Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Ngày 4/6, tiếp tục phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịchBộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch04/06/2025


Báo cáo một số vấn đề quan trọng về tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban cho rằng các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu với những nội dung thông tin khác nhau, phù hợp với trách nhiệm của từng chủ thể.

Đối với ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm liên đới bồi thường, dự thảo Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 1.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh

Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng.

Trước ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Thường trực Ủy ban nhận định, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

"Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế… Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng", Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 2.

Các đại biểu dự phiên họp

Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội.

Thảo luận tại phiên họp, đa số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với nội dung Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao khi dự thảo Luật đã kịp thời quy định về trách nhiệm của người nổi tiếng và người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng cáo, đặc biệt là nâng mức xử phạt, xử lý.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 3.

Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu.

Để bảo đảm tính khả thi, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu đề nghị, cần chú trọng và tăng cường giao cho Chính phủ quy định trách nhiệm cụ thể, rõ ràng khi xảy ra sự cố, trách nhiệm trong khâu kiểm duyệt quảng cáo, kiểm soát nội dung quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động quảng cáo nói chung và quảng cáo trên môi trường mạng nói riêng.

Liên quan đến bổ sung hướng dẫn thực hiện với cá nhân có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo trên mạng Điều 15 a và Điều 23, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng, có thể thực hiện bằng các văn bản hướng dẫn chi tiết. Sau khi dự thảo Luật được thông qua thì các cơ quan quản lý lưu ý ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể, minh họa các tình huống điển hình, biểu mẫu xác minh sản phẩm và quy trình khai báo dành cho người có ảnh hưởng, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 4.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu.

Theo Phó Chủ Quốc hội, những lý do thực tiễn thói quen, tập quán tiêu dùng ở nước ta thiên về truyền miệng, giới thiệu sản phẩm. Trong khi đó, hiện nay nhiều người ảnh hưởng không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm và nghe nói lại, hoặc chia sẻ trải nghiệm, hoặc quảng cáo có trả phí, dẫn đến rủi ro vi phạm pháp luật.

Do đó, cần có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ tiếp cận để hỗ trợ nhóm đối tượng này, nhằm vừa phát huy một kênh quảng cáo thương mại điện tử, vừa hạn chế tối đa những vi phạm.

Phát biểu giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội làm rõ các nội dung được các đại biểu thảo luận, cho ý kiến.

Theo Bộ trưởng, dự án luật lần này chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều, không phải là sửa đổi toàn diện, chưa thể bao quát hết mọi vấn đề, nhưng cơ quan soạn thảo đã cố gắng đưa vào những nội dung cấp thiết, mang tính thực tiễn để xử lý.

Với ý kiến cần lưu ý, rà soát kỹ hơn nội dung liên quan đến Luật Thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết sẽ tiếp thu nghiêm túc và xem xét lại. Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã làm việc kỹ với Bộ Công Thương và Bộ Thông tin – Truyền thông về nội dung này.

"Hai Bộ đều đồng tình và đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ và Quốc hội. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, trao đổi thông tin để đảm bảo nội dung này không ảnh hưởng đến hoạt động thương mại trong lĩnh vực quảng cáo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 5.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng đề cập thêm về nội dung "kiến nghị đại biểu cấm sử dụng trang phục, phụ kiện có logo doanh nghiệp" đã được đại biểu Quốc hội nêu khi thảo luận tại hội trường hôm 28/5 và được Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nhắc lại tại phiên thảo luận.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, theo Luật Quảng cáo, dưới góc độ pháp lý và thương mại, việc đại biểu mặc chiếc áo có logo thương hiệu của hãng đó không phải hoạt động Quảng cáo. Chỉ khi nào có sự thỏa thuận, hợp đồng giữa cá nhân với thương hiệu và có yếu tố lợi ích vật chất, thì mới được xem là quảng cáo.

"Khi và chỉ khi có yếu tố thương mại, có hợp đồng truyền thông, thì mới trở thành hoạt động quảng cáo", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo - Ảnh 6.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh kết luận nội dung thảo luận.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo chỉ sửa đổi một số điều nhưng đều là những nội dung quan trọng, nhạy cảm và có tính thực tiễn cũng như dự lường rất cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội và Bộ VHTTDL tiếp tục phối hợp chặt chẽ để Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo khi được ban hành đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-cho-y-kien-ve-viec-tiep-thu-giai-trinh-chinh-ly-du-thao-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-quang-cao-20250604140413949.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm