Kết nối giao thương
Công tác xúc tiến thương mại được xem là trợ lực hiệu quả để sản phẩm OCOP phát triển bền vững. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (Trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động về xúc tiến thương mại, trong đó chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp và tham dự nhiều sự kiện, hội chợ tại các tỉnh, thành trong cả nước. Thông qua các sự kiện tạo điều kiện để doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần vào việc tăng cường hoạt động giao thương và mở rộng kênh phân phối.
Saigon Co.op ký kết tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn vào hệ thống phân phối Saigon Co.op trên toàn quốc. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình Đồng hành cùng OCOP của Saigon Co.op.
Theo đó, các hoạt động được triển khai đa dạng, linh hoạt để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, ngành hàng trong việc kết nối cung cầu thị trường trong nước; phát huy những thị trường hiện có, đồng thời khai thác, mở rộng tìm kiếm thêm thị trường mới. Cụ thể, Trung tâm đã hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ, phiên chợ tại các quận, huyện của thành phố như chợ Tết công đoàn, phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại chương trình Tết Quân Dân… Các gian hàng phục vụ người dân mua sắm với sản phẩm lương thực, thực phẩm, mặt hàng may mặc, hàng thủ công - mỹ nghệ, mỹ phẩm, đặc sản địa phương, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, đưa hàng hóa sản xuất trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giúp người tiêu dùng biết đến hàng “Việt Nam chất lượng cao”.
Tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên minh Nghị viện Pháp ngữ APF và các hoạt động liên quan tổ chức tại TP Cần Thơ (tháng 1-2025), Trung tâm đã tổ chức khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của các doanh nghiệp như các sản phẩm OCOP, gạo hữu cơ, nước ép trái cây, trà thảo dược, dưa lưới… các sản phẩm đặc trưng của vùng ĐBSCL… Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia quảng bá sản phẩm tại một số tỉnh, thành như Hội chợ Hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP tại thành phố Đà Nẵng, Festival nông sản Hà Nội lần 4 năm 2025 tại TP Hà Nội. Tại các sự kiện này, Trung tâm đã tổ chức khu gian hàng chung của TP Cần Thơ nhằm giới thiệu sản phẩm, phát triển thị trường, kết nối cung cầu, đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của Cần Thơ.
Ngoài các hoạt động kết nối giao thương trực tiếp, Trung tâm còn thực hành kết nối giao thương thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các nền tảng số, đặc biệt là những nền tảng lớn, uy tín, có hiệu ứng kết nối thị trường, đối tác cao như Alibaba, Tiktok,...
Để hỗ trợ bà con tiêu thụ sầu riêng trong thời điểm thu hoạch rộ trước tình hình xuất khẩu sầu riêng gặp nhiều khó khăn, đầu tháng 6, tại TP Hải Phòng đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ nông sản giữa TP Hải Phòng và TP Cần Thơ. Chỉ thời gian ngắn, với những nỗ lực của ngành Công Thương của hai địa phương, ngày 11-6, 400kg sầu riêng Ri 6 đóng gói ép chân không (trong đơn hàng 2 tấn) từ TP Cần Thơ được vận chuyển theo đường hàng không đến TP Hải Phòng để tiêu thụ. Ngay trong ngày đầu tiên, tại sự kiện Ngày hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm sầu riêng Cần Thơ diễn ra tại siêu thị Aeon Mall Hải Phòng, sản phẩm đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai thành phố đã có nhiều kết quả tích cực. Nhiều doanh nghiệp tại Hải Phòng đã và đang đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc đưa nông sản Cần Thơ ra thị trường phía Bắc và xuất khẩu, tiêu biểu như Công ty Cổ phần Thương mại Minh Khai, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Dương Minh là những đơn vị thường xuyên nhập khẩu và phân phối các loại trái cây theo mùa, sản phẩm nông sản chế biến, gạo và các mặt hàng thủy sản chế biến như cá điêu hồng, cá lóc, lươn, cá thát lát, ếch, cá ba sa, cá trê, sứa, tôm, cua đồng… Cùng với đó, nhiều sản phẩm đặc trưng khác của TP Cần Thơ như gạo, bánh tráng… cũng đã có mặt tại hệ thống siêu thị ở Hải Phòng, góp phần mở rộng thị phần cho hàng hóa miền Tây Nam Bộ tại khu vực Duyên hải Bắc Bộ.
Thiết lập kênh phân phối
Với phương châm sử dụng nguồn cung ứng sản phẩm có nguồn gốc nội địa, tại hệ thống siêu thị GO! Big C, hàng sản xuất trong nước luôn là ưu tiên hàng đầu. Xuyên suốt trong năm, các cán bộ thu mua của hệ thống siêu thị GO!, Big C (thuộc Central Retail Việt Nam) đã chủ động tìm đến các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước. Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam còn chung tay, đồng hành cùng người nông dân Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt, nhất là những loại nông sản đang “dội hàng” hoặc khó xuất khẩu. Tại hệ thống siêu thị của Central Retail Việt Nam cũng đã có những gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho rằng, Central Retail mong muốn thực hiện cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, do vậy tập đoàn luôn nỗ lực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thêm các nhà cung cấp tại các địa phương để đưa các sản vật, đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước. Trong đó, việc xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm OCOP là ưu tiên hàng đầu.
Song song với phát triển quy mô hệ thống và đa dạng sản phẩm, hệ thống LOTTE Mart tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ sản phẩm OCOP. LOTTE Mart đã dành một khu vực trong siêu thị để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP, kinh doanh với khoảng 100 mặt hàng OCOP, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm. Đồng thời đơn vị còn tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng, như các chương trình khuyến mãi, sự kiện.
Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) hiện kinh doanh hơn 500 sản phẩm OCOP gồm các mặt hàng đến từ các hợp tác xã trên toàn quốc. Sản phẩm OCOP kinh doanh tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đạt chuẩn 3-4 sao. Một số sản phẩm OCOP còn được chọn lựa, phát triển trở thành hàng nhãn riêng mang thương hiệu Co.op. Hơn nữa, Co.opmart, Co.opXtra luôn hỗ trợ và ưu tiên các vị trí đắc địa nhất trong siêu thị dành cho sản phẩm OCOP, với các bảng biểu chỉ dẫn, chương trình khuyến mãi hấp dẫn… để sản phẩm tiếp cận dễ dàng với người tiêu dùng. Theo Saigon Co.op, việc hàng OCOP tăng trưởng nhanh chóng về chủng loại trong hệ thống bán lẻ trực thuộc là việc hiện thực hóa quá trình kết nối giao thương giữa Saigon Co.op với các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.
Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Saigon Co.op, cho biết: “Saigon Co.op là đơn vị tiên phong nỗ lực triển khai và hiện thực hóa chương trình mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP) giai đoạn 2021-2025 đã được Chính phủ phê duyệt với trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người nông dân”.
Việc được công nhận và gắn sao sản phẩm OCOP là một quá trình khắt khe về quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu của tiêu chí. Tuy nhiên, đã xảy ra vụ việc ở một số nơi, sản phẩm OCOP sau khi được công nhận có hiện tượng giảm về chất lượng và tiêu chí yêu cầu. Do đó, theo các chuyên gia, cùng với hoạt động trợ lực từ các cấp chính quyền, nhà phân phối, các chủ thể OCOP cần đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP đã được gắn sao. Có như vậy, sản phẩm sẽ trụ vững trên thị trường.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM
Nguồn: https://baocantho.com.vn/tro-luc-san-pham-ocop-san-pham-dac-trung-a188259.html
Bình luận (0)