Sản phẩm OCOP nhận được sự quan tâm của người dân Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố trong nước. |
Thực tế cho thấy, sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, đang từng bước khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP đã được lựa chọn làm quà tặng trong các hội nghị, sự kiện đối ngoại của Trung ương và các địa phương.
Chị Nông Thị Nguyệt, tổ dân phố số 6, phường Thịnh Đán (TP. Thái Nguyên) cho hay: Tôi rất tin tưởng sử dụng các sản phẩm OCOP bởi đã được thẩm định, đánh giá từ các cơ quan chức năng trong tỉnh. Không chỉ có có mẫu mã đẹp, các sản phẩm OCOP được đánh giá là đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Có thể khằng định, khi nhận thức về an toàn thực phẩm của người dân ngày càng nâng lên, vị thế của sản phẩm OCOP cũng được nâng cao hơn. Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn cho hay: Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, với phương châm không chạy theo số lượng, đặc biệt quan tâm đến chất lượng và uy tín của sản phẩm, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh được thực hiện công khai minh bạch, đảm bảo theo đúng quy định. Hàng năm đều có báo cáo kết quả công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, qua đó tổng kết những ưu điểm, đồng thời chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của các địa phương.
Đáng nói, để sản phẩm OCOP được người tiêu dùng biết đến, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP có cơ hội trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Đơn cử như các hoạt động: Tổ chức tuần lễ giới thiệu “Tinh hoa văn hoá trà tại tỉnh Cà Mau”, “Ngày hội kết nối du lịch và sản phẩm OCOP tại Trạm dừng nghỉ Hải Đăng; Tạo lập và số hoá các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn; phổ biến, nâng cao trải nghiệm của người dân, người tiêu dùng về những nền tảng công nghệ số được ứng dụng trong thương mại điện tử. Đồng thời, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các chủ thể OCOP về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam như Shoppe, Lazada, Tiki, mạng xã hội Facebook, TiTok…
Hiện nay, Thái Nguyên có 195 sản phẩm trà được đánh giá, xếp loại tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao. |
Bên cạnh đó, các cấp, ngành chức năng còn xây dựng Website OCOP Thái Nguyên để thực hiện số hoá việc quản lý, đánh giá, xếp hạng và quảng bá phát triển các sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đã được chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao trên hệ thống truyền thông đa phương tiện. Tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu giữa các chủ thể OCOP với thị trường tiêu thụ (các cửa hàng, siêu thị). Đón tiếp trên 20 đoàn khách từ các tỉnh đến tham quan, trao đổi, ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm…
Qua một chặng đường chưa quá dài, nhưng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Thái Nguyên đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được tiêu thụ tốt ở cả thị trường trong, ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm, tăng chất lượng đời sống cho nhân dân, nhất là người dân ở các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng cao của tỉnh. Rõ ràng, OCOP Thái Nguyên đã góp phần giúp cho nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn như: Thu nhập, lao động, tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn… được thực hiện hiệu quả.
Hiện nay, trong số các sản phẩm OCOP, Thái Nguyên có 195 sản phẩm thuộc nhóm chè (2 sản phẩm đạt 5 sao); 63 sản phẩm thực phẩm chế biến gồm miến, bún, thịt sấy, dầu ép, nem... (1 sản phẩm đạt 5 sao); 57 sản phẩm là các loại gồm gia vị, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm tươi sống, thô, sơ chế và 2 sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch (1 sản phẩm đạt 5 sao) với 176 chủ thể. |
Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202506/tao-suc-lan-toa-manh-me-chosan-pham-ocop-ef61fec/
Bình luận (0)