Ngay từ đầu năm 2025, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch 350/KH-SCT ngày 12/2/2025, trong đó xác định rõ các nội dung CCHC trọng tâm, phù hợp với định hướng, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và yêu cầu thực tiễn tại cơ sở. Đặc biệt, Sở Công Thương đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền CCHC với việc phổ biến chủ đề công tác năm của tỉnh “Bứt phá trong phát triển kinh tế, tạo đà cho nhiệm kỳ mới” như: PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI, DDCI, DTI, PGI; các chủ trương đường lối mới của Chính phủ, của tỉnh… Nội dung tuyên truyền được triển khai đồng bộ trên nhiều kênh như: Báo Quảng Ninh, Cổng Thông tin điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hội nghị, sinh hoạt chuyên đề... giúp cán bộ, công chức, người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận và tham gia.
Sở cũng chú trọng thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa TTHC, phát triển chính quyền số và dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công mức độ cao, thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích và hệ thống ISO điện tử 9001:2015, từng bước hiện đại hóa nền hành chính ngành Công Thương. Sở duy trì cử cán bộ làm việc thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đảm bảo tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng, đúng quy định. Trong kỳ báo cáo, Sở không ghi nhận đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC, thể hiện sự đồng thuận và hài lòng từ người dân, doanh nghiệp.
Anh Đỗ Trung Hiếu, nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Công nghệ MOKA Việt Nam cho biết: Công ty chúng tôi thường xuyên phải thực hiện các TTHC liên quan đến lĩnh vực thương mại thuộc thẩm quyền quản lý của ngành Công Thương, như: Thủ tục thương mại doanh nghiệp, điều chỉnh giấy phép kinh doanh cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài… So với trước đây, hiện nay các thủ tục đều đã được số hóa, thực hiện trên môi trường mạng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí. Các TTHC cũng được đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý đáng kể. Trong quá trình thực hiện, cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ luôn hỗ trợ kịp thời, hướng dẫn tận tình, thái độ làm việc niềm nở, chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực CCHC của Sở Công Thương trong thời gian qua. Doanh nghiệp mong muốn, Sở tiếp tục phát huy và cải cách mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục để tạo thuận tiện hơn cho doanh nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, Sở đã tham mưu ban hành 5 quyết định công bố, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp. Đặc biệt, bám sát Nghị quyết 04/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 220/KH-UBND của tỉnh, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch 2952/KH-SCT về triển khai phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc ngành Công Thương. Các phòng chuyên môn được phân công rõ ràng, chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản phân cấp phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công.
Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ủy quyền 57/89 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, gồm: 44 nhiệm vụ thực hiện 131 TTHC và 13 nhiệm vụ không phát sinh TTHC; công bố 279 TTHC được thực hiện ở 2 cấp, gồm cấp tỉnh: 261 TTHC, tại 25 lĩnh vực; cấp xã 18 TTHC, tại 6 lĩnh vực. Sở cũng đã cắt giảm thời gian giải quyết của 261 TTHC cấp tỉnh từ 3.712 ngày theo quy định xuống còn 2.364 ngày, giảm 1.348 ngày, giảm 36,3% so với quy định. Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương đã tiếp nhận và giải quyết 1.399 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Tính riêng từ 1-21/7/2025, Sở đã thực hiện tiếp nhận 114 TTHC, giải quyết 108 thủ tục, 6 thủ tục đang trong hạn giải quyết, đạt tỷ lệ trên 94%.
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Sở Công Thương xác định tiếp tục đẩy mạnh CCHC theo hướng thực chất, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Trong đó, sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh giáo dục chính trị, đạo đức công vụ, nâng cao năng lực chuyên môn; rà soát, cập nhật, đơn giản hóa TTHC; triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% TTHC thuộc thẩm quyền… Từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/cai-cach-tthc-chia-khoa-nang-suc-canh-tranh-nganh-cong-thuong-3368282.html
Bình luận (0)