Nhiều phương tiện tải trọng lớn tham gia giao thông trên Tỉnh lộ 9

Sửa chữa “chắp vá”

Chỉ trong đầu năm 2025, người dân đoạn đầu tuyến TL9 qua địa bàn phường Phong Thu (TX. Phong Điền) đã ba lần đưa các chướng ngại vật ra chặn xe tải lưu thông trên đường. Nguyên nhân là do hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện chở đất đá từ các mỏ vật liệu xây dựng “đổ” về đây để ra Quốc lộ 1 khiến tuyến TL ngày một xuống cấp.

Ghi nhận của phóng viên tại tuyến đầu (đoạn Km1+ 00- Km1 +300), đoạn đi qua nhà người dân thuộc tổ dân phố (TDP) Mỹ Khánh, phường Phong Thu, xuất hiện nhiều điểm ổ gà, ổ voi. Mặt đường ở đây không còn thấy “bóng dáng” của đường bê tông nhựa nữa mà cơ man nào cát, đất. Mỗi lần các phương tiện chạy qua bùn đất bắn tung tóe. Xe tải trọng lớn lưu thông liên tục tạo nên những hố sâu ngập nước , trở thành những cạm bẫy cho người đi đường. Để khắc phục tạm, nhiều chủ phương tiện vận tải đã tiến hành đổ đất, đá dăm “vá” đường nhưng càng lưu thông vật liệu đổ tạm càng lún, ùn ra hai bên đường gây nên tình trạng nhếch nhác, bụi bặm ngay trước mặt nhà các hộ dân.

Ông Hoàng Văn Hòa (TDP Khánh Mỹ, phường Phong Thu) cho biết: Tình trạng TL9 xuống cấp 2 năm nay, đặc biệt sau thời điểm dự án cao tốc hoàn trả đường. Khi thi công, họ “mượn” đường TL9 để vận chuyển vật liệu, nhưng khi dự án hoàn thành, họ hoàn trả quá sơ sài, đổ bê tông nhựa quá mỏng, nền đường yếu. Thêm nữa, mấy năm nay xe chở vật liệu tải trọng lớn từ các mỏ chạy liên tục trên tuyến khiến đường vá xong nhiều lần, lại hỏng trở lại. Bức xúc, người dân đã chặn đường mấy lần, sau có sửa chữa nhỏ nhưng “đâu lại vào đấy”. Từ đầu tuyến đến dốc Lại Ngạnh có hơn chục điểm xuống cấp như thế này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các phương tiện lưu thông trên tuyến TL9 chủ yếu là xe chở vật liệu từ các mỏ của các công ty H.Đ, C.H. Các phương tiện chuyên chở vật liệu này đều có dấu hiệu quá tải. Thêm vào đó, việc duy tu, bảo dưỡng cũng như hoàn trả mặt đường của các đơn vị liên quan thời gian qua tiến hành theo kiểu “chắp vá”, sơ sài khiến tuyến TL xuống cấp nhanh .

Ông Võ Quang Nguyên Tú, Quản đốc Phân xưởng Sản xuất, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm cho biết, tuyến TL9 xuống cấp ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các đơn vị cũng như người dân trên địa bàn. Hơn hai tháng nay, Công ty Đồng Lâm đã tự bỏ kinh phí đưa phương tiện tưới nước giảm bụi trên tuyến. Về lâu dài, công ty mong muốn đường được đầu tư nâng cấp quy mô toàn tuyến nhằm phục vụ sản xuất và đi lại của người dân.

Sớm nâng cấp

Mới đây, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm đã có văn bản gửi Công ty CP Đường bộ I TP. Huế (đơn vị duy tu, bảo dưỡng đường) về việc đề nghị sớm sửa chữa tuyến TL9 đoạn từ Km8+500 đến Km10+000 (theo lý trình cũ) tức Km1+00- Km1+300. Theo đó, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm cho rằng, đoạn TL9 thuộc đoạn tuyến đầu gần các hộ dân sinh sống, đã xuống cấp nhiều năm qua. Người dân phản ánh, chặn xe thì cuối năm 2024 và đầu năm 2025, Công ty CP Đường bộ I TP. Huế cho khắc phục tạm bợ bằng nhựa bán thâm nhập (thay vì bằng bê tông nhựa Asphalp bền hơn) nên đoạn đường này xuống cấp nhanh, tạo ra các ổ gà, ổ voi... đặc biệt sau các trận mưa lớn, làm bụi bay vào nhà, mất an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Do đường tiếp tục xuống cấp, xuất hiện xe tải trọng lớn ngày càng nhiều, tháng 4 và 5/2025, người dân đã nhiều lần mang chướng ngại vật ra chặn đường, gây cản trở, ách tắc giao thông. Đến nay, toàn tuyến TL9 qua 15 hộ dân thuộc TDP Khánh Mỹ hư hỏng ngày càng nặng hơn, vị trí hư hỏng lớn nhất có kích thước khoảng 1,5mx3m, giao thông qua lại ở đoạn đường này rất khó khăn, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do mặt đường không êm thuận. Việc người dân thường xuyên chặn xe gây nguy cơ ách tắc giao thông và mất an ninh trật tự trên địa bàn. Công ty CP Xi măng Đồng Lâm mong muốn được sửa chữa, nâng cấp toàn tuyến đường, chứ không phải làm theo kiểu “chắp vá” như hiện nay.

Đại diện Công ty CP Đường bộ I TP. Huế cho biết: TL9 đoạn từ Km0+00 đến Km8+00 hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng do lưu lượng của các phương tiện có trọng tải lớn vận chuyển các loại vật tư đất đá, vật liệu... trên tuyến tăng đột biến, hàng ngày có hơn 200 xe 6 trục và hơn 500 xe tải ben dưới 6 trục lưu thông trên tuyến. Công ty cũng đã báo cáo tình hình hư hỏng xuống cấp của đoạn tuyến này lên Sở Xây dựng từ năm 2024 để có kế hoạch báo cáo các cấp. Mới đây, Sở Xây dựng đã có Văn bản số 2090/SXD- PTĐT&HTKT về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân, TX. Phong Điền. Sở Xây dựng cũng đã trình Sở Tài chính phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp TL9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Theo Sở Xây dựng, lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến TL9 rất lớn, nhiều xe có tải trọng vượt quá khả năng chịu tải của mặt đường, gây ra hư hỏng trên tuyến. Trong thời gian chờ dự án đầu tư, thực hiện nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng thường xuyên, Công ty CP Đường bộ I TP. Huế tiếp tục khắc phục tạm thời các vị trí phát sinh ổ gà, khu vực đọng nước đoạn Km1+00 -Km8+00; riêng đoạn Km1+300 sẽ tiến hành vá ổ gà, láng nhựa mặt đường, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến các hộ dân sống 2 bên tuyến.

 

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

Nguồn: https://huengaynay.vn/kinh-te/xay-dung-giao-thong/tinh-lo-9-xuong-cap-sau-nhieu-lan-sua-chua-154466.html