
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy, thành phố đang triển khai đồng bộ các giải pháp chuyển đổi số nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách trong tổ chức, vận hành bộ máy hành chính sau sắp xếp. Mục tiêu là xây dựng hệ thống chính quyền số 2 cấp thông suốt, liên thông, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.
Theo đó, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch số 10-KH/BCĐTP của Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành phố để triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương. Cùng với đó, Tổ liên ngành giám sát, hỗ trợ triển khai cũng được thành lập nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả.
Qua triển khai, TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành toàn bộ 17/17 nhiệm vụ giai đoạn 1 theo Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, qua đó xếp thứ 2/34 tỉnh, thành cả nước. Đặc biệt, 168/168 phường, xã, đặc khu đều đạt “xanh hóa” theo tiêu chí của Ban Chỉ đạo Trung ương. Hạ tầng, nền tảng kỹ thuật và các hệ thống phần mềm dùng chung tiếp tục được duy trì, nâng cấp, trong đó có: hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh (1022), thư điện tử công vụ.

Đối với dữ liệu dân cư và định danh điện tử, thành phố đã thu nhận hơn 12,5 triệu hồ sơ cấp Căn cước công dân mới; gần 8,7 triệu hồ sơ tài khoản định danh điện tử cá nhân và hơn 257.000 hồ sơ cho tổ chức, doanh nghiệp. Tỷ lệ kích hoạt tài khoản VNeID đạt trên 70% dân số đủ điều kiện. Song song, gần 2,9 triệu Sổ sức khỏe điện tử đã được tích hợp, giúp người dân thuận lợi trong quản lý và khám chữa bệnh.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, thời gian tới, thành phố sẽ tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin cho Trung tâm phục vụ hành chính công và UBND cấp xã, triển khai mô hình chính quyền số 2 cấp đồng bộ, hiệu quả. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp; tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đẩy mạnh truyền thông, đào tạo kỹ năng số; phát huy vai trò Tổ công nghệ số cộng đồng tại từng khu dân cư.
UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành sớm hỗ trợ tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu chuyên ngành thay thế giấy tờ, áp dụng thống nhất từ trung ương đến địa phương. Thành phố cũng đề nghị nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống thông tin hộ tịch, đăng ký hộ kinh doanh và Cổng thanh toán trực tuyến quốc gia (PayGov), bảo đảm vận hành thông suốt, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/tp-ho-chi-minh-xep-thu-2-ve-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-va-chuyen-doi-so-10388236.html
Bình luận (0)