Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy nhanh “phi địa giới” giải quyết thủ tục hành chính

Tỉnh Tuyên Quang đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết đẩy nhanh triển khai “phi địa giới” giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Báo Tuyên QuangBáo Tuyên Quang11/07/2025

Xóa rào cản về địa giới hành chính

Cùng với cả nước, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành sắp xếp tổ chức, bộ máy hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước đột phá trong tổ chức bộ máy, đặt nền móng vững chắc cho việc triển khai giải pháp “phi địa giới” trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trên toàn tỉnh.

Công an tỉnh Tuyên Quang đã bố trí 36 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử tại các xã, phường tạo thuận lợi cho người dân.
Công an tỉnh Tuyên Quang đã bố trí 36 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử tại các xã, phường tạo thuận lợi cho người dân.

Trước đây, người dân muốn thực hiện TTHC thường phải đến đúng nơi cư trú hoặc địa phương đăng ký hộ khẩu, gây không ít phiền hà, tốn thời gian và chi phí đi lại, nhất là tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Giờ đây, khi triển khai “phi địa giới”, người dân và doanh nghiệp có thể đến bất kỳ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh hoặc cấp xã nào để nộp hồ sơ, không bị giới hạn bởi nơi cư trú hay địa bàn hành chính cụ thể.

Nổi bật là việc Công an tỉnh đã chủ động bố trí 36 điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước và tài khoản định danh điện tử tại các xã, phường. Nhờ vậy, người dân có thể thực hiện thủ tục này ngay tại nơi gần nhất. Chị Hoàng Thị Nhung, thôn Tát Ngà, xã Mèo Vạc chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi được làm thủ tục cấp căn cước ngay tại xã. Không phải đi xa như trước, tiết kiệm thời gian mà vẫn được hướng dẫn chu đáo, nhanh chóng”.

Từng bước chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Thực tế, việc triển khai “phi địa giới” trong giải quyết TTHC tại Tuyên Quang cũng đang đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là về hạ tầng kỹ thuật, nhân lực. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, một số xã vùng sâu, vùng xa còn thiếu đường truyền internet tốc độ cao, thiết bị số hóa hồ sơ, máy tính cấu hình cao… Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trình độ chưa đồng đều, còn hạn chế trong tiếp cận, sử dụng thành thạo các phần mềm dịch vụ công trực tuyến…

Cùng với đó, việc kết nối sử dụng Cổng dịch vụ công quốc gia là cổng duy nhất tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh cũng khiến đường truyền nhiều lúc quá tải, gây chậm chễ trong giải quyết TTHC cho người dân. Hạ tầng viễn thông ở một số bản vùng cao vẫn chưa phủ sóng 4G, 5G đủ mạnh để người dân có thể đăng ký, tra cứu thủ tục qua mạng.

Mặt khác, trình độ dân trí không đồng đều, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế đang là rào cản lớn. Không ít người dân chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hoặc không biết cách thực hiện các thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhiều hộ dân chưa có thiết bị thông minh (smartphone, máy tính), hoặc nếu có thì cũng chưa sử dụng hiệu quả nên vẫn phải đến tận nơi để nhờ cán bộ hướng dẫn từng bước.

Yếu tố quan trọng để đẩy nhanh “phi địa giới” giải quyết TTHC là cần sớm xây dựng danh mục, chuẩn hóa quy trình TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của các cấp trong tỉnh. Trước yêu cầu cấp thiết đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang đã chủ động hoàn thành rà soát và tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục 2.063 TTHC tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh tại 126 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã. Đây là nền tảng để xây dựng quy trình điện tử liên thông giữa cấp xã với nhau, giữa cấp xã với các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Để đảm bảo vận hành thông suốt việc giải quyết TTHC “phi địa giới”, tỉnh Tuyên Quang đã tập trung kiện toàn tổ chức, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức phù hợp vị trí việc làm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp. Cùng với con người, hạ tầng kỹ thuật tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã cũng đang từng bước được đầu tư với hệ thống máy tính, máy scan, máy lấy số tự động; kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết TTHC giảm thiểu việc sử dụng giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, UBND tỉnh đã công bố số điện thoại đường dây nóng Tổng đài thông tin dịch vụ công 0219.1022 để tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính, giúp người dân được hỗ trợ nhanh chóng trong quá trình chuyển đổi sang mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Tỉnh đoàn cũng tổ chức nhiều tổ công tác, đội tình nguyện hỗ trợ người dân và chính quyền triển khai các dịch vụ hành chính công, thực hiện TTHC…

Theo đồng chí Nguyễn Đức Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang: Trung tâm đã tham mưu UBND tỉnh dự kiến giữa tháng 7 này sẽ tổ chức 5 lớp tập huấn theo hướng “cầm tay, chỉ việc” cho hơn 450 cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách công nghệ thông tin, kiểm soát TTHC và thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, nhằm hoàn thiện việc thiết lập quy trình TTHC điện tử, quy trình làm việc, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cũng như góp phần nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức, đảm bảo sự thông suốt trong giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập.

Thời gian tới, tỉnh Tuyên Quang tiếp tục rà soát, chuẩn hóa cấu trúc quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu trong năm 2025, 100% TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% TTHC thực hiện phi địa giới hành chính. Đây là bước chuyển thực chất từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/chuyen-doi-so/202507/day-nhanh-phi-dia-gioi-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-b993163/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa
Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm