
Báo cáo sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp, đồng chí Đỗ Văn Chung, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ đã chủ trì phối hợp các sở, ngành cử công chức, viên chức có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ tăng cường công chức cấp tỉnh cho địa phương cấp xã với tổng số trên 250 công chức, viên chức.
.jpg)
Về sắp xếp, tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh
UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định tiếp nhận nguyên trạng 3 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông (trước sắp xếp) về thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý. Đồng thời, trình xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến về thành lập 5 Ban Quản lý dự án và Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc UBND tỉnh.
Đơn vị sự nghiệp thuộc cấp sở: Các sở ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp, tổ chức lại 271 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở bảo đảm tinh gọn, không trùng lắp chức năng, nhiệm vụ. Đối với những đơn vị đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại thì Sở Nội vụ đang thực hiện thẩm định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định.

Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cấp xã: chuyển nguyên trạng 1.374 các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện về trực thuộc cấp xã theo chỉ đạo của Trung ương.
Đối với các Hội do Đảng, nhà nước giao nhiệm vụ, Trung ương đã giao về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xây dựng Đề án sắp xếp, sau khi có Đề án sắp xếp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh được Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, Sở Nội vụ sẽ có hướng dẫn cụ thể.
Đối với các hội quần chúng, quỹ từ thiện, quỹ xã hội có phạm vi hoạt động cấp tỉnh, Sở Nội vụ đã có Văn bản số 144/SNV-TCBC ngày 18/7/2025 hướng dẫn sắp xếp hội, quỹ cấp tỉnh, cấp xã do sắp xếp đơn vị hành chính.

Về giải quyết chế độ, chính sách cán bộ - công chức, viên chức
Về giải quyết chế độ, chính sách cán bộ - công chức, viên chức nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP (số người đã nghỉ, số người đã giải quyết chế độ); về tinh giản biên chế theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP, UBND tỉnh đã thực hiện giải quyết chế độ, chính sách CBCCVC: 2.003 trường hợp với kinh phí 1.276.279 triệu đồng theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP; 146 trường hợp cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; 7 trường hợp cán bộ không tái cử, tái bổ nhiệm và thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng.
Hiện nay, Sở Nội vụ đang thực hiện tiếp nhận và thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo các Nghị định: số 178/2024/NĐ-CP, số 67/2025/NĐ-CP và số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ 1/7/2025 - 29/7/2025:
Cơ quan chuyên môn tỉnh đã tiếp nhận tổng số 31.356 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC); trong đó, tiếp nhận mới 23.361 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 7.995 hồ sơ; đã giải quyết 17.376 hồ sơ (trước và đúng hạn 16.144 hồ sơ, đạt tỷ lệ 92,91%; quá hạn 1.232 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,09%), đang trong thời hạn giải quyết 13.980 hồ sơ.
Tại cấp xã: Tổng số hồ sơ xử lý trong kỳ 74.563 hồ sơ; trong đó: Tiếp nhận mới: 74.561 hồ sơ;Kỳ trước chuyển sang: 2 hồ sơ; Đã giải quyết 54.931 hồ sơ (trong đó trước và đúng hạn 53.422 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,25%; quá hạn 1.509 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 2,75%), đang trong thời hạn giải quyết: 19.632 hồ sơ.
Báo cáo 1 tháng vận hành chính quyền 2 cấp cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc chung của địa phương cấp xã, chủ yếu về cơ chế, thể chế trong lĩnh vực đất đai; công tác bố trí cán bộ, công chức theo Đề án nhân sự cấp xã đã được phê duyệt còn 7 xã, phường chưa kiện toàn đủ số lượng lãnh đạo HĐND và UBND cấp xã theo quy định, cụ thể: 3 xã chưa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch HĐND, 4 xã, phường chưa kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch UBND; trụ sở làm việc của một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu (diện tích nhỏ, bố trí tạm tại các cơ quan, đơn vị, diện tích Trung tâm Phục vụ hành chính công nhỏ, hẹp chưa đáp ứng yêu cầu…); một số trụ sở cơ quan đã cũ, chưa được cải tạo…

Trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác hành chính (như máy vi tính, máy in, máy scan...) đã cũ, xuống cấp chưa đáp ứng được yêu cầu công việc đặc biệt là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Một số công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính chưa có chứng thư số, chưa thể ký số. Trang thiết bị tại Trung tâm phục vụ hành chính công quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 13 Nghị định 118/2025/NĐ-CP còn thiếu, chưa được trang bị như: máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, thủ tục hành chính, tra cứu kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của người dân
Nguồn: https://baolamdong.vn/1-thang-van-hanh-chinh-quyen-2-cap-nhieu-cam-xuc-nhung-cung-nhieu-van-de-386103.html
Bình luận (0)