Trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có bước phát triển tích cực nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, xuyên suốt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự chủ động của các cấp, các ngành, địa phương. Cùng với đó, hạ tầng du lịch tiếp tục được đầu tư, nhiều sản phẩm mới được đưa vào khai thác, đặc biệt là du lịch cộng đồng miền núi, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm tại các khu du lịch biển trọng điểm. Các sự kiện, hoạt động văn hóa - du lịch được tổ chức phong phú, sôi động.
Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có bước phát triển tích cực (Ảnh: Báo Thanh Hóa)
Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường liên kết phát triển sản phẩm; người dân tại các địa phương có tiềm năng du lịch ngày càng nâng cao nhận thức, tích cực tham gia, góp phần tạo dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.
Công tác phát triển sản phẩm du lịch trong nửa đầu năm 2025 cũng đạt những bước phát triển tích cực.
Với các sản phẩm du lịch biển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý hoạt động du lịch biển, đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ tại các khu du lịch như Hải Tiến, Sầm Sơn, Quảng Xương, Hải Hòa; đồng thời tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện phục vụ du khách. Bên cạnh đó, các địa phương chủ động siết chặt trật tự, tăng cường quản lý dịch vụ và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội đặc sắc, qua đó tạo điểm nhấn mới mẻ, thu hút đông đảo du khách và góp phần thúc đẩy du lịch biển phát triển mạnh mẽ.
Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh cũng được tỉnh ưu tiên nguồn vốn, đẩy mạnh đầu tư, tu bổ di tích, tổ chức các lễ hội truyền thống, nâng cao giá trị điểm đến và phát triển sản phẩm gắn với di sản, văn hóa dân tộc.
Các sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước, với các hoạt động trải nghiệm thiên nhiên, khám phá văn hóa dân tộc tại Bến En, Xuân Liên, Pù Hu, Pù Luông, Lang Chánh... Nhiều sự kiện như Liên hoan văn nghệ dân gian, phiên chợ vùng cao, tour trekking, giải marathon băng rừng… được tổ chức thành công, góp phần làm phong phú trải nghiệm, cải thiện tính mùa vụ và là sản phẩm được định hướng phát triển trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Thanh Hóa trong thời gian tới.
Các sản phẩm du lịch khác được hình thành và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch mới như du lịch MICE, du lịch nghề và làng nghề, cùng mô hình nông trại kết hợp du lịch trải nghiệm, góp phần làm phong phú trải nghiệm và thu hút khách tham quan. Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP phục vụ mua sắm, quà lưu niệm với 637 sản phẩm đạt chuẩn được phân phối tại 16 điểm trưng bày đặc sản và thủ công truyền thống.
Hiện có 123 làng nghề, nghề truyền thống được công nhận, nhiều làng nghề tiêu biểu (như bánh gai Tứ Trụ, miến Phú Xuân, chè lam Phủ Quảng...) trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn. Các mô hình nông trại du lịch như Tfarm, Linh Kỳ Mộc, Golden Cow, Ánh Dương... phát triển mạnh, vừa cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch, vừa mang lại không gian trải nghiệm, học tập và giải trí cho du khách, đóng góp tích cực vào phát triển du lịch nông thôn của tỉnh.
Trong 06 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch (Ảnh: Báo Thanh Hóa)
Trong 06 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch Thanh Hóa như: Hội nghị công bố sự kiện du lịch tỉnh, Hội nghị liên kết Nghệ An - Thanh Hóa - Ninh Bình: Hành trình du lịch xanh bên lề hội chợ VITM Hà Nội; Đón đoàn Famtrip Đài Loan đến khảo sát, kết nối tour; Tham gia các sự kiện trong nước: Hội chợ VITM Hà Nội, Triển lãm du lịch Huế 2025, Hội chợ quốc tế Lào Cai, Liên hoan ẩm thực Hưng Yên, Bình Định…
Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức chương trình famtrip, tọa đàm “Khám phá xứ Thanh” với sự tham gia của 120 doanh nghiệp lữ hành; đồng thời tham gia gian hàng tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội để quảng bá du lịch xứ Thanh. Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được đồng loạt tổ chức tại các địa phương, như lễ hội du lịch biển tại Sầm Sơn, Hải Hòa, Hải Tiến; tuần văn hóa TP Thanh Hóa - TP Hội An; và nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các khu nghỉ dưỡng…
Các địa phương, doanh nghiệp cũng tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch thông qua các hội nghị ký kết hợp tác phát triển du lịch: tổ chức ký kết Biên bản hợp tác với công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh… nhằm tăng cường sự phối hợp, gắn kết, hỗ trợ, hợp tác cùng nhau đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giới thiệu, chào bán các sản phẩm tour, tuyến du lịch.
Tổng lượt khách đạt 10.541.000 lượt khách, tăng 7,8 % so với cùng kỳ 2024, đạt 65,9% kế hoạch năm 2025, trong đó khách quốc tế đạt 308.900 lượt khách, tăng 18,4 % so với cùng kỳ 2024, đạt 36,4% kế hoạch năm 2025; Tổng thu du lịch đạt 26.507 tỷ 7 đồng, tăng 33,5 % so với cùng kỳ 2024, đạt 58,3 % kế hoạch năm 2025, trong đó tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt: 166.220.000 USD, tăng 20% so với cùng kỳ 2024, đạt 43,7% kế hoạch năm 2025.
Trong những tháng cuối năm 2025, bên cạnh những nhiệm vụ về quản lý nhà nước về du lịch, đầu tư kinh doanh, hạ tầng du lịch, Sở VHTTDL tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh, tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch chủ đạo nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến, bao gồm: Du lịch vui chơi giải trí tổng hợp và nghỉ dưỡng biển cao cấp; du lịch văn hóa, lịch, tâm linh; du lịch sinh thái cộng đồng; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE)... trên cơ sở phát triển bền vững theo hướng tăng trưởng xanh.
Trong đó, tiếp tục khai thác các dịch vụ vui chơi giải trí, trò chơi thể thao mạo hiểm, dịch vụ du lịch về đêm; Vận động khuyến khích các đơn vị kinh doanh du lịch đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ với hệ thống phòng hội nghị, hội thảo, trung tâm hội chợ triển lãm, dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ẩm thực, âm thanh ánh sáng, biểu diễn nghệ thuật, đa dạng sản phẩm phục vụ tham quan du lịch...
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá du lịch gắn với chuyển đổi số trong tuyên truyền du lịch, sản xuất các video clip quảng bá du lịch Thanh Hoá. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh của điểm đến Thanh Hóa trên các kênh truyền thông, báo chí trong và ngoài tỉnh, phát hành các ấn phẩm, vật phẩm quảng bá du lịch, tổ chức các cuộc thi giới thiệu về các khu, điểm du lịch trong các trường THCS, THPT. Phối hợp tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch. Tăng cường quảng bá, giới thiệu du lịch Thanh Hóa thông qua các hội nghị gặp gỡ, làm việc với các nước được tổ chức tại Thanh Hóa và thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch tại nước ngoài trong đó chú trọng đến các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Châu Âu, Châu Mỹ…
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/thanh-hoa-hoat-dong-du-lich-tiep-tuc-co-buoc-phat-trien-tich-cuc-20250714095007053.htm
Bình luận (0)