Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tăng phí gấp 3, TikTok Shop thu cao hơn cả Shopee, Lazada

Sau khi nâng phí sàn, TikTok Shop trở thành nền tảng TMĐT thu phí cao nhất tại Việt Nam ở nhiều mặt hàng.

ZNewsZNews05/08/2025

Ngày 16/7, sàn TMĐT đã thông báo về thay đổi phí người bán, áp dụng vào ngày 18/7. Dịch vụ SFP (Shipping Fee Program) trợ giá vận chuyển sẽ được thực hiện mặc định trên tất cả đơn hàng của shop thường.Trước đó, gói này phải đăng ký riêng, được áp theo 4,5% giá trị đơn hàng, nhưng không vượt quá 30.000 đồng mỗi lần.

Việc này khiến số tiền chiết khấu cơ bản chủ shop phải trả cho sàn tăng 2-3 lần tùy ngành hàng. Sau đợt cập nhật, TikTok Shop trở thành sàn TMĐT thu phí cao nhất hiện tại. Kết hợp với các yếu tố khác, người bán ở nền tảng này trở nên khó cạnh tranh.

Ví dụ, phần phí cố định cho mặt hàng thời trang ở TikTok Shop hiện có phí cố định ở mức 12%. Trong khi đó, Shopee, Lazada thu ở mức 10,8%, chênh lệch 1,2% trên mỗi đơn. Ngoài ra, phí thanh toán của TikTok Shop cũng giữ ở mức 5% cao nhất trong 3 sàn. Trước đó, Shopee, Lazada đã giảm thu sau khi mức VAT mới được nhà nước áp dụng. Hai nền tảng này hiện lấy khoảng 4,9%.

TikTok Shop tang phi anh 1

Biểu phí mới của TikTok Shop. Ảnh: TikTok.

Ngoài một số ngành hàng phổ biến cao hơn các đối thủ, TikTok Shop cũng duy trì khoản phí cố định ngang bằng hoặc thấp hơn 0,2-08% ở một số sản phẩm.

Ngoài ra theo người bán, TikTok Shop vốn cần những chi phí khác để bán hàng, không chỉ gồm những loại phải nộp cố định. “TikTok vốn là app giải trí, người dùng không phải có mục tiêu mua hàng từ đầu. Do vậy, chủ shop phải làm video, thuê người livestream hoặc chạy quảng cáo mới dễ ra đơn”, C.Hậu, người bán phụ kiện ở sàn này cho biết.

Theo người bán này, TikTok Shop phải duy trì mức thu phí thấp hơn các đối thủ 1-2% mới có lợi thế cạnh tranh. Nếu sàn này ngang bằng, chủ shop sẽ quay lại Shopee hoặc Lazada khi những nền tảng này không tốn phí cho việc tạo nội dung, quảng cáo video.

Việc TikTok tăng phí diễn ra trong bối cảnh sàn này tăng trưởng mạnh tại Việt Nam. Gia nhập trễ nhất, nền tảng hiện đã chiếm đến 35% thị phần (theo báo cáo từ Metric.vn), GMV phá kỷ lục và tác động đến đối thủ như Shopee, Lazada. Lượng chủ shop mới trên nền tảng này cũng cao hơn hai sàn còn lại.

Việc các sàn tăng phí thường nhanh chóng được phản ánh lên giá sản phẩm. Các chủ shop sẽ chủ động tăng giá để bù đắp phần chênh lệch. Do vậy, việc các nền tảng thu nhiều hơn có thể gián tiếp khiến doanh thu đi xuống, sụt giảm doanh thu do mất khách vào tay đối thủ.

Nguồn: https://znews.vn/tang-phi-gap-3-tiktok-shop-thu-cao-hon-ca-shopee-lazada-post1574390.html


Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm