Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt

(HTV) - Ngày 7/8, Mỹ sẽ áp thuế 20% lên hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Mức thuế này cao hơn một số nước ASEAN nhưng vẫn thấp hơn nhiều đối thủ khác trên thế giới, tạo ra cả cơ hội và thách thức cho xuất khẩu Việt Nam.

Việt NamViệt Nam07/08/2025

Theo công bố chính thức từ Bộ Công Thương, Mỹ sẽ áp mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ kể từ ngày 7/8. Đáng chú ý, mức thuế này cao hơn so với mức 19% áp cho Thái Lan, Indonesia, Philippines và Campuchia - Những quốc gia có cùng một số mặt hàng xuất khẩu thế mạnh như Việt Nam. Song ở bình diện lớn hơn, con số 20% đặt Việt Nam vào vị thế như quý vị đang nhìn thấy: cao hơn ASEAN, thấp hơn nhiều đối thủ toàn cầu. Nhiều nhận định cho rằng, bối cảnh này đang mang đến cơ hội lẫn thách thức cho xuất khẩu Việt Nam.

20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.
20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 2.
20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 3.

Theo công bố chính thức từ Bộ Công Thương, Mỹ sẽ áp mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ kể từ ngày 7/8

Được đặt vấn đề: "20% thuế xuất sang Mỹ liệu có tạo sức ép quá lớn cho doanh nghiệp khi cạnh tranh với những quốc gia có cùng ngành hàng thế mạnh như Việt Nam hay không?", đại diện thương hiệu xuất khẩu cà phê này chia sẻ, đây là thách thức nhưng cũng sẽ là cơ hội.

Chị Lê Trần Tiễn Phương Anh - Phụ trách xuất khẩu mặt hàng cà phê và tiêu Công ty K Coffee cho biết: "Thách thức là có, vì hàng Việt xuất khẩu sang phải có giá cao hơn, gây giảm sức cạnh tranh. Tuy nhiên, cơ hội cũng có, khi mà Mỹ hiện nay đa phần phải nhập cà phê thô từ Brazil hay Ethiopia, chứ họ không tự chế biến được. Vậy thì lúc này chính là cơ hội để chúng ta đẩy mạnh giới thiệu với họ các mặt hàng cà phê chế biến sâu, trà đặc sản của Việt Nam".

Đồng quan điểm tích cực, song song với việc đẩy mạnh nội địa hóa nguyên liệu, đầu tư sản xuất, phát triển thương hiệu để xuất khẩu với giá cao là điều mà doanh nghiệp này đang làm. Điều này không chỉ giúp Việt Nam tránh rủi ro bị áp thuế cao lên đến 40% mà còn góp phần định hình lại chuỗi cung ứng.

20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 4.
20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 5.
20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 6.

Dự báo mức thuế suất mới đối với hàng Việt sẽ ít nhiều làm giảm nhu cầu xuất khẩu trong phần còn lại của năm 2025 và sang năm 2026

Chủ tịch Tập đoàn 365 Group, ông Đinh Vĩnh Cường cho biết Việt Nam đang đối mặt với thách thức thiếu hụt nguồn cung hạt điều nguyên liệu, phải nhập khẩu từ Campuchia và Nam Phi. Để tránh bị áp thuế cao 40% vì lo ngại hàng trung chuyển, doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược. Thay vì xuất khẩu hạt điều thô, họ chuyển sang chế biến sâu, ướp tẩm gia vị và tập trung xây dựng thương hiệu riêng. Đây được xem là hướng đi giúp nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế của hạt điều Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Dù bị áp thuế cao hơn các nước ASEAN, song doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế quan của Mỹ lúc này chính là đòn bẩy để hàng Việt dần thoát khỏi vị thế "công xưởng gia công" như trước, củng cố nội lực để phát triển bền vững.

20% thuế hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ và bài toán cạnh tranh của doanh nghiệp Việt - Ảnh 7.

Chính sách thuế quan của Mỹ hiện là đòn bẩy giúp hàng Việt thoát khỏi vị thế "công xưởng gia công," từ đó củng cố nội lực và phát triển bền vững

Chị Lê Trân Tiễn Phương Anh - Phụ trách xuất khẩu mặt hàng cà phê và tiêu của Công ty K Coffee, chia sẻ: "Trong khi Indonesia được áp mức thuế 19%, thấp hơn chúng ta và phần lớn chỉ xuất khẩu sản phẩm truyền thống, thì hàng cà phê chế biến của Việt Nam đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây. Cà phê đặc sản Việt Nam hiện đã khá nổi tiếng. Thậm chí, trà từ vỏ cà phê (cascara) cũng là một đặc sản độc đáo của chúng ta".

Bà Châu Nguyên Anh - Người sáng lập Công ty TNHH Thương mại LNS tại thị trường Australia, nhấn mạnh: "Cốt lõi của doanh nghiệp vẫn phải là sản phẩm." Bà cho rằng, dù ở thị trường nào, tiêu chuẩn chất lượng hiện tại đều rất cao.

Để giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống, bà Châu Nguyên Anh cho biết việc nắm vững các hiệp định thương mại tự do (FTA) và ưu đãi thuế là vô cùng quan trọng. Theo bà, những thị trường mới nổi như Mexico hay châu Phi đang mở ra nhiều cơ hội. Thay vì chỉ tập trung giải quyết một vấn đề, các doanh nghiệp có thể tìm thêm những hướng đi mới để phát triển bền vững.

Dự báo mức thuế suất mới đối với hàng Việt sẽ ít nhiều làm giảm nhu cầu xuất khẩu trong phần còn lại của năm 2025 và sang năm 2026. Song, những giải pháp ứng phó đã và đang được thực hiện được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp sớm vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội cạnh tranh cho một hành trình dài hơi hơn.

>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9

Nguồn: https://htv.com.vn/20-thue-hang-hoa-xuat-khau-sang-my-va-bai-toan-canh-tranh-cua-doanh-nghiep-viet-222250807105736371.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Báo Đông Nam Á bình luận về chiến thắng đậm đà của tuyển nữ Việt Nam
Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Không quân Việt Nam luyện tập chuẩn bị A80
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm