Cơn sốt trà sữa mùa thu tại Trung Quốc
Tại nhiều quốc gia, không chỉ Trung Quốc, trà sữa đã trở thành một thói quen, một thú vui thưởng thức đối với người dân Trung Quốc. Mỗi năm, cứ vào đầu mùa thu, một dòng hashtag đặc biệt lại lan truyền khắp các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc: "Ly trà sữa đầu tiên của mùa thu". Dòng hashtag này ngay lập tức tạo ra sức hút mạnh mẽ, thúc đẩy hàng triệu người tiêu dùng trẻ truy cập ứng dụng trực tuyến và xếp hàng dài để có thể mua cho mình một ly trà sữa để thưởng thức.
Chỉ riêng trong ngày 7/8 - tức ngày bắt đầu tiết Lập Thu theo âm lịch tại Trung Quốc, đã có hơn 53 triệu ly đồ uống được bán ra, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. 10 thương hiệu có doanh số vượt 1 triệu ly, góp phần mở màn cho mùa tiêu dùng đầy sôi động.
Đối với các doanh nghiệp, đây rõ ràng là một cơ hội quý giá để thúc đẩy doanh số, trong bối cảnh ngân sách marketing vốn khá eo hẹp. Theo các dữ liệu từ Meituan, năm nay, đã có khoảng 250.000 cửa hàng đồ uống thuộc 100 thương hiệu nổi tiếng tung ra các chương trình ưu đãi vào "ngày hội mua sắm" của ngành trà sữa xứ tỷ dân.
Với những người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, một ly trà sữa mùa thu không chỉ là một món đồ uống thông thường, mà đã trở thành một trải nghiệm gắn kết cảm xúc. Đặt cho mình một ly trà sữa là cách để họ thể hiện cảm xúc, tự chăm sóc bản thân hay đơn giản là tự thưởng cho mình một niềm vui nhỏ, giá rẻ nhưng ý nghĩa tức thời.
Đó cũng là xu hướng chung bao quanh không chỉ trà sữa mà với nhiều sản phẩm khác dành cho người tiêu dùng trẻ tại Trung Quốc những năm gần đây - một hiện tượng được báo chí nước này gọi với một cụm từ, đó là "Kinh tế cảm xúc".
Tại nhiều quốc gia, không chỉ Trung Quốc, trà sữa đã trở thành một thói quen, một thú vui thưởng thức
Người tiêu dùng trẻ Trung Quốc chú trọng trải nghiệm cảm xúc
Đúng như tên gọi của mình, trong xu hướng "kinh tế cảm xúc", người trẻ không chỉ quan tâm đến giá cả, công dụng thực tế hay thương hiệu, mà họ đang chú ý nhiều hơn đến những trải nghiệm cảm xúc khi chi tiêu mua sắm. Dù mới xuất hiện trong vài năm qua, nhưng xu hướng này đã bước đầu tạo ra một động lực dịch chuyển đáng kể trong bức tranh tiêu dùng tại quốc gia tỷ dân.
90% người tiêu dùng Trung Quốc sinh sau năm 1995 coi trọng yếu tố "giá trị cảm xúc" khi chi tiêu. Đó là thông tin được đưa ra trong một báo cáo gần đây của nền tảng mạng xã hội Soul App và Trung tâm Nghiên cứu Thanh niên Thượng Hải. Nhiều người mua sắm vì giá trị cảm xúc khi họ cảm thấy vui vẻ, trong khi số khác làm vậy khi cảm thấy buồn, căng thẳng, chịu áp lực hoặc cô đơn.
Sự dịch chuyển giữa các thế hệ người tiêu dùng cũng dần trở nên rõ nét. Thay vì mua quà để tặng người khác như các nhóm khách hàng lớn tuổi, những người sinh sau năm 1990 lại mua sắm để chiều chuộng bản thân và tìm kiếm các thương hiệu phù hợp với quan điểm sống của họ.
Cơn sốt mua sắm dựa trên cảm xúc này không chỉ giới hạn trong trà, cà phê mà đã lan tỏa tới nhiều sản phẩm khác. Chẳng hạn như thị trường tiêu dùng các sản phẩm theo chủ đề hoạt hình Nhật Bản đang tăng trưởng nhanh chóng, với doanh thu 23,7 tỷ USD trong năm ngoái. Nhiều người trẻ coi đây là phương tiện để gắn kết cảm xúc và thể hiện cá tính.
Chị Li Jinghang - Tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết: “Những món đồ này đều do tôi tự mua, trang trí và chúng sẽ giúp tôi thuận tiện hơn khi tìm kiếm những người có cùng đam mê. Ví dụ, khi tôi đang đi trên phố, những người phía sau nhìn thấy túi xách của tôi và có thể ngay lập tức nhận ra tôi cũng thích cùng kiểu nhân vật với họ”.
Một ví dụ khác có thể kể đến bộ phim hoạt hình ăn khách "Nobody" ra mắt hồi tháng 8. Với việc khắc họa nỗi niềm của những con người "bình thường" trong guồng quay cơm áo gạo tiền, bộ phim đã thu hút sự đồng cảm của giới trẻ, nhanh chóng trở thành hiện tượng phòng vé tại Trung Quốc. Đi kèm với đó là hơn 200 dòng sản phẩm và 800 mã hàng hóa phái sinh dựa trên chủ đề bộ phim.
Một người dân chia sẻ: “Tôi đã mua chiếc băng đô và cả móc chìa khóa. Nghe nói ở đây đang tổ chức một sự kiện theo chủ đề cho bộ phim này, nên tôi đã đến xem thử. Tôi và bạn bè đã chụp ảnh, cảm giác như đang tương tác với các nhân vật trong phim vậy”.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều yếu tố không chắc chắn, người tiêu dùng trẻ Trung Quốc nhìn chung có tâm lý thận trọng. Tuy nhiên, nếu tìm thấy các dịch vụ, sản phẩm chạm đến cảm xúc, họ vẫn sẽ sẵn sàng chi tiền, từ việc mua thú nhồi bông, đi hòa nhạc, hay chi cho những bạn đồng hành ảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Tiềm năng của thị trường tiêu dùng cảm xúc Trung Quốc
Trong bối cảnh giới trẻ từng bước trở thành lớp người tiêu dùng chủ đạo, sự dịch chuyển trong xu hướng chi tiêu này được dự báo sẽ tác động lớn đến thị trường tiêu dùng tại Trung Quốc và có thể trở thành một động lực tăng trưởng tiềm năng. Các báo cáo cho thấy, tiêu dùng dựa trên cảm xúc đã trở thành động lực cốt lõi của thị trường tiêu dùng thế hệ gen Z tại Trung Quốc và ảnh hưởng của nó đang gia tăng nhanh chóng.
Trung bình, nhóm này chi 949 NDT (133 USD) mỗi tháng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mang giá trị cảm xúc, trong đó 18% sẵn sàng chi hơn 2.000 NDT. Các sản phẩm như thú bông Labubu, hộp quà bí ẩn, đồ chơi xả stress… đều ghi nhận số lượt tìm kiếm và doanh số tăng vọt, vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh số của ngành bán lẻ.
Theo dự báo của Future Marketing, quy mô thị trường tiêu dùng cảm xúc Trung Quốc đã đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 12% kể từ năm 2013 và dự kiến sẽ vượt mốc 2.000 tỷ NDT (khoảng 280 tỷ USD) trong năm nay.

Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sản phẩm văn hóa và thương hiệu làm đẹp cũng đang định vị lại để đáp ứng nhu cầu mới
Động lực mới cho doanh nghiệp tiêu dùng Trung Quốc
Ước tính đã có hơn 55.000 doanh nghiệp tham gia vào thị trường tiêu dùng cảm xúc tại Trung Quốc trong vòng 5 năm qua, khi nhìn thấy những tiềm năng to lớn của nó. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội, còn có không ít thách thức, bởi cảm xúc rất khó nắm bắt và dễ thay đổi. Điều này buộc các doanh nghiệp phải liên tục sáng tạo, đổi mới sản phẩm, từ đó nâng cấp trải nghiệm cho khách hàng đồng thời tạo được dấu ấn riêng biệt cho thương hiệu của mình.
Tại nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc, các phòng tập thiền luôn chật kín người sau giờ làm việc khi những người trẻ tuổi tìm kiếm cách thư giãn, nạp lại năng lượng và đạt được sự thoải mái về mặt cảm xúc.
Bà Ye Weiwei - Giám đốc điều hành, BYMB Yoga, Thượng Hải nêu ý kiến: “Nhu cầu tiêu dùng cảm xúc đang gia tăng ở Trung Quốc, do mong muốn giải tỏa căng thẳng và nhận thức ngày càng tăng về tầm quan trọng của cảm xúc, đặc biệt là ở phụ nữ. Với nhiều người, thiền định mang lại sự bình tĩnh và giúp họ nâng cao tinh thần”.
Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều dịch vụ đã được triển khai. Ngoài yoga, các khóa học chuyên biệt cũng đang thu hút sự chú ý, như liệu pháp neurography, kết hợp các mô hình thị giác với các kỹ thuật huấn luyện tâm lý.
Bà Ananga - Giảng viên về tâm lý nhận định: “Các khóa học về cảm xúc được sử dụng để huấn luyện cuộc sống, phát triển dự án, mở rộng tầm nhìn và đáp ứng bất kỳ nhu cầu nào bạn cần. Bạn có thể sử dụng phương pháp này để giải tỏa căng thẳng và bình tĩnh lại”.
Trong khi đó, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sản phẩm văn hóa và thương hiệu làm đẹp cũng đang định vị lại để đáp ứng nhu cầu mới, là sự kết hợp giữa việc chăm sóc bản thân và nhu cầu tiêu dùng.
Ông Eymeric Monange - Tổng Giám đốc Thương hiệu cao cấp và Thương mại điện tử, Coty Trung Quốc đưa ra nhận định: “Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra cảm xúc và nâng cao tinh thần. Hiện nay, trên mạng xã hội, khi người tiêu dùng tìm kiếm các loại nước hoa, họ thường liên kết nó với cảm xúc. Ví dụ, nếu bạn xem trên nền tảng thương mại điện tử RedNote, bạn sẽ thấy sự gia tăng tới 700% số lượt tìm kiếm các loại nước hoa, giúp người dùng trông “ngầu” hơn, làm họ cảm thấy tự tin hơn”.
Theo các chuyên gia, sự thay đổi trên thị trường tiêu dùng đang đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với các công ty, từ sự hiểu biết thị trường cho đến sự linh hoạt trong thiết kế và sản xuất. Những doanh nghiệp thành công nhất là những doanh nghiệp biết kết hợp giữa việc chạm đúng cảm xúc cộng với tốc độ thực thi nhanh, từ đó nâng cấp trải nghiệm cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chi phí thấp nhưng mang lại sự hài lòng vượt trội, cũng sẽ giúp các doanh nghiệp bền bỉ hơn qua các chu kỳ kinh tế.
Nguồn: https://vtv.vn/tu-con-sot-tra-sua-mua-thu-den-xu-huong-tieu-dung-cam-xuc-100251015113340386.htm
Bình luận (0)