Chiều 15/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống tham nhũng.
Thể chế hóa thành pháp luật
Trình bày tờ trình dự án luật, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết sau hơn 6 năm thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những bước tiến quan trọng, mạnh mẽ, với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả rất tích cực, toàn diện, đồng bộ, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao; tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.
Công tác phát hiện và xử lý tham nhũng được chỉ đạo và thực hiện bài bản, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng đã phát sinh một số bất cập, hạn chế. Một số chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng chưa được thể chế hóa kịp thời thành pháp luật.
Cơ chế, chính sách, pháp luật còn thiếu đồng bộ, chưa giải quyết triệt để những vấn đề thực tiễn đặt ra; một số quy định của pháp luật chưa theo kịp sự phát triển của xã hội đã bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi tham nhũng, che giấu, chuyển hóa, tẩu tán tài sản tham nhũng, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng.
Các quy định về kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập còn có nhiều cách hiểu, thực hiện chưa thống nhất và còn lúng túng, gặp nhiều vướng mắc trong thực hiện, hiệu quả chưa cao.
Xuất phát từ cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở thực tiễn trên, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng là rất cần thiết.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi một số quy định về đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng; ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý; cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; tài sản, thu nhập phải kê khai; hoạt động xác minh tài sản, thu nhập; phát hiện tham nhũng qua hoạt động thanh tra, kiểm toán; thẩm quyền của cơ quan thanh tra trong thanh tra vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; tiếp nhận và giải quyết phản ánh, tố cáo về hành vi tham nhũng và một số nội dung khác để khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình tổ chức thi hành.
Nâng mức tài sản phải kê khai có giá trị từ 50 triệu lên 150 triệu đồng
Một số sửa đổi, hoàn thiện đáng chú ý liên quan đến các quy định về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và việc kê khai tài sản, thu nhập.
Để khắc phục khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các quy định về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, dự thảo Luật đã quy định thống nhất, đồng bộ các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, tránh tình trạng không rõ về thẩm quyền, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với các quy định của Đảng.
Các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập gồm: Ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên; Thanh tra Chính phủ; Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị-xã hội; Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Về tài sản, thu nhập phải kê khai (Điều 35), dự thảo Luật sửa cụm từ “nhà ở” thành “quyền sở hữu nhà ở” nhằm đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai, Luật Nhà ở; quy định tăng giá trị tài sản kê khai từ “50.000.000” lên “150.000.000” cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội và thời giá hiện nay có nhiều thay đổi so với năm 2018.

Về giá trị tài sản, mức thu nhập để theo dõi biến động, xác minh tài sản, thu nhập: dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm a khoản 2 Điều 31, Điều 40 điểm b khoản 1 Điều 41 quy định tăng giá trị tài sản tài sản, mức thu nhập khi có biến động tăng trong năm từ “300.000.000” lên “1.000.000.000” cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và tạo được sự ổn định trong thời gian dài, đồng thời bảo đảm tính thống nhất với mức tăng giá trị tài sản phải kê khai lên khoảng 3 lần (từ 50.000.000 đồng lên 150.000.000 đồng) như đã thể hiện tại Điều 35 của dự thảo Luật.
Trong báo cáo thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật-Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết Ủy ban cơ bản tán thành việc điều chỉnh mức tăng này để phù hợp với thực tiễn tình hình kinh tế-xã hội, tập trung vào kiểm soát việc kê khai tài sản có giá trị lớn, giảm thủ tục hành chính không cần thiết.
Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị không quy định cứng các mức tiền trong Luật mà giao Chính phủ quy định cụ thể để linh hoạt điều chỉnh theo từng giai đoạn.
Cũng theo Ủy ban Tư pháp và Pháp luật, dự thảo Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến cơ quan kiểm soát, việc kê khai và xác minh tài sản, thu nhập; đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng; ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số; thẩm quyền thanh tra các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng...
Ủy ban Tư pháp và Pháp luật nhận thấy ngoài những vấn đề được dự kiến sửa đổi, bổ sung, vẫn còn một số nội dung khác cần được tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi để thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống tham nhũng như: việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; đưa việc kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập vào tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu; việc xử lý tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm không giải trình được nguồn gốc; về trách nhiệm giải trình...
Trong đó, có nội dung có thể thể chế hóa ngay trong dự thảo Luật như “đưa việc kê khai, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập vào tiêu chí đánh giá cán bộ, đảng viên và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu” tại Kết luận số 105-KL/TW./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/the-che-hoa-kip-thoi-chu-truong-chinh-sach-cua-dang-ve-phong-chong-tham-nhung-post1070498.vnp
Bình luận (0)