
Cấp thiết đầu tư
Từ khi đưa vào vận hành cầu Cẩm Kim mới, tuyến quốc lộ (QL) 14H chưa phát huy tối đa hiệu quả đầu tư như kỳ vọng do tại cầu Duy Phước (nối huyện Duy Xuyên với TP.Hội An) như một nút thắt cổ chai với bề rộng phần xe chạy trên cầu hiện trạng chỉ có 3m.
Trong khi đó, đây lại là tuyến đường thuận lợi rút ngắn thời gian đi lại từ khu vực lân cận đến TP.Hội An, TP.Đà Nẵng nên dù cầu hẹp nhưng thực tế lưu lượng xe đi qua cầu rất lớn, thường xuyên kẹt xe vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều.
Trong một số thời điểm khi tiến hành sửa chữa cầu Câu Lâu mới, cơ quan chức năng phải tạm cấm xe ô tô lưu thông qua cầu để giảm thiểu ách tắc giao thông.
Thời gian qua, cử tri cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm bố trí vốn để triển khai đầu tư xây dựng cầu Duy Phước mới, tuy nhiên vẫn loay hoay do nguồn lực đầu tư công của tỉnh khá hạn chế.
Mới nhất, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng trong chuyến khảo sát thực tế đã yêu cầu cơ quan liên quan phải ưu tiên xây dựng sớm cầu Bà Ngân để tháo gỡ nút thắt giao thông, đáp ứng mong mỏi của người dân và khai thác tối đa hiệu quả trục giao thông liên vùng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, qua rà soát về nguồn vốn thực hiện Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công), đến nay dự án còn nguồn vốn chưa sử dụng khá lớn (khoảng 291 tỷ đồng) do chênh lệch giữa tổng mức đầu tư tại bước nghiên cứu khả thi và tổng dự toán xây dựng bước thiết kế bản vẽ thi công.
Phát huy hiệu quả vốn ngân sách
Để phát huy hiệu quả đầu tư, sử dụng tối đa nguồn vốn ngân sách trung ương được bố trí cho dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam đề xuất sử dụng nguồn vốn dư của dự án để tiếp tục đầu tư các hạng mục công trình cầu Duy Phước trên tuyến QL14H.

Theo ông Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, việc bổ sung đầu tư xây dựng cầu Duy Phước trên QL14H vào dự án thành phần 2 của Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) bằng nguồn vốn còn dư của dự án đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư, không phát sinh vốn so với quyết định chủ trương đầu tư dự án đã phê duyệt.
Các nội dung cần bổ sung, điều chỉnh so với chủ trương đầu tư đã phê duyệt là bổ sung mục tiêu đầu tư, điều chỉnh địa điểm thực hiện và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Theo Sở Tài chính, từ nguồn vốn dư, tiết kiệm sau khi phê duyệt dự án 291 tỷ đồng, UBND tỉnh đã thống nhất đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến nối QL14H của dự án thành phần 2 theo phạm vi đầu tư của chủ trương đầu tư đã phê duyệt dự kiến khoảng 32 tỷ đồng.
Nguồn vốn dư còn lại khoảng 259 tỷ đồng, đảm bảo để thực hiện đầu tư bổ sung công trình cầu Duy Phước. Như vậy, nếu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) để bổ sung hạng mục cầu Duy Phước, “điểm nghẽn” giao thông tồn tại lâu nay trên QL14H đã có lối mở.
Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (đường Võ Chí Công) có tổng mức đầu tư hơn 2.056 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ 2022 - 2025. Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách trung ương là 1.558 tỷ đồng. Lũy kế giá trị giải ngân từ khi bắt đầu thực hiện dự án là 832,2 tỷ đồng. Kế hoạch vốn nguồn ngân sách trung ương còn lại chưa giải ngân là 725,8 tỷ đồng.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/tin-hieu-moi-ve-dau-tu-cau-duy-phuoc-3155903.html
Bình luận (0)