Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Biến vỏ cà phê thành trà hảo hạng xuất khẩu

Sau gần 12 năm nghiên cứu, thử nghiệm, Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên đã ứng dụng công nghệ hiện đại để sản xuất thành công sản phẩm trà Cascara hảo hạng từ vỏ quả cà phê xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản có giá trị kinh tế cao.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng09/07/2025

a6.jpg
Đại diện Công ty Việt Thảo Nhiên (ở giữa) giới thiệu cho khách hàng về trà Cascara

CHUYẾN TRÀ CASCARA ĐẦU TIÊN QUA NHẬT

Cuối tháng 5 vừa qua, Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên (Khu công nghiệp Lộc Sơn, phường B’Lao, tỉnh Lâm Đồng) đã xuất khẩu lô hàng trà túi lọc làm từ vỏ quả cà phê đầu tiên sang Nhật Bản. Đây là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên chinh phục được thị trường khó tính này, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình nâng cao giá trị của loại nguyên liệu từ nông nghiệp Việt trước đây chưa được biết đến.

Trà Cascara được sản xuất từ vỏ quả cà phê Arabica chín đỏ, thu mua từ các vùng canh tác cà phê bền vững trên địa bàn tỉnh. Vỏ quả cà phê được tách khi còn tươi, ủ lên men rồi sấy khô đóng túi lọc. Đây là lô hàng đầu tiên trong hợp đồng có thời hạn 5 năm mà Công ty Việt Thảo Nhiên đã ký kết với đối tác của Nhật Bản để đưa sản phẩm trà Cascara vào hệ thống các siêu thị tại đất nước mặt trời mọc. Lô hàng này được đóng gói trong container 2 tấn với các vị trà Cascara truyền thống, cam quế, gừng, bạc hà (nguyên bản mộc).

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Việt Thảo Nhiên, cho biết: “Chúng tôi đang sở hữu hệ thống nhà máy hiện đại hoàn toàn tự động đạt chuẩn quốc tế; đồng thời, liên kết xây dựng vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao các vùng chuyên canh cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được cấp chứng nhận Rainforest Alliance, USDA”.

Trước đây, vỏ quả cà phê là phụ phẩm trong quá trình chế biến cà phê nhân, thường được bỏ đi hoặc tận dụng làm phân bón. Sau thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, Việt Thảo Nhiên đã sản xuất thành công trà Cascara làm từ vỏ cà phê đạt chuẩn quốc tế xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản vốn rất khó tính với giá bán cao.

CƠ HỘI VƯƠN XA

Theo báo cáo năm 2024 của Allied Market Research, thị trường toàn cầu cho sản phẩm Cascara dự kiến đạt 1,2 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hơn 18% mỗi năm. Trong đó, các dòng sản phẩm từ phụ phẩm cà phê - như Cascara uống liền, bột thực phẩm chức năng và mỹ phẩm sinh học - được xem là phân khúc chủ lực thúc đẩy chuỗi giá trị cà phê bền vững.

Ông Hoàng Bảo Nguyên - Chủ tịch UBND phường B’Lao, cho biết: Sản phẩm trà Cascara của Công ty Việt Thảo Nhiên xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản, không chỉ là niềm tự hào của riêng doanh nghiệp mà còn của địa phương. Đây là một mô hình đổi mới sáng tạo điển hình trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến sâu. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để phát huy tốt nhất những tiềm năng, thế mạnh sẵn có như trà, cà phê, tơ lụa…

Ông Nguyễn Anh Tuấn bày tỏ: “Lúc bắt đầu, không ai tin vỏ cà phê có thể uống được - kể cả người trồng cà phê. Hơn nữa, chúng tôi từng làm 50 mẫu thử, gửi đi 12 nước mà chỉ 2 nơi phản hồi. Giờ đây, sản phẩm đã được người Nhật tin dùng cho thấy những giá trị của loại thức uống này. Hiện tại, chúng tôi đang hoàn tất thêm 2 lô hàng để xuất khẩu đi Nhật Bản và Hoa Kỳ trong tháng 7 này”.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, cùng với trà Cascara túi lọc, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng khác từ vỏ quả cà phê qua thị trường Nhật Bản như nước cốt Cascara đóng chai, bột nghiền Cascara và bột chiết xuất Cascara. Đây là các sản phẩm được phía đối tác Nhật Bản ký hợp đồng để ứng dụng trong đồ uống kombucha, thực phẩm và sản xuất mỹ phẩm cao cấp.

Nguồn: https://baolamdong.vn/bien-vo-ca-phe-thanh-tra-hao-hang-xuat-khau-381675.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm