Tàu khu trục 5.000 tấn của Triều Tiên trở mình thẳng đứng
Tàu khu trục Triều Tiên chìm nghiêng một phần nay đứng thẳng trở lại, nhưng mức độ thiệt hại, cách họ di chuyển tàu đến nơi nào đó sửa chữa vẫn chưa rõ ràng.
Báo Khoa học và Đời sống•06/06/2025
Triều Tiên có vẻ đang đạt được bước tiến triển nhất định trong việc khôi phục chiếc tàu khu trục hạm 5.000 tấn thứ hai trong lớp khinh hạm Choi Hyun, sau khi chiếc tàu này đã bị lật và chìm một phần, sau một sự cố tại lễ hạ thủy diễn ra vào tháng trước. Ảnh: @2025 Maxar Technologies.
Hình ảnh gần đây về chiếc tàu chiến này cho thấy, hiện nó đã trở lại vị trí thẳng đứng, mặc dù mục tiêu khôi phục khinh hạm trước cuối tháng này vẫn còn rất mơ hồ. Ảnh: @2025 Maxar Technologies.
38 North, một trang web chuyên phân tích về Triều Tiên, mới đây đã công bố hình ảnh vệ tinh từ Airbus Defense and Space, về cảnh tượng tại Xưởng đóng tàu Chongjin vào hôm 2 tháng 6. Bức ảnh cho thấy, tàu chiến đã ở tư thế thẳng đứng lần đầu tiên, kể từ lần không hạ thủy thành công vào hôm 21 tháng 5. Ảnh: @Pleiades NEO/Airbus DS 2025.
Mặc dù có mây nhẹ bao phủ phía trên, nhưng không quá khó để nhận thấy, phần sàn bay (dành cho bãi đáp trực thăng), cùng đuôi tàu, hình dáng tổng thể của con tàu có vẻ đã thay đổi ổn định trở lại. Ảnh: @Pleiades NEO/Airbus DS 2025.
38 North còn lưu ý rằng, có thể thấy công nhân kéo dây thừng từ cầu cảng, trong một nỗ lực chỉnh lại con tàu chiến bằng tay, thông qua một hình ảnh vệ tinh riêng biệt mà Airbus Defense and Space chụp được hôm 29 tháng 5. Ảnh: @Pleiades NEO/Airbus DS 2025.
Có thể thấy, có ít nhất 30 phao hoặc túi khí được đặt dọc theo tàu, có lẽ là được dùng để giúp ổn định con tàu. Một số báo cáo khác cho rằng, đây là những quả bóng chặn, mặc dù điều đó dường như không có ý nghĩa gì trong trường hợp này. Ảnh: @Pleiades NEO/Airbus DS 2025.
Nếu con tàu đã được chỉnh sửa tư thế thành công, thì những bước tiếp theo trong quá trình sửa chữa này có thể là gì vẫn chưa rõ ràng. Ảnh: @Roger.
.Đồng thời, việc đưa nó đến một xưởng đóng tàu khác có thể là một thách thức lớn, đặc biệt là nếu thân tàu bị hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: @2025 Maxar Technologies.
Tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài, bao gồm từ Nga hoặc Trung Quốc, có thể là một lựa chọn. Ảnh: @Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS).
Trong khi việc đưa tàu khu trục 5.000 tấn trở lại vị trí thẳng đứng đã là một thành tựu, nhưng rất có thể sẽ còn nhiều công việc ít rõ ràng hơn, nhưng quan trọng hơn còn ở phía trước. Cách nó nằm thẳng đứng, với một phần ở dưới nước và phần còn lại ở trên bờ, cũng còn là một tình huống bấp bênh. Ảnh: @Pleiades NEO/Airbus DS 2025.
Bình luận (0)