Ngày 16/5, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm trưởng đoàn, đi kiểm tra hiện trường về quy mô, hướng tuyến của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Hùng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng). Chiều dài tuyến chính khoảng 390 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng gần 28 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Trong đó, hướng tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Hưng Yên theo phương án từ ga Trung Mầu, huyện Gia Lâm (Hà Nội) sau khi vượt qua sông Đuống sẽ đi xuống mặt đất đặt ga Kim Sơn, hướng tuyến vòng tránh KCN Phố Nối A và ga Lạc Đạo hiện tại của tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.
Hướng tuyến sau khi vượt qua ĐT.385 và đường sắt hiện tại, sẽ đi song song với tuyến đường sắt hiện tại đến khu vực ga Đại Đồng. Từ sau vị trí ga Đại Đồng, hướng tuyến sẽ đi bên phải của tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hiện tại, đi dọc ĐT.385. Đến địa phận xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, hướng tuyến đi thẳng về phía Đông Nam tách tuyến đường sắt hiện tại đi về phía tỉnh Hải Dương. Phạm vi hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh gồm huyện Văn Lâm và thị xã Mỹ Hào dài khoảng gần 17km.
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã nghe đơn vị tư vấn báo cáo phương án điều chỉnh hướng tuyến, ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số đoạn tuyến và nhà ga, trạm tác nghiệp…
Báo cáo với đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Hùng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ bàn giao mặt bằng để khởi công dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số vị trí để phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, tạo thuận lợi cho tỉnh khai thác hiệu quả lợi thế khi tuyến đường sắt mới hình thành. Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất đầu tư tuyến đường sắt liên vùng, kết nối từ ga Lạc Đạo đến ga Phủ Lý (Hà Nam)…
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh trong triển khai dự án, đồng thời mong muốn tỉnh tiếp tục triển khai các bước để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Đối với những kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường sắt, đơn vị tư vấn rà soát, nghiên cứu kỹ việc điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng tại một số vị trí. Đồng thời đề nghị tỉnh sớm báo cáo nhu cầu nguồn vốn để triển khai dự án trên địa bàn tỉnh làm căn cứ để Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn: https://baohungyen.vn/thu-truong-bo-xay-dung-khao-sat-huong-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-doan-qua-dia-phan-tin-3181238.html
Bình luận (0)