Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chính thực khởi động cuộc thi VIMC – Sáng tạo để dẫn đầu, kiến tạo để vươn xa

Hưởng ứng Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, VIMC phát động cuộc thi “VIMC - Sáng tạo để dẫn đầu, kiến tạo để vươn xa dành cho mọi cán bộ, sỹ quan, thuyền viên và người lao động trong toàn hệ thống. Đây không chỉ là một cuộc thi, nơi mỗi cán bộ, nhân viên VIMC có cơ hội đề xuất những ý tưởng mới, giải pháp cải tiến thiết thực và sáng kiến đột phá, mà còn là hành trình lan tỏa tinh thần đổi mới từ tư duy đến hành động, từ cá nhân đến tập thể, cùng đất nước hiện thực hoá khát vọng phát triển, cũng như hiện thực hoá tầm nhìn vươn tầm châu lục và thế giới của VIMC

Việt NamViệt Nam07/07/2025

  1. Chủ đề cuộc thi: “VIMC – SÁNG TẠO ĐỂ DẪN ĐẦU, KIẾN TẠO ĐỂ VƯƠN XA”
  2. Đối tượng và hình thức tham gia
  • Đối tượng: Toàn thể cán bộ công nhân viên, sỹ quan thuyền viên, người lao động hiện đang công tác, làm việc tại Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên thuộc VIMC.
  • Hình thức tham gia: Cán bộ nhân viên có thể tham dự dưới 2 hình thức: theo cá nhân và theo nhóm
  1. Nội dung sáng kiến, ý tưởng

Các sáng kiến, ý tưởng tham gia dự thi tập trung vào 05 lĩnh vực sau:

– Sáng kiến phục vụ sản xuất kinh doanh: Là những sáng kiến gắn với hoạt động cốt lõi tạo ra giá trị gia tăng và hiệu quả vận hành. Bao gồm các giải pháp cải tiến, tinh gọn quy trình sản xuất, thúc đẩy năng suất khai thác, tối ưu năng suất lao động, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh khai thác đội tàu, cảng biển và chuỗi cung ứng logistics, lấy khách hàng làm trung tâm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho đơn vị và toàn hệ thống Tổng công ty.

– Sáng kiến phát triển bền vững: Là những sáng kiến hướng tới môi trường, cộng đồng, hiệu quả dài hạn, phát triển bền vững. Trong đó, ưu tiên những ý tưởng góp phần tiết kiệm năng lượng, giảm rác thải, tái sử dụng tài nguyên, nâng cao an toàn lao động và bảo vệ môi trường; từ đó, hướng tới phát triển hài hòa giữa hiệu quả kinh tế, trách nhiệm xã hội và sự bền vững trong vận hành.

Sáng kiến về văn hóa doanh nghiệp: Là các ý tưởng sáng tạo trong hoạt động thực thi, phát huy và lan toả văn hóa doanh nghiệp. Thông qua các sáng kiến, hướng đến việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, gắn kết nhân sự, lan tỏa các giá trị văn hóa cốt lõi, đổi mới hình thức truyền thông nội bộ; từ đó tạo dựng niềm tin, tinh thần tự hào và bản sắc riêng biệt của Tổng công ty.

– Sáng kiến độc đáo, khác biệt: Là những ý tưởng mang tính đột phá, vượt ngoài khuôn mẫu thông thường, chưa từng có tiền lệ trong hệ thống. Các sáng kiến này có thể mở ra hướng đi hoàn toàn mới, có tiềm năng tạo bước ngoặt lớn nếu được nghiên cứu, phát triển và triển khai phù hợp trong thực tiễn.

– Sáng kiến đổi mới cơ chế, chính sách, nội quy: Là những ý tưởng “đứng trên mảnh đất thực tiễn của doanh nghiệp” để đưa ra các giải pháp “đột phá của đột phá” nhằm hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, nội quy của doanh nghiệp, bao gồm các sáng kiến cải tiến phương thức quản trị, thủ tục hành chính, quy trình ra quyết định và vận hành nội bộ. 

  1. Thời gian và hình thức tổ chức

Cuộc thi sẽ diễn ra từ tháng 6/2025 đến tháng 12/2025 với 2 vòng thi chính:

4.1. Vòng 1 – Cấp doanh nghiệp thành viên: Từ tháng 6/2025 đến 30/9/2025

Doanh nghiệp phát động cuộc thi trong nội bộ đơn vị và lựa chọn sáng kiến xuất sắc nhất của mỗi lĩnh vực để tham dự vòng 2 – Cấp Tổng công ty.

4.2. Vòng 2 – Cấp Tổng công ty: Từ 01/10/2025 đến tháng 12/2025

  • 01/10/2025 – 24h ngày 15/10/2025: Nhận bài dự thi từ các đơn vị doanh nghiệp
  • 15/11/2025: Công bố 10 sáng kiến, ý tưởng xuất sắc nhất
    • 01/12/2025 – 20h ngày 15/12/2025: Tiến hành bình chọn các sáng kiến và ý tưởng xuất nhất 
  • 12/2025: Top 10 sáng kiến sẽ trình bày thuyết trình trước Hội đồng giám khảo cấp Tổng công ty 

4.3 Vinh danh và trao giải: Dự kiến tổ chức vào Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2026 của VIMC

  1. Cơ cấu giải thưởng

5.1. Giải của Ban Tổ chức

– 01 Giải nhất: 50.000.000 đồng/giải

– 02 Giải nhì: 30.000.000 đồng/giải

– 03 Giải ba: 20.000.000 đồng/giải

– 05 Giải khuyến khích: 10.000.000 đồng/giải

5.2. Giải khán giả bình chọn trên Facebook

01 giải Bài dự thi được yêu thích nhất (Bài dự thi có số lượng like và share nhiều nhất): 10.000.000 đồng/giải

Với 5 lĩnh vực riêng biệt, mỗi VIMCer có thể thỏa sức khai thác thế mạnh để chinh phục các giải thưởng với tổng giá trị lên tới hơn 200 triệu đồng. Dù bạn đang làm việc tại văn phòng, trên boong tàu, tại cảng hay trong chuỗi logistics – mọi ý tưởng thiết thực đều có giá trị. Hãy biến những trăn trở thành giải pháp, biến góc nhìn cá nhân thành sáng kiến có sức lan tỏa toàn hệ thống!

Bạn đã sẵn sàng viết tên mình vào hành trình đổi mới của VIMC?

Thông tin liên hệ: 024.35770825 – 30 (Đ/c Cường, Trung tâm Chuyển đổi hoặc đ/c Hoa, Ban Tổ chức Nhân sự VIMC).

Nguồn: https://vimc.co/chinh-thuc-khoi-dong-cuoc-thi-vimc-sang-tao-de-dan-dau-kien-tao-de-vuon-xa/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm