 tiết; từ khối lớp 3 đến lớp 5 dạy mỗi tuần 4 tiết. Cô Đặng Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương chia sẻ: “Ở cấp tiểu học, nếu tạo được môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, học sinh sẽ tiếp thu nhanh. Do đó, năm học 2025 - 2026, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh nhà trường bảo đảm nên trường tổ chức dạy tiếng Anh cho tất cả học sinh các khối lớp trong trường. Sắp tới, nhà trường sẽ đầu tư thêm thiết bị, học liệu… để công tác dạy và học ngày càng chất lượng hơn”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Tân An), môn Tiếng Anh trở thành một trong những môn học thế mạnh với nhiều hoạt động cụ thể, tạo môi trường học tập sôi nổi và hiệu quả cho học sinh. Các lớp học luôn duy trì "góc học tập tiếng Anh" sinh động, khuyến khích học sinh tương tác. Đội ngũ giáo viên năng động, luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu và sáng tạo với nhiều sáng kiến ấn tượng. Cụ thể: sử dụng đồ dùng dạy học sáng tạo để tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh trong các tiết học; tích hợp tài liệu địa phương vào bài giảng giúp các em vừa học ngôn ngữ vừa hiểu thêm về văn hóa nơi mình sống…

Góc trưng bày sản phẩm ngoại khóa về chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Tân An).

Cô Nguyễn Thị Cậy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh thực hành các kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm và lựa chọn nội dung, ngữ liệu phù hợp để học sinh được học đủ 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi và hội thi liên quan đến môn Tiếng Anh nhằm tạo sân chơi để học sinh thể hiện năng lực sử dụng tiếng Anh của mình.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai là một bước đột phá được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành thế hệ công dân toàn cầu, có đủ năng lực cần thiết để học tập suốt đời, sáng tạo và tự tin hội nhập vào bối cảnh quốc tế.

Thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai cho biết, nhà trường đã xây dựng Câu lạc bộ học thuật môn Tiếng Anh thu hút nhiều học sinh trong trường tham gia. Các em tự xây dựng các chủ đề để sinh hoạt như: chủ đề về Quốc khánh 2/9, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11… Trong quá trình sinh hoạt, các em nói song ngữ, mạnh dạn trong giao tiếp và tự tin nói tiếng Anh. “Sắp tới nhà trường cũng sẽ họp tổ chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong học sinh; không chỉ dạy học theo cách truyền thống mà chuyển từ cách dạy ngữ pháp, dịch nghĩa sang phát triển năng lực giao tiếp, tư duy phản biện và kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong thực tiễn”, thầy Huỳnh Xuân Mai nói.

Những năm qua, Trường   THCS và THPT Đông Du luôn quan tâm đến việc học tiếng Anh của học sinh theo hướng phát triển kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết); chú trọng tạo dựng môi trường thực hành cho học sinh qua các hoạt động hội thi, sinh hoạt nhóm, lồng ghép trong các phần thi kiến thức cấp trường. Nhà trường mời giáo viên người nước ngoài giảng dạy nhằm tăng khả năng phản xạ tiếng Anh. Qua đó, học sinh nhà trường đã có nhiều học sinh đạt điểm cao tại các kỳ thi, cuộc thi.

Thầy Nguyễn Phú, Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Đông Du cho biết, bắt đầu từ năm 2021 - 2022, nhà trường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho học sinh học tiếng Anh và cấp chứng chỉ quốc tế Cambridge (đối với học sinh cấp THCS), chứng chỉ IELTS (THPT). Thời gian tới, nhà trường sẽ có kế hoạch hỗ trợ giáo viên bộ môn tự học, tổ chức dạy ngoại ngữ cho toàn thể giáo viên (không phải là giáo viên tiếng Anh) nhằm giúp giáo viên có thể giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh với học sinh và đồng nghiệp trong trường…; qua đó, tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho toàn thể học sinh và giáo viên, hướng đến mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Ở bậc cao đẳng, đại học, các trường cũng đã và đang đào tạo và chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, nhất là các trường sư phạm đi đầu trong đổi mới chương trình đào tạo, giúp sinh viên sư phạm ngoại ngữ đạt chuẩn quốc tế, có thể giảng dạy song ngữ trong tương lai. Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên, đề án của Bộ GD-ĐT sẽ mở ra cơ hội lớn cho các trường đại học trong việc quốc tế hóa môi trường đào tạo. Khi sinh viên có khả năng học tập và nghiên cứu bằng tiếng Anh, chúng ta sẽ dễ dàng hợp tác với các trường quốc tế, nâng cao vị thế giáo dục Việt Nam.

Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202510/tang-cuong-tieng-anh-trong-truong-hoc-de-hinh-thanh-the-he-cong-dan-toan-cau-1a2180e/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vùng lũ lụt ở Lạng Sơn nhìn từ máy bay trực thăng
Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm