“Làm hơn 20 năm, thú thực là có nhiều cơ hội chuyển công việc, phát triển hơn, nhưng tôi thực sự yêu công việc này nên không muốn chuyển đi vị trí khác” anh Phú thật thà chia sẻ.
Ở độ cao hơn 30 mét, dưới cái nắng gắt nung người hay giữa cơn mưa gió rít qua cabin, Hoàng Minh Phú vẫn lặng lẽ điều khiển cần trục khổng lồ, nâng lên hạ xuống từng container nối tiếp nhau như mạch đập đều đặn như trái tim của ngành Cảng biển. Đó không phải là công việc dành cho những ai sợ độ cao hay ngại cô độc. Càng không dành cho những người thiếu kiên trì, thiếu tận tâm. Nhưng với anh Phú đó là nơi anh thuộc về và cống hiến suốt đời.
Người của Kaizen, của bầu trời
Đồng chí Hoàng Minh Phú là công nhân vận hành cần trục thuộc Đội Cơ giới, Chi nhánh Cảng Tân Vũ, Công ty CP Cảng Hải Phòng. Anh là đại diện điển hình tiên tiến của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tham dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ VI năm 2025. Một con người không quen nói nhiều, không giỏi diễn thuyết, nhưng hơn 20 năm cần mẫn, anh Phú để lại dấu ấn bằng chính hiệu quả công việc và những sáng kiến Kaizen cụ thể, thiết thực, cải tiến từ những chi tiết nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn cho cả dây chuyền khai thác.
Làm việc liên tục mỗi ca đến 6 tiếng khi tàu cập cảng làm hàng. Điều đó đồng nghĩa với việc người vận hành như anh Phú phải căng mình suốt thời gian đó trên cabin cần trục, hạn chế tối đa việc rời khỏi vị trí. Hai căn bệnh nghề nghiệp của người làm nghề như anh Phú là viễn thị vả sỏi thận. Viễn thị là do người công nhân phải liên tục tập trung quan sát vật thể ở khoảng cách xa. Còn sỏi thận là vì thời gian dài không thể rời cabin đi vệ sinh. Nhưng những căn bệnh nghề nghiệp đó không làm anh chùn bước. Ngược lại, nó là bằng chứng rằng đằng sau mỗi container được nâng lên là mồ hôi, nỗ lực, là sự đánh đổi thầm lặng của người lao động trực tiếp tuyến đầu ngoài cảng.
Vun đắp cho thế hệ mai sau
“Hiện tại tôi cũng đang làm giáo viên trợ giảng cho các nhân sự mới.” Câu nói nhẹ tênh, nhưng ẩn sau đó là cả một hành trình chuyển giao tri thức âm thầm. Anh Phú không dạy học bằng powerpoint. Anh chỉ cho người mới kinh nghiệm thực tế được tích lũy hàng chục năm, cách xử lý tình huống bất thường khi gió lớn, cách giữ tỉnh táo sau nhiều giờ liền không rời cabin, hay cách giữ được sự tôn trọng với chính công việc mình đang làm dù đó là công việc thầm lặng nhất.
Anh không nói về tình yêu nghề như một khẩu hiệu. Anh sống với nghề như một phần tất yếu, không màu mè, không sân khấu.
Câu chuyện của anh cũng được lan tỏa tại Bộ Tài chính như một tấm gương sáng về tinh thần tận tâm – sáng tạo – kiên cường giữa môi trường lao động khắc nghiệt.
Không chỉ dừng lại ở đó, ngay tại trụ sở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh – Chủ tịch HĐQT VIMC đã trực tiếp trao quà và vinh danh anh. Đó không chỉ là phần thưởng vật chất, mà là sự ghi nhận cho một cá nhân đã kiên định đồng hành cùng Tổng công ty trong hành trình phát triển bền vững.
Anh đại diện cho thế hệ người lao động đã – đang – và sẽ tiếp tục làm nên hình hài vững mạnh của ngành cảng biển Việt Nam, không bằng lời nói, mà bằng từng thao tác chuẩn xác mỗi ngày.
Anh Phú vốn có thể đã lựa chọn thay đổi nghề nghiệp, chuyển sang công việc nhẹ nhàng hơn, thu nhập cao hơn. Nhưng anh chọn ở lại. Không vì thiếu cơ hội. Không vì không đủ năng lực. Mà vì “tôi thực sự yêu công việc này”. Trong thời đại mà những giá trị bền vững dường như ngày càng hiếm hoi, thì tình yêu nghề như vậy lại càng quý giá.
Ở nơi người khác chỉ thấy thép, dây cáp và container, Hoàng Minh Phú thấy niềm tin và tự hào. Và nhờ những con người như anh, mạch máu giao thương của đất nước vẫn được giữ nhịp chính xác, đều đặn và vững chãi.
Nguồn: https://vimc.co/nguoi-giu-mach-mau-cang-bien-o-do-cao-30-met/
Bình luận (0)