Cán bộ xử lý hồ sơ bảo hiểm y tế ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN
Đó là câu hỏi của bạn đọc Minh Dương (34 tuổi, Hà Nội) liên quan đến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).
Về vấn đề này, theo quyết định 2555/QĐ-BYT của Bộ Y tế vừa ban hành, khi đi khám, chữa bệnh, người tham gia BHYT phải xuất trình thông tin thẻ BHYT (bản giấy hoặc bản điện tử), giấy tờ tùy thân hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2 có tích hợp thông tin.
Trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh hoặc mã số, cần kèm theo một giấy tờ chứng minh nhân thân khác.
Trường hợp người bệnh có thẻ BHYT bản điện tử khi đi khám, chữa bệnh BHYT mà không xuất trình được thẻ BHYT bản điện tử do liên kết với tài khoản định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 hoặc ứng dụng VssID bị lỗi hoặc do lỗi kết nối Internet, Bộ Y tế hướng dẫn:
Người bệnh cung cấp thông tin mã số thẻ BHYT để cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện tra cứu thông tin trên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.
Trường hợp Cổng tiếp nhận dữ liệu của BHXH Việt Nam không tra cứu được thì cơ sở khám, chữa bệnh ghi nhận thông tin mã số thẻ BHYT, tiếp nhận người bệnh để khám, chữa bệnh.
Cơ sở khám, chữa bệnh phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện tra cứu lại thông tin thẻ BHYT của người bệnh để xác định phạm vi, quyền lợi, chế độ hưởng BHYT.
Đối với trường hợp tại thời điểm người bệnh kết thúc lượt khám, chữa bệnh, ra viện mà hệ thống dữ liệu quản lý thẻ BHYT bản điện tử vẫn bị lỗi không trích xuất được thông tin và cơ quan BHXH chưa xác minh, làm rõ được thì cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm gửi toàn bộ hồ sơ khám, chữa bệnh, thông tin liên hệ của người bệnh kèm ảnh màn hình tra cứu cho cơ quan BHXH để tiếp tục xác minh thông tin khi hệ thống được khôi phục và giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo quy định.
Người bệnh chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về đối tượng tham gia BHYT, thông tin thẻ BHYT cho cơ sở khám, chữa bệnh và bảo đảm tính chính xác của thông tin đã cung cấp.
Như vậy, trong trường hợp của bạn đọc khi khám chữa bệnh BHYT không trích xuất được thẻ BHYT do lỗi mạng, hệ thống thì cơ sở y tế sẽ có trách nhiệm phối hợp với BHXH để tra cứu, xác minh sau đó sẽ được chi trả theo phạm vi, quyền lợi và chế độ hưởng.
Thực tế, lỗi kết nối internet hiện nay không phổ biến hoặc chỉ xảy ra ở một thời điểm nhất định, vì vậy người tham gia BHYT không cần quá lo lắng.
Tuy nhiên để đảm bảo việc khám chữa bệnh BHYT không bị ảnh hưởng quyền lợi, người bệnh nên lưu lại số thẻ BHYT để xuất trình mã thẻ khi cần thiết.
Ngoài ra người tham gia BHYT cần đối chiếu các thông tin cơ bản trên thẻ như ngày tháng năm sinh, nơi thường trú,… trùng khớp với thông tin trên căn cước công dân.
Một số trường hợp sai thông tin cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc thanh toán BHYT. Khi có sai sót về thông tin trên thẻ, người tham gia BHYT cần liên hệ với BHXH (nên liên hệ với đơn vị đã đăng ký mua thẻ) để điều chỉnh thông tin trên hệ thống.
Nguồn: https://tuoitre.vn/xuat-trinh-the-bao-hiem-y-te-nhung-loi-mang-khong-tra-cuu-duoc-phai-lam-sao-202508180943323.htm
Bình luận (0)