Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Toyota cáo buộc đối thủ bán ôtô hybrid "giả cầy” đánh lừa người dùng

Cuộc chiến về nhãn mác "xe hybrid" đang leo thang khi Toyota cho rằng hệ thống mild hybrid đang gây hiểu lầm và làm mờ ranh giới giữa công nghệ hybrid thực sự.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống07/10/2025

Video: Đánh giá xe Toyota Collora Cross HEV tại Việt Nam.

Trong vài năm trở lại đây, ngày càng nhiều mẫu xe mới được trang bị hệ thống mild hybrid 48V xuất hiện tại các đại lý. Tuy nhiên, hãng Toyota cho rằng việc gọi những chiếc xe này là “xe hybrid” không chính xác. Ông Sean Hanley, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Toyota tại Úc, đã công khai chỉ trích các đối thủ vì dán nhãn “hybrid” cho những mẫu xe được trang bị công nghệ mild hybrid 48V. Ông cho rằng điều này có thể khiến khách hàng nhầm lẫn.

3-5235.jpg
Toyota tố đối thủ bán ôtô hybrid "giả cầy” đánh lừa người dùng.

Như đã biết, các hệ thống hybrid truyền thống kiểu song song hay nối tiếp vốn kết hợp pin và mô-tơ điện với động cơ đốt trong để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) dùng pin lớn hơn và mô-tơ điện mạnh hơn, cho phép chạy hoàn toàn bằng điện trong một khoảng thời gian ngắn. Riêng công nghệ 48V chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong hệ truyền động của xe.

Công nghệ mild hybrid 48V thường kết hợp chức năng của mô-tơ điện khởi động và máy phát điện, giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu ở mức khiêm tốn. Ngay cả hệ thống 48V của chính Toyota cũng không giúp xe chỉ vận hành bằng điện. Đó là lý do hãng vì sao muốn làm rõ sự khác biệt giữa hai loại công nghệ này.

4-8647.jpg
Sean Hanley, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Toyota tại Úc, đã công khai chỉ trích các đối thủ vì dán nhãn “hybrid” cho những mẫu xe được trang bị công nghệ mild hybrid 48V.

Theo ông Hanley, Toyota thậm chí không xem hệ thống 48V là hybrid mà tiếp thị chúng dưới tên gọi “V Active” tại thị trường Úc. Ông cho rằng các thương hiệu khác cũng nên ngừng sử dụng thuật ngữ “hybrid” một cách dễ dãi như vậy.

Tôi đã thấy công nghệ hybrid được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong tiếp thị vài năm gần đây”, ông Hanley nói với phóng viên tờ Drive của Úc. “Chúc may mắn cho họ, nhưng Toyota sẽ làm rõ hệ thống hybrid nào là vì hiệu quả nhiên liệu, hệ thống hybrid nào là vì hiệu năng, và hệ thống hỗ trợ 48V là gì”.

Theo quan điểm của chúng tôi, hệ thống hỗ trợ 48V không đại diện cho hệ thống hybrid thực thụ. Tôi nghĩ các hãng xe có trách nhiệm giúp khách hàng hiểu được sự khác biệt này”, ông Hanley cho biết thêm.

2-9275.jpg
Theo ông Hanley, Toyota thậm chí không xem hệ thống 48V là hybrid mà tiếp thị chúng dưới tên gọi “V Active” tại thị trường Úc.

Ông Hanley cũng nhấn mạnh thêm khi nói về các mẫu xe của Toyota: “Tôi muốn làm rõ rằng khi bạn mua một chiếc Toyota trang bị hệ thống hỗ trợ 48V như Hilux và Land Cruiser Prado, bạn không sở hữu một chiếc xe hybrid. Chúng hoàn toàn không phải là xe hybrid, vì vậy chúng tôi muốn tách bạch rõ ràng ba công nghệ khác nhau này”.

Tuy nhiên, mọi thứ sẽ hoàn hảo hơn nếu Toyota giữ lập trường nhất quán trên toàn cầu. Trong khi hãng tránh dùng từ “hybrid” ở Úc, thì tại châu Âu lại khác. Phiên bản mild hybrid 48V của Toyota Hilux được quảng bá trực tiếp là Hilux Hybrid 48V ở thị trường lục địa già. Điều này cho thấy ngôn ngữ tiếp thị của một hãng có thể thay đổi tùy theo đối tượng khách hàng mà họ hướng tới.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/toyota-cao-buoc-doi-thu-ban-oto-hybrid-gia-cay-danh-lua-nguoi-dung-post2149058893.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm