Sáng nay, ngày 18/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vừa chính thức trao Quyết định bổ nhiệm ông Gregory John Norman (Greg Norman), người được mệnh danh “cá mập trắng” làng golf thế giới là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện không chỉ mang tính ngoại giao văn hóa, mà còn là bước đi của toàn ngành trong chiến lược định vị hình ảnh Việt Nam như một điểm đến du lịch golf và du lịch xanh đẳng cấp quốc tế.
Những dấu ấn đặc biệt trong vai trò đại sứ
Greg Norman (quốc tịch Australia), tượng đài sống của làng golf thế giới với 331 tuần đứng số 1 bảng xếp hạng golf chuyên nghiệp. Ông còn là doanh nhân sắc sảo, nhà thiết kế sân golf lừng danh với hơn 100 công trình trên khắp thế giới, từ Mỹ, Dubai cho tới Việt Nam.
“Cá mập trắng” làng golf thế giới từng đồng hành với du lịch Việt Nam từ năm 2018 trên cương vị Đại sứ Du lịch. Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2018-2021), ông đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi góp phần đưa Việt Nam từ một “tân binh” trở thành “Điểm đến golf tốt nhất châu Á” 08 lần liên tiếp, và “Điểm đến golf tốt nhất thế giới” 2 lần (năm 2019, 2021) do World Golf Awards (một giải thưởng quốc tế uy tín trong lĩnh vực golf, thuộc hệ thống giải thưởng World Travel Award) bình chọn.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hoa Mai cho biết với vai trò là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ đầu, ông Greg Norman đã phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam trước đây (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam.

Ông đại diện hình ảnh cho mục Golf của trang web Vietnam.travel; trở thành Người kể chuyện thông qua những trải nghiệm, khoảnh khắc, xúc cảm về phong cảnh, ẩm thực và những địa điểm thú vị khi du lịch tại Việt Nam qua những chuyến famtrip, chia sẻ đến bạn bè quốc tế trên các trang mạng xã hội cá nhân (Instagram và Facebook có lượng người theo dõi lớn); thực hiện clip quảng bá du lịch Việt Nam với thông điệp “Một điểm đến tuyệt vời để trải nghiệm golf;” là người gắn kết, truyền cảm hứng cho cộng đồng trong nước, thúc đẩy người Việt trở thành những “đại sứ du lịch” trong chính cộng đồng của mình.
Nhờ tầm ảnh hưởng toàn cầu và mạng lưới kết nối sâu rộng, Greg Norman đã hỗ trợ tư vấn, kết nối các sự kiện quốc tế về Việt Nam, tiêu biểu như việc đưa giải đấu International Series Vietnam thuộc hệ thống Asian Tour đến với sân golf KN Cam Ranh Links, nơi ông là kiến trúc sư thiết kế chính.
Ông cũng tham gia quảng bá Việt Nam trên các kênh truyền thông quốc tế như CNN, CNBC, Golf Channel, Golf Digest..., góp phần định vị Việt Nam là điểm đến golf mới nổi trong khu vực và toàn cầu. Những video quảng bá golf Việt Nam do ông thực hiện được phát sóng rộng rãi, giúp lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam ra thế giới.
Với những dấu ấn đặc biệt đó, việc tái bổ nhiệm Greg Norman không đơn thuần là sự ghi nhận đóng góp của ông trong nhiệm kỳ đầu mà là sự tiếp nối chiến lược “ngoại giao sân golf” - một hình thức kết nối mềm giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế thông qua thể thao, văn hóa và du lịch.

Kế hoạch mới của “cá mập trắng”
“Tôi tự hào khi tiếp tục được gắn bó với Việt Nam trên cương vị Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ 2025-2030. Tôi cam kết nỗ lực hết mình để tiếp tục đưa hình ảnh Việt Nam, một điểm đến không chỉ cho người chơi golf mà còn là đất nước của di sản, thiên nhiên, văn hóa và con người thân thiện, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh Du lịch Việt Nam ra toàn cầu,” ông Greg Norman nhấn mạnh tại buổi lễ “nhậm chức” sáng nay.
Đại sứ du lịch Greg Norman cho hay trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch golf Việt Nam trên các nền tảng truyền thông cá nhân, hướng tới nâng tầm nhận diện quốc tế về điểm đến golf Việt Nam; kết nối tổ chức các giải đấu golf quốc tế đỉnh cao tại Việt Nam; tư vấn phát triển chính sách quản lý và phát triển sân golf bền vững, kết hợp bảo vệ môi trường và phát triển du lịch xanh, đồng thời đề xuất chương trình kiểm định và xếp hạng sân golf chuẩn quốc tế.
Bên cạnh đó, ông Greg Norman có kế hoạch kết nối du lịch golf với du lịch di sản thông qua các sự kiện như Heritage Golf Festival tại Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng; tiếp tục phối hợp và tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam nói chung và du lịch golf nói riêng tại các chương trình, sự kiện du lịch-văn hóa diễn ra tại Mỹ và Australia; đẩy mạnh ngoại giao golf, cầu nối văn hóa, thể thao và kinh tế…
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kỳ vọng việc bổ nhiệm lại ông Greg Norman là Đại sứ Du lịch Việt Nam sẽ thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch, đồng thời tiếp tục xây dựng “ngoại giao sân golf” - một hình thức kết nối mềm giữa Việt Nam với cộng đồng doanh nhân, thể thao và du lịch quốc tế; lan tỏa thông điệp Việt Nam là một điểm đến lý tưởng cho ngành du lịch thế giới nói chung và giới golf nói riêng.

Đây cũng là một phần trong chiến lược xúc tiến du lịch quốc gia, đặc biệt khi Việt Nam đặt mục tiêu không chỉ thu hút số lượng lớn du khách mà còn kéo dài thời gian lưu trú, thu hút phân khúc khách cao cấp có khả năng chi tiêu cao./.
Ông Greg Norman, sinh năm 1955, quốc tịch Australia, sẽ thực hiện nhiệm vụ Đại sứ Du lịch Việt Nam trong thời hạn 5 năm, từ 2025-2030. Ngoài việc quảng bá du lịch golf, ông sẽ tích cực tham gia các hoạt động quảng bá di sản, ẩm thực, văn hóa và các sản phẩm du lịch đặc sắc khác của Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.
Ngoài ông Norman, Việt Nam từng bổ nhiệm các đại sứ du lịch tại các nhiệm kỳ trước gồm: đạo diễn Mỹ Jordan Vogt-Roberts, diễn viên Lý Nhã Kỳ, bà Anoa Suzanne Dussol Perran (người Pháp gốc Việt) và ông Lý Xương Căn (người Hàn Quốc).
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ca-map-trang-lang-golf-the-gioi-chinh-thuc-nham-chuc-dai-su-du-lich-viet-nam-post1050325.vnp
Bình luận (0)