
Bê bối của chuỗi nhà hàng Tây Bối làm dấy lên câu hỏi về tính minh bạch của ngành ẩm thực hiện đại - Ảnh:
Dù gần một tháng trôi qua nhưng công chúng Trung Quốc vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ bê bối của chuỗi nhà hàng nổi tiếng Tây Bối.
Bắt nguồn từ lời tố cáo sử dụng đồ ăn chế biến sẵn của một nhà sáng tạo nội dung, câu chuyện nhanh chóng thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng mạng và các doanh nghiệp lớn trong ngành.
Theo QQ, những diễn biến căng thẳng sau đó cùng thiệt hại kinh tế nặng nề đã đặt ra bài toán về tương lai của Tây Bối và cả ngành thực phẩm Trung Quốc.
Toàn cảnh bê bối 'đồ ăn chế biến sẵn'
Vụ việc bắt đầu từ bài đăng vào ngày 10-9 của La Vĩnh Hạo - doanh nhân, KOL nổi tiếng trên mạng - bất ngờ đăng tải trên Weibo rằng anh vừa ăn một bữa tại Tây Bối và phát hiện "gần như toàn bộ món ăn đều là đồ chế biến sẵn, giá thì lại quá đắt".
Anh gọi đó là "trải nghiệm tệ hại", thậm chí còn hỏi chuyên gia hóa học lẫn công nghệ thực phẩm để tìm cách kiểm tra xem món ăn đã được nấu sẵn hay nấu mới, khiến làn sóng tranh cãi bùng nổ mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Trước áp lực dư luận, nhà sáng lập chuỗi Tây Bối Giả Quốc Long lên tiếng phủ nhận Tây Bối không hề sử dụng món ăn chế biến sẵn và tuyên bố khởi kiện La Vĩnh Hạo vì bôi nhọ thương hiệu.

Nhà sáng lập chuỗi Tây Bối Giả Quốc Long - Ảnh: Weibo
Cùng lúc, một số dân mạng bắt đầu đăng ảnh bao bì một số món ăn như "gà tiêu chua" hay "cơm bò hầm" có in nhãn đóng gói. Đáp lại, phía Tây Bối thừa nhận đây là sản phẩm của một thương hiệu con đã ngừng hoạt động từ đầu năm, số hàng tồn kho đó đã bán hết từ tháng 4.
Ngày 12-9, Tây Bối đăng "Thư gửi khách hàng" lên Weibo, công khai 13 quy trình chế biến món ăn chi tiết và mời khách hàng trực tiếp tham quan bếp của nhà hàng.
Tối cùng ngày, La Vĩnh Hạo tuyên bố sẽ livestream để "nói cho rõ mọi chuyện". Anh khẳng định không có ý hạ gục nhà hàng Tây Bối, mà chỉ muốn nhân cơ hội này thúc đẩy ngành công nghiệp thực phẩm Trung Quốc minh bạch hơn, bảo vệ quyền được biết của người tiêu dùng.

Các món ăn hấp dẫn từ nhà hàng Tây Bối - Ảnh: NF News
Qua khảo sát thực tế tại bếp của Tây Bối, nhiều phương tiện truyền thông phát hiện nguyên liệu chế biến có nguồn gốc đông lạnh và bảo quản lâu ngày như cá nướng hành lá được làm từ cá ướp lạnh bảo quản đến 18 tháng, hay xốt thịt bò dùng cho món mì mạch kê cũng là loại đông lạnh.
Trước những tranh cãi ngày càng leo thang và nhiều cơ quan truyền thông lớn vào cuộc, ngày 15-9 nhà hàng Tây Bối phát đi thư xin lỗi, cam kết sẽ điều chỉnh quy trình chế biến, chuyển nhiều công đoạn từ bếp trung tâm về chế biến trực tiếp tại cửa hàng.
Tương lai đầy thách thức của Tây Bối
Ngay sau khi vụ bê bối nổ ra, tác động tiêu cực đến Tây Bối là rất rõ rệt. Theo chia sẻ từ ông Giả Quốc Long, chỉ trong ngày 10-9 và 11-9, doanh thu hằng ngày của hệ thống các cửa hàng đã giảm tới 70% doanh thu.
Các cửa hàng tại các thành phố lớn đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều nơi rơi vào cảnh đìu hiu, khách hàng vắng bóng vì mất lòng tin do những thông tin tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội.
Uy tín thương hiệu cũng bị tổn hại nghiêm trọng. Tây Bối vốn nổi tiếng với các món ăn tươi ngon, phong cách phục vụ thân thiện và đặc biệt là hướng đến nhóm khách hàng gia đình chú trọng yếu tố sức khỏe và an toàn thực phẩm.

Tệp khách hàng chủ yếu của Tây Bối là gia đình trung lưu, chú trọng sức khỏe - Ảnh: NF News
Tuy nhiên hình ảnh "món ăn chế biến sẵn" lại gắn liền với những hiểu lầm về việc sử dụng phụ gia, chất bảo quản, và công nghệ không minh bạch, gây mất lòng tin đặc biệt với nhóm khách hàng trung thành có mức chi tiêu cao và yêu cầu cao về chất lượng.
Nhiều cơ quan truyền thông lớn tại Trung Quốc cũng lên tiếng về vụ việc Tây Bối.
Tờ Nhân Dân Nhật Báo trên Weibo đăng bài "Nhận định từ người dân" cho rằng thách thức thật sự của thực phẩm chế biến sẵn không nằm ở kỹ thuật, mà là làm sao xây dựng được sự tin tưởng của người tiêu dùng.
Tân Hoa xã cũng có bình luận mang tựa đề "Không ngại bạn dùng đồ chế biến sẵn, chỉ sợ bạn không nói cho tôi biết", nhấn mạnh rằng đằng sau các cuộc tranh luận là nỗi lo của người tiêu dùng về quyền được biết và mong muốn nâng cao chất lượng ăn uống.

Bê bối Tây Bối cho thấy điều khách hàng cần nhất là tính minh bạch và sự tôn trọng - Ảnh: NF News
Tờ QQ nhận định bê bối của Tây Bối không chỉ đơn thuần là về việc có sử dụng thực phẩm chế biến sẵn hay không, mà là về sự minh bạch và sự tôn trọng khách hàng. Người tiêu dùng sẵn sàng chấp nhận tiện lợi, nhưng không chấp nhận bị "giấu giếm" sự thật hoặc phải trả giá cao cho những sản phẩm không xứng đáng.
Sự kiện này là bài học lớn cho cả ngành ẩm thực về việc thay đổi tư duy quản lý, coi trọng sự trung thực và minh bạch, cũng như nâng cao kỹ năng xử lý khủng hoảng trong thời đại mạng xã hội và thông tin nhanh chóng.
Tây Bối bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ ở Nội Mông năm 1988, sau 37 năm phát triển đã trở thành một trong những thương hiệu ẩm thực Tây Bắc nổi bật nhất Trung Quốc.
Năm 2023, chuỗi nhà hàng này đã tiếp đón hơn 37,66 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 6,2 tỉ nhân dân tệ.
Sau một thời gian thị trường F&B có dấu hiệu "giảm nhiệt" trong năm 2024, bước sang 2025 Tây Bối vẫn giữ được sức hút ấn tượng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, dữ liệu từ Jike cho thấy các nhà hàng Tây Bối đón tiếp hơn 34 triệu lượt khách, nằm trong nhóm dẫn đầu các chuỗi F&B tương đồng tại Trung Quốc.
Nguồn: https://tuoitre.vn/bai-hoc-tu-be-boi-cua-thuong-hieu-am-thuc-tay-bac-noi-bat-nhat-trung-quoc-20251013132150451.htm
Bình luận (0)