Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Công điện số 34/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển du lịch tỉnh Bình Dương theo hướng toàn diện và bền vững thời gian tới, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số trên địa bàn tỉnh.
Đoàn tham quan Khu Du lịch Đại Nam
Chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Công điện số 34/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp, đưa ngành du lịch tỉnh Bình Dương phát triển từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.
Từng bước xây dựng phát triển du lịch Bình Dương trở thành điểm đến du lịch sáng tạo, sự kiện thông minh, hiện đại của vùng Đông Nam Bộ gắn với thương hiệu "Trải nghiệm và cảm nhận" sớm đưa du lịch Bình Dương trở thành ngành kinh tế quan trọng.
Phấn đấu năm 2025, ngành du lịch Bình Dương đón và phục vụ 3,5 triệu lượt khách (trong đó 3,1 triệu lượt khách nội địa, 370.000 lượt khách quốc tế); doanh thu đạt 2.500 tỷ đồng (tăng 14% so với năm 2024).
Kế hoạch đề ra 4 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch, chủ động triển khai Chương trình kích cầu phát triển du lịch; Đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch; Đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong phát triển du lịch; Công tác quản lý điểm đến du lịch.
Trong đó, tỉnh Bình Dương tập trung chủ động đổi mới cách thức, nội dung, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm thực hiện thống nhất, chuyên nghiệp, hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài; xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Bình Dương gắn với hình ảnh điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện. Kết hợp sử dụng nguồn lực của Nhà nước và huy động hiệu quả sự tham gia của toàn xã hội trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch.
Phát huy vai trò của phương tiện truyền thông, tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường trong nước, kết hợp với nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí ngành Du lịch. Chú trọng việc quảng bá các sản phẩm du lịch thông qua công nghệ 4.0, đồng thời, chuẩn hóa thông tin quảng bá du lịch… đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm du lịch. Xây dựng cơ sở dữ liệu số để thực hiện quảng bá.
Nâng cao hiệu quả liên kết xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu du lịch gắn với các gói sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp cụ thể, bảo đảm tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.
Khu du lịch Phương Nam tại phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An
Tăng cường liên kết, kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, nhất là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các điểm đến du lịch của tỉnh.
Với nhiệm vụ đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ du lịch. Chú trọng lựa chọn, mời gọi nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư vào các dự án khu, điểm du lịch đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
Phát triển các loại hình, sản phẩm dịch vụ du lịch chủ đạo như: du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sáng tạo; du lịch thể thao; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa lễ hội, tham quan làng nghề truyền thống… đăng cai tổ chức các sự kiện hội nghị, hội thảo. Tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch đặc sắc gắn với công nghiệp giải trí để tạo điểm nhấn để thu hút, hấp dẫn đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Tăng cường liên kết để phát huy hiệu quả thế mạnh, lợi thế khác biệt, nổi trội của từng địa phương trong phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, kết nối sản phẩm với thị trường, chú trọng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm du lịch. Thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch, tiêu dùng gắn với các sản phẩm văn hóa, công nghiệp mà tỉnh Bình Dương có thế mạnh.
Phát triển du lịch xanh theo nguyên tắc phát triển bền vững, chú trọng gìn giữ và bảo vệ tài nguyên, môi trường. Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng và tăng trải nghiệm cho du khách. Tập trung phát triển các cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí, cơ sở mua sắm, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, quy mô lớn tại khu vực động lực phát triển du lịch nhằm tạo thương hiệu, điểm đến cho ngành du lịch; đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy (bến thủy nội địa) kết nối các khu, điểm du lịch và khu vực có tiềm năng phát triển du lịch.
Hỗ trợ, khuyến khích các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đào tạo tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh, sạch trong kinh doanh du lịch; phát triển du lịch thông minh. Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách.
Khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư du lịch có trách nhiệm theo hướng đầu tư xanh và bền vững, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy xu hướng tiêu dùng du lịch xanh.
Phát triển đa dạng các loại hình du lịch theo hướng tăng trưởng xanh như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, trải nghiệm, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.
Ứng dụng rộng rãi công nghệ thanh toán trong dịch vụ du lịch hướng tới giảm thiểu thanh toán bằng tiền mặt; hướng dẫn và khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh.
UBND tỉnh giao các Sở, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này gửi về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 20/11/2025 để tổng hợp báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/11/2025.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/binh-duong-dua-nganh-du-lich-tinh-phat-trien-tung-buoc-tro-thanh-nganh-kinh-te-quan-trong-20250630114247386.htm
Bình luận (0)