Gấp rút đẩy nhanh tiến độ
Những ngày này, trên công trường thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, hàng trăm xe cơ giới, máy móc thi công hoạt động tấp nập từ sáng sớm đến đêm khuya. Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia dài hơn 112 km, tổng vốn đầu tư gần 86 nghìn tỷ đồng. Riêng đoạn qua tỉnh Bắc Ninh dài 35,3 km, đi qua các phường: Thuận Thành, Quế Võ và xã Gia Bình với vốn bố trí gần 5.200 tỷ đồng; khi hoàn thành sẽ kết nối nhanh tới sân bay Nội Bài, các khu công nghiệp trọng điểm, cảng biển phía Bắc.
Nhà thầu huy động máy móc, nhân lực thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh. |
Với phương châm “có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó”, ba gói gói thầu số 14, 15, 16 của dự án đã triển khai đồng loạt, giá trị thực hiện đạt gần 40% tổng giá trị xây lắp. Để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 đang chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục. Trên công trường hiện có gần 360 kỹ sư, công nhân và hàng trăm phương tiện thi công.
Các hạng mục như nền đường, cống hộp, cầu vượt, cống chui dân sinh đang được thi công liên tục. Nhà thầu sử dụng thiết bị hiện đại như trạm trộn bê tông di động, máy ép cọc tải trọng lớn, công nghệ đúc hẫng để rút ngắn thời gian song vẫn bảo đảm chất lượng. Với sự nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, đến nay, phần đường cơ bản đã hoàn thành đào nền, xử lý nền đất yếu, nhiều đoạn được bê tông nhựa; cầu cạn trên tuyến đã hình thành rõ nét. Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm cả 3 gói thầu xong trước 31/12 năm nay.
Theo ngành chức năng, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 30 công trình giao thông trọng điểm cấp tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đây đều là các tuyến đường kết nối giao thông giữa các khu vực trong tỉnh và các tỉnh lân cận, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn. |
Cùng thời điểm này, trên công trường xây dựng mới đơn nguyên cầu Cẩm Lý và cầu vượt đường sắt trên tuyến đường sắt Kép - Hạ Long (gọi tắt là cầu Cẩm Lý), các nhà thầu cũng huy động máy móc, nhân lực để thúc tiến độ, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng trước kế hoạch đề ra.
Công trình xây mới đơn nguyên cầu Cẩm Lý khởi công đầu năm nay do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư; tổng kinh phí gần 800 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách Trung ương. Điểm đầu của công trình giao với quốc lộ 37 tại địa phận xã Cẩm Lý, điểm cuối thuộc địa phận xã Bắc Lũng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 3.267 m. Ông Mai Xuân Tân, Giám đốc quản lý một số dự án cầu, hầm trên quốc lộ 1 cho biết, công trình xây mới đơn nguyên cầu Cẩm Lý được xây dựng sẽ tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Xác định rõ tầm trọng đó, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu bố trí kỹ sư, công nhân triển khai song song các mũi thi công, từ móng trụ, bệ mố cho đến chuẩn bị lắp đặt dầm hộp thép. Trên công trường, nhà thầu tranh thủ từng giờ để bù tiến độ. Không có đèn cao áp, công nhân làm việc dưới ánh đèn của máy ủi, máy lu. Đến nay, hạng mục thân, bệ mố trụ trên cạn và dưới sông, đúc dầm cầu và đắp nền đường…, khối lượng thi công ước đạt 20%, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay.
Tại nhiều công trình giao thông trọng điểm khác như: Cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu thuộc xã Gia Bình và xã Lương Tài; đường tỉnh 293 kéo dài, đoạn từ ngã ba xã Bắc Lũng đi xã Nghĩa Phương; xây mới đơn nguyên cầu Xương Giang, phường Bắc Giang; xây dựng mở mới đường kết nối từ đường tỉnh 292 qua Khu công nghiệp An Hà, xã Tiên Lục đến đường vành đai Đông Bắc, phường Bắc Giang… cũng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Quyết tâm về đích đúng hạn
Theo ngành chức năng, năm nay, toàn tỉnh có khoảng 30 công trình giao thông trọng điểm cấp tỉnh với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Đây đều là các tuyến đường kết nối giao thông giữa các khu vực trong tỉnh và các tỉnh lân cận, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
Cầu Cẩm Lý đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Để các công trình hoàn thành, sớm phát huy hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương tập trung cao tháo gỡ vướng mắc đối với từng công trình, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Theo đó, hàng loạt công trình đã được các địa phương gỡ vướng về mặt bằng trong thời gian gần đây. Cụ thể, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành 99,98%, chỉ còn 695 m² do vướng tài sản của hộ dân chưa bàn giao. Công tác giải phóng mặt bằng xây mới đơn nguyên cầu Xương Giang bảo đảm yêu cầu đề ra.
Cùng với các giải pháp trên, các đơn vị chủ đầu tư còn cử cán bộ giám sát chặt chẽ từng công trình, đôn đốc nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng từng hạng mục. Ông Nguyễn Xuân Đương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Bắc Ninh số 2 cho biết, để công trình về đích đúng hạn và sớm hơn so với kế hoạch đề ra, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu cam kết tăng tiến độ, đồng thời huy động tối đa phương tiện, nhân lực chia thành nhiều mũi thi công; khuyến khích công nhân, kỹ sư làm việc cả ngày nghỉ, ngày lễ, làm thêm giờ để bù tiến độ.
Được biết, thời gian gần đây, khắc phục điều kiện thời tiết bất lợi mưa nhiều liên tục, một số nhà thầu linh hoạt trong khi thi công các dự án cầu. Đó là sắp xếp nhân lực thi công hạng mục trên cạn có thể làm trong lán trại trước như hàn cốt thép, đổ dầm cầu, uốn sắt bệ trụ cầu…Với tinh thần quyết tâm cao của các chủ đầu tư, nhà thầu, những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ, tiến sát ngày về đích, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa hạ tầng giao thông trở thành lợi thế cạnh tranh của địa phương trong những năm tới.
Nguồn: https://baobacninhtv.vn/bac-ninh-don-suc-cho-cac-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-postid423862.bbg
Bình luận (0)