Trẻ mầm non TP.HCM biểu diễn tại hội nghị - Ảnh: MỸ DUNG
Sáng 19-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026.
Tiếp tục phát triển chương trình mầm non phù hợp
Năm học đầu tiên sau sáp nhập, TP.HCM hiện là siêu đô thị với 168 phường, xã, đặc khu. Toàn thành phố hiện có 1.839 trường mầm non, 23.405 số nhóm lớp với tổng số hơn nửa triệu trẻ em đang theo học.
Vì thế ngành mầm non thành phố xác định năm học này sẽ là năm bản lề để củng cố, kiện toàn và thúc đẩy phát triển chất lượng giáo dục bằng các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp đi kèm.
Cụ thể năm nay ngành mầm non sẽ có những nhiệm vụ trọng tâm như: xây dựng và triển khai chương trình giáo dục mầm non; tiếp tục phát triển chương trình phù hợp...; mở rộng mô hình thực hiện nội dung giáo dục chất lượng cao...
Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non là thực hiện nội dung "xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" và thực hiện chương trình "làm quen tiếng Anh" cho trẻ.
Bà Lương Thị Hồng Điệp - trưởng phòng mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - Ảnh: MỸ DUNG
Tại hội nghị, bà Lương Thị Hồng Điệp, trưởng phòng giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, nhấn mạnh: "TP.HCM sẽ đẩy mạnh để trẻ mầm non của thành phố được tiếp xúc với tiếng Anh, có cơ hội phát triển ngôn ngữ này ngay từ tuổi mầm non. Năm học tới, sau khi sáp nhập, các học sinh ở địa phương mới của thành phố cũng có những cơ hội này".
Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
TP.HCM sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ năm học này, trong đó các cơ sở giáo dục mầm non phải đáp ứng yêu cầu hỗ trợ trẻ phát triển ngôn ngữ, làm quen tiếng Anh. Thành phố cũng phối hợp triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp, và tiếp tục thực hiện thí điểm khảo sát làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo theo nhu cầu tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng nhấn mạnh giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong làm quen tiếng Anh, để tăng độ phủ và chất lượng cho chương trình này ở bậc mầm non.
Báo cáo tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Phương Lan - tổng giám đốc, EMG Education - cho biết hiện nay EMG đã nghiên cứu và triển khai "Chương trình ứng dụng nền tảng công nghệ Immersive mầm non và bộ công cụ đánh giá năng lực làm quen tiếng Anh cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi". Đây đều là những giải pháp chuyển đổi số được thiết kế khoa học, phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ mầm non, đồng thời đáp ứng xu thế đổi mới giáo dục ngày nay.
Nhiều đại biểu cũng cho rằng việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời không chỉ góp phần hình thành nền tảng vững chắc cho việc học ngoại ngữ ở các bậc học tiếp theo, mà còn đáp ứng định hướng từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường theo kết luận số 91 của Bộ Chính trị.
Chủ động đổi mới sáng tạo
Tại hội nghị, bà Lê Thụy Mỵ Châu - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM - đồng ý với phương hướng nhiệm vụ mà trưởng phòng giáo dục mầm non TP đã đề ra. Năm học 2025-2026, trong bối cảnh kinh tế xã hội mới, bà Châu đề nghị ngành mầm non TP cần tích cực phát huy những thành quả đã đạt được, chủ động đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ đã đề ra
Nguồn: https://tuoitre.vn/tiep-tuc-tang-cuong-cho-tre-mam-non-lam-quen-tieng-anh-20250819155315825.htm
Bình luận (0)