Ông Trương Sỹ Bá chia sẻ tại hội thảo - Ảnh: DS
Đây là thông tin được ông Trương Sỹ Bá chia sẻ tại hội thảo Xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường do báo Thanh Niên tổ chức sáng 30-5.
Kỳ vọng xây thương hiệu Việt
Ông Bá cho biết Tân Long đã xuất khẩu gạo mang thương hiệu A An sang Nhật trong nhiều năm qua, với sản lượng hơn 5.000 tấn trong năm ngoái và dự kiến đạt 30.000 tấn trong năm nay. "Xuất khẩu gạo sang Nhật rất khó vì có nhiều tiêu chí khắt khe, nhưng hiệu quả kinh tế cao" - ông Bá chia sẻ.
Trong buổi trao đổi gần đây với Tuổi Trẻ Online, ông Tạ Đức Minh - tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản - cho biết ngoài yếu tố chất lượng thì giá trị thương hiệu và sự phù hợp với thị hiếu tiêu dùng là hai điều kiện quan trọng để gạo Việt Nam dần được thị trường Nhật chấp nhận.
Gạo ST25, từng đoạt giải ngon nhất thế giới năm 2019 đã được các doanh nghiệp Nhật chú ý, nhưng vẫn gặp rào cản do người Nhật quen dùng gạo Japonica hạt ngắn, trong khi ST25 là hạt dài. Một số vùng trồng lúa ở Việt Nam đã chuyển sang giống Japonica để phục vụ phân khúc này.
Câu chuyện xuất khẩu hàng nghìn tấn gạo mang thương hiệu A An vào Nhật không chỉ là thành tích xuất khẩu, mà là minh chứng cho tiềm năng nếu doanh nghiệp Việt có thương hiệu mạnh, sản phẩm đạt chuẩn và chiến lược bài bản.
Nhưng để nhiều "A An" xuất hiện hơn nữa, không thể chỉ trông chờ vào nội lực doanh nghiệp.
Đó là một tiến trình đồng bộ giữa chính sách minh bạch, bộ máy thực thi hiệu quả và tinh thần liên kết phát triển, cả trong chuỗi cung ứng và trong môi trường kinh doanh.
Khi đó, khái niệm "tự lực tự cường" mới thật sự trở thành động lực phát triển bền vững của kinh tế Việt Nam.
Chờ đợi chính sách 'vào guồng'
Từ những câu chuyện cụ thể như gạo A An, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng việc xây dựng thương hiệu, thâm nhập các thị trường khó tính sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, khi Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tự lực, tự cường được triển khai hiệu quả.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Kỳ - chủ tịch Vietravel - cho rằng điều quan trọng không chỉ là ban hành chính sách, mà là năng lực thực thi. "Hiệu quả chính sách sẽ được đánh giá một phần qua tốc độ đưa ra thị trường. Nếu không có kế hoạch cụ thể để chuyển hóa từ nghị quyết thành pháp lý thì rất khó để hiện thực hóa" - ông Kỳ nói.
Chủ tịch Vietravel cũng cho rằng việc triển khai cần chọn đúng điểm để tập trung thể chế hóa, thay vì dàn trải, bản thân các doanh nghiệp cũng phải tái cấu trúc, quản trị minh bạch vì "sợ minh bạch thì làm sao lớn được".
Cùng với đó là hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chính sách tài chính minh bạch. Ông Kỳ đề xuất:
"Nhà nước cần ban hành ngay Luật tự lực, tự cường, trong đó có Quỹ nuôi dưỡng doanh nghiệp làm ăn chân chính phát triển, với các tiêu chí định lượng, minh bạch rõ ràng, nhằm tránh hiện tượng doanh nghiệp sân sau thành doanh nghiệp sân trước".
TS Trần Du Lịch cũng đồng tình rằng Việt Nam không thể tự làm mọi thứ, nhưng cần thay đổi tư duy "xuất khẩu giùm". Đây là thời cơ duy nhất để thực hiện khát vọng trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Để làm được điều đó, theo ông Lịch, không chỉ cần doanh nghiệp thay đổi tư duy quản trị, mà bộ máy thực thi cũng phải chuyển động. Trong đó vai trò của lực lượng doanh nhân trong việc xây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế và tận dụng được các lợi thế địa lý, tài nguyên và con người với tinh thần thượng tôn pháp luật.
Nguồn: https://tuoitre.vn/xuat-khau-1-000-tan-gao-vao-nhat-bang-chuc-nghin-tan-vao-thi-truong-khac-20250530112117918.htm
Bình luận (0)