Người dân tham quan, tìm hiểu các mẫu xe điện để lựa chọn phương tiện phù hợp. Ảnh: Lê Duy |
Phủ xanh đường phố
Ngày 12-7-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, từ ngày 1-7-2026, Hà Nội sẽ chính thức cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1. Đây là bước đi quyết liệt nhằm giảm khí thải gây ô nhiễm và thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Từ chính sách đó, nhiều người dân ở các tỉnh, thành khác, trong đó có Đồng Nai, đã chủ động thay đổi thói quen tiêu dùng.
Anh Phùng An Huy (ngụ phường Trấn Biên) cho biết: Vợ chồng anh chuyển sang sử dụng xe máy điện được hơn một năm. Ban đầu, anh cũng lo về độ bền và quãng đường di chuyển, nhưng sau khi sử dụng, anh thấy xe chạy êm, tiết kiệm chi phí rất rõ. Anh cho rằng, việc thay đổi thói quen từ sớm không chỉ giúp gia đình tiết kiệm, mà còn phù hợp với xu hướng tương lai.
Chị Phan Nhật Hà (ngụ phường Tam Hiệp) chia sẻ: Từ ngày chuyển sang sử dụng xe máy điện, chi phí đi lại của gia đình đã giảm đáng kể, nhất là tiền xăng và chi phí bảo dưỡng. Trước đây, mỗi tuần tôi phải đổ xăng 2-3 lần, mỗi lần tốn cả trăm ngàn đồng, chưa kể xe cũ, hễ mưa gió là hay hư vặt, tốn công đem sửa. Từ ngày đổi sang xe điện, việc đi chợ mỗi sáng hay đưa đón con đi học đều nhẹ nhàng hơn, sạc pin đầy một lần đi được mấy ngày, lại chẳng tốn tiền thay nhớt hay sửa chữa linh tinh.
Không chỉ giúp các gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt, xe điện còn đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều tài xế công nghệ. Từ những tuyến đường nội thành đến các ngõ ngách, hình ảnh tài xế công nghệ chạy xe điện ngày càng trở nên quen thuộc.
Anh Trần Hoàng Huy Dũng (ngụ phường Tam Hiệp), tài xế xe ôm công nghệ, chia sẻ: “Tôi chuyển từ xe ôm truyền thống sang chạy xe điện xanh SM gần nửa năm nay. Chi phí ban đầu được hỗ trợ, giá thuê xe chỉ bằng một nửa xe xăng. Sau đó, tôi thấy tiết kiệm thật nên quyết định gắn bó. Xe chạy êm, không cần thay nhớt, sạc điện rẻ hơn xăng nhiều. Tôi vừa chạy xe ôm công nghệ, vừa chở con đi học, chở vợ đi chợ. Một xe làm đủ việc, lại nhẹ gánh chi tiêu”.
Có thể thấy, xe điện không chỉ hiện diện trong các hộ gia đình, mà dần trở thành công cụ mưu sinh hiệu quả của người lao động. Từ các tuyến đường phố cho đến bãi đậu xe công nghệ, những chiếc xe điện đang ngày càng xuất hiện dày đặc, phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững trong đời sống đô thị.
Nhiều chính sách hỗ trợ
Hiện nay, để tiếp cận với phương tiện giao thông xanh, người dân không nhất thiết phải sở hữu xe điện mà hoàn toàn có thể trải nghiệm thông qua các nền tảng cho thuê xe và pin sạc tiện lợi. Một số ứng dụng như “My Honda+” đã triển khai dịch vụ thuê xe điện giúp người dùng dễ dàng tiếp cận dòng xe mới mà không cần bỏ ra chi phí lớn ban đầu. Đây được xem là giải pháp phù hợp với giới trẻ, người lao động tự do hoặc những ai muốn trải nghiệm trước khi quyết định đầu tư dài hạn.
Anh Nguyễn Văn Quang (ngụ phường Trảng Dài), làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: "Tôi chọn thuê xe điện để đi làm hằng ngày với quãng đường khoảng 35km mỗi lượt. Trước đây, tôi đi xe xăng, mỗi tuần phải chi khoảng 150-200 ngàn đồng tiền xăng, cộng thêm chi phí thay nhớt, bảo dưỡng mỗi tháng tốn gần 1 triệu đồng. Giờ chuyển sang xe điện, tôi thuê theo gói của Honda với giá 1,5 triệu đồng/tháng, đã bao gồm xe, pin và sạc".
Theo anh Quang, dù giá thuê cao hơn chi phí xăng một chút nhưng tính tổng thể thì tiết kiệm hơn, vì không còn phát sinh bảo dưỡng, thay nhớt, lốp hay xe bị hỏng vặt. Quan trọng hơn, xe điện chạy êm, không mùi xăng, không nóng máy, phù hợp với những ai đi xa mỗi ngày như anh.
Anh Nguyễn Tiến Thành, nhân viên kiểm thử xe tại VinFast, cho biết: “Xe điện ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn còn một số hạn chế, như: thời gian sạc pin lâu hơn đổ xăng, trạm sạc chưa phủ rộng ở mọi nơi, nhất là vùng ven và nông thôn”.
Anh Nguyễn Tiến Thành, nhân viên kiểm thử xe tại VinFast, lưu ý: Người dùng không nên tự ý độ, thay thế pin không rõ nguồn gốc vì có thể làm mất tính an toàn của hệ thống, dễ dẫn đến chập cháy, nhất là trong điều kiện nắng nóng hoặc sạc không đúng chuẩn. Hãy sử dụng pin chính hãng và sạc đúng hướng dẫn. Việc tự ý can thiệp vào pin có thể không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng
Tuy vậy, theo anh Thành, xe điện mang lại nhiều lợi ích rõ rệt như: vận hành êm, không xả khí thải, giảm ô nhiễm không khí và đặc biệt chi phí sử dụng từ điện sạc đến bảo dưỡng thấp hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng.
“Pin là bộ phận quan trọng và nhạy cảm nhất của xe điện. Trong quá trình kiểm thử, chúng tôi luôn ưu tiên các tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Xe chính hãng được thiết kế với hệ thống quản lý pin thông minh để kiểm soát nhiệt độ, điện áp, tránh quá tải hoặc đoản mạch” - anh Thành chia sẻ thêm.
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/dan-thich-nghi-voi-xe-dien-582037f/
Bình luận (0)