Với phương châm “Hành chính phục vụ - lấy người dân làm trung tâm”, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) xã Châu Thành đã và đang triển khai nhiều mô hình, sáng kiến mới nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện, thân thiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Những cách làm như “Quầy ưu tiên tiếp nhận hồ sơ”, “Khu vực tự phục vụ ăn nhẹ miễn phí”, “Ứng dụng mã QR trong niêm yết TTHC” hay “Thông tin nhanh kết quả qua Zalo” đang tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa hình ảnh chính quyền gần dân, tận tụy và chuyên nghiệp.
![]() |
Ông Trần Hồng Thắng- chuyên viên TTPVHCC xã Châu Thành, trả kết quả trích lục bản sao giấy khai sinh cho bà Nguyễn Thị Lệ (ấp Giồng Lức) tại quầy ưu tiên. |
Mỗi thủ tục - một chạm tay
Sáng sớm, tại TTPVHCC xã Châu Thành, không khí làm việc đã rộn ràng. Người đến làm thủ tục không còn vẻ lo lắng, lúng túng như trước, thay vào đó là sự chủ động, thoải mái. Trên các bảng niêm yết, hàng trăm TTHC được trình bày rõ, gọn gàng, kèm theo mã QR riêng cho từng loại thủ tục. Người dân chỉ cần đưa điện thoại lên quét, ngay lập tức xem được thông tin chi tiết: hồ sơ cần chuẩn bị, thời hạn xử lý, các bước thực hiện và thậm chí có thể nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại chỗ.
“Rất thuận tiện, chỉ cần quét mã là thấy hết, không phải hỏi tới hỏi lui. Tôi còn được cán bộ hướng dẫn làm trực tuyến, tiết kiệm nhiều thời gian” - chị Nguyễn Thị Hằng, người dân ở Ấp 2, chia sẻ khi đang thực hiện thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh.
Được biết, TTPVHCC xã đã niêm yết công khai hơn 400 TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã và 1.734 thủ tục tiếp nhận không phụ thuộc địa giới hành chính. Tất cả đều liên kết trực tiếp đến Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp người dân tra cứu, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ một cách dễ dàng.
Bà Đỗ Đoàn Phương An- chuyên viên TTPVHCC xã Châu Thành, chia sẻ: Hệ thống hiện nay hoạt động ổn định, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho cả người dân lẫn công chức. Việc thống nhất sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia càng thuận tiện hơn, người dân được hướng dẫn, tuyên truyền về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến, có thể nộp hồ sơ ngay tại nhà, dễ dàng tra cứu tiến trình xử lý hồ sơ, cũng như tiết kiệm công sức, thời gian và chi phí.
Việc đưa công nghệ vào phục vụ đã không chỉ giúp minh bạch hóa thông tin, mà còn thay đổi tư duy “cán bộ làm - dân chờ”. Giờ đây, người dân là trung tâm của quá trình giải quyết, còn cán bộ là người hỗ trợ, hướng dẫn, đúng tinh thần “hành chính phục vụ”.
![]() |
Người dân xã Châu Thành tra cứu thông tin thủ tục hành chính nhanh chóng thông qua mã QR được niêm yết tại TTPVHCC xã. |
Mô hình nhỏ - Hiệu quả lớn
Bên cạnh ứng dụng công nghệ, TTPVHCC xã Châu Thành còn tạo dấu ấn đặc biệt với nhiều mô hình mang tính nhân văn, gần gũi.
Một trong số đó là “Quầy ưu tiên tiếp nhận hồ sơ”, dành riêng cho các đối tượng đặc biệt như thương binh, bệnh binh, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và người khuyết tật. Tại quầy này, cán bộ không chỉ tiếp nhận hồ sơ nhanh, mà còn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, giúp giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi. Trung bình mỗi ngày, quầy tiếp nhận từ 5 - 10 hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Lệ (ấp Giồng Lức) xúc động kể: “Lần đầu đến làm thủ tục cho cháu ngoại, tôi lo không biết điền thế nào, nhưng các cô chú ở đây chỉ từng chút, rất nhẹ nhàng. Làm xong nhanh gọn, tôi mừng lắm”.
Không dừng lại ở đó, TTPVHCC xã còn tạo sự thích thú cho người dân với mô hình “Khu vực tự phục vụ ăn nhẹ miễn phí”. Tại đây, mỗi sáng, các cán bộ trung tâm chuẩn bị sẵn bánh, kẹo, trà, nước lọc, đặt gọn gàng ở khu vực chờ. Ai đến sớm, ai chờ đến lượt đều có thể tự phục vụ một tách trà nóng, nhâm nhi miếng bánh, vừa chờ vừa trò chuyện. Bà Nguyễn Thị Hoa (ấp Kinh Xuôi), chia sẻ: “Đi làm giấy tờ, lúc chờ có chỗ uống nước, ăn bánh, thấy vui lắm”.
Không gian hành chính nhờ đó trở nên gần gũi, thân thiện hơn. Một tách trà, một lời chào, một nụ cười, tưởng chừng đơn giản, nhưng lại là cầu nối khiến người dân cảm nhận được sự tôn trọng và quan tâm từ phía chính quyền.
Ngoài ra, trung tâm còn triển khai thông báo kết quả TTHC qua Zalo, giúp người dân chủ động hơn, không mất thời gian đi lại nhiều lần, đồng thời mở rộng thêm kênh giao tiếp giữa chính quyền và người dân.
![]() |
Bàn tự phục vụ ăn nhẹ miễn phí tại TTPVHCC xã Châu Thành. |
Để tiếp tục lan tỏa tinh thần phục vụ, ông Kiến Hoàng Thiện- Phó Giám đốc TTPVHCC xã Châu Thành, cho biết: Thời gian tới, TTPVHCC xã sẽ triển khai hai mô hình mới là kết bạn Zalo với người dân để thông báo kết quả, gửi thông tin, chính sách mới; phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng đến tận nhà các đối tượng chính sách, hộ nghèo, người cao tuổi để tiếp nhận, trả kết quả tại chỗ. Đồng thời, trung tâm tiếp tục duy trì đường dây nóng, tổ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến và niêm yết thủ tục công khai, minh bạch, tất cả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
Những việc làm đó, dù không ồn ào, nhưng lại mang ý nghĩa to lớn. Bởi hơn hết, cải cách hành chính không chỉ là rút gọn giấy tờ hay số hóa dữ liệu, mà còn là thay đổi thái độ, tinh thần và phong cách phục vụ. Một chính quyền thân thiện không chỉ được đo bằng quy trình nhanh gọn, mà còn được cảm nhận qua nụ cười, ánh mắt và sự tận tâm khi phục vụ người dân. TTPVHCC xã Châu Thành bằng chính sự tận tụy và sáng tạo, đang viết nên câu chuyện đẹp ấy, giữa lòng quê hương đang đổi mới từng ngày.
Từ 1/7 đến 30/9, TTPVHCC xã Châu Thành đã tiếp nhận 2.865 hồ sơ, trong đó có 2.558 hồ sơ được nộp trực tuyến, chiếm 89% tổng số hồ sơ, đã có 2.606 hồ sơ được giải quyết xong. Số liệu này cho thấy người dân đã dần quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, một bước tiến rõ nét trong hành trình chuyển đổi số tại cơ sở. |
Bài, ảnh: SƠN TUYỀN
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202510/chau-thanh-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-nang-cao-tinh-than-phuc-vu-c240314/
Bình luận (0)