Dự kiến chiều nay (19/6), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15.
Một trong những nội dung nằm trong nhóm vấn đề Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn là việc thực hiện quy định của pháp luật về dạy thêm, học thêm.
“Không cấm dạy thêm nhưng phải đảm bảo kế hoạch giáo dục của nhà trường”
Thời gian qua, tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức “biến tướng” mới. Hồi cuối tháng 4, tại TPHCM, một lớp dạy thêm núp bóng “luyện chữ đẹp” tại Nhà Văn hóa Thanh Đa (quận Bình Thạnh) đã bị đình chỉ sau phản ánh của người dân. Đoàn kiểm tra phát hiện một số giáo viên tiểu học công lập đã thuê địa điểm để dạy các môn văn hóa cho khoảng 50 học sinh.
Do đó, quận yêu cầu Nhà văn hóa Thanh Đa đóng cửa các lớp này và không cho giáo viên thuê địa điểm dạy học. Những giáo viên vi phạm quy định dạy thêm được báo về trường để xem xét xử lý.
Tại Hà Nội, cùng thời gian này, một trung tâm dạy thêm ở quận Đống Đa với gần 600 học sinh, 29 giáo viên đã bị đóng cửa vì vi phạm quy định về công khai thông tin và an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Còn ở quận Hà Đông, 5 cô giáo của Trường THCS Văn Yên đã bị xếp loại “không hoàn thành nhiệm vụ” vì dạy thêm sai quy định. Trong số này, 3 cô giáo đã ký hợp đồng với trung tâm, đã báo cáo với trường. Tuy nhiên, địa điểm dạy khác với báo cáo. Trung tâm lý giải đang sửa chữa cơ sở, tạm thời chuyển tới chỗ mới.
Hai cô giáo còn lại chưa ký hợp đồng, đều đang dạy học sinh trên lớp của mình. Một người khẳng định dạy miễn phí, một người cho biết dạy thay đồng nghiệp đang nằm viện.
Quan điểm của Bộ GD-ĐT là hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa. Ảnh minh họa
Theo Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, dẫu trong 3 thập kỷ qua, đã có nhiều quy định của pháp luật liên quan đến dạy thêm, học thêm, nhưng việc này vẫn diễn biến tràn lan dưới nhiều hình thức.
Đến ngày 14/2, Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Trường học chỉ được dạy thêm ba nhóm và phải miễn phí, gồm: Nhóm có kết quả chưa đạt; được chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp, tự nguyện đăng ký ôn thi.
Với dạy thêm ngoài trường, cá nhân, tổ chức dạy thêm phải đăng ký kinh doanh, công khai thông tin về học phí, thời lượng... Cùng với đó, thầy cô không được thu tiền dạy thêm với học sinh trên lớp của mình.
Theo thông tư này, việc dạy thêm, học thêm là “không cấm”, nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, không ảnh hưởng tới việc thực hiện chương trình môn học, kế hoạch dạy học của giáo viên.
Tại báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ 9 gửi các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng GD-ĐT cho biết, quan điểm của Bộ là hướng tới các trường không có dạy thêm, tăng cường, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, dành không gian, thời gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.
“Không dạy học sinh của mình sẽ tránh tiếng xấu cho giáo viên”
Về kết quả bước đầu, theo Bộ trưởng, Thông tư 29 đã hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Các trường học tập trung nâng cao chất lượng dạy và học chương trình chính khóa, chấm dứt việc dạy thêm có thu phí trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận tri thức mà không bị áp lực về học tập và tài chính.
Đối với giáo viên, quy định giáo viên không được dạy chính học sinh được nhà trường phân công giảng dạy giúp tránh tiếng xấu cho giáo viên dạy thêm chính đáng, củng cố uy tín, danh dự của người giáo viên.
Ngoài ra, nhận thức của giáo viên về nghĩa vụ thuế thu nhập, về giá trị tự bồi dưỡng chuyên môn được thay đổi. Thậm chí, có ý kiến giáo viên mong muốn cấm hoàn toàn dạy thêm cả trong và ngoài trường, bởi giáo viên mong có thời gian nghỉ ngơi dành cho gia đình, đồng thời có thời gian để tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn.
Tuy nhiên, về hạn chế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, từ năm 2020, khi dạy thêm, học thêm không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, việc quản lý trở nên khó khăn hơn, các địa phương không rõ các chế tài để xử lý vi phạm.
Danh mục hành vi cần xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục hiện còn thiếu một số hành vi vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm cần bổ sung (hiện nay các địa phương đã chủ động căn cứ các quy định xử phạt theo Luật Công chức, viên chức và các luật khác có liên quan để xử lý vi phạm)...
Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên theo thói quen cũ, chưa nắm rõ quy định hoặc vì lợi ích cá nhân khi dạy thêm dần trở thành nguồn thu quan trọng, vẫn cố tình vi phạm quy định, dạy thêm trá hình. Trong khi, một số địa phương chưa ban hành quy định về dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền, dẫn tới lúng túng trong triển khai.
Bộ trưởng cho rằng, dạy thêm, học thêm là vấn đề phức tạp, có tác động xã hội lớn. Vì vậy, một thông tư quy định quản lý dạy thêm, học thêm chưa thể giải quyết được hết các vấn đề. Do đó, cần thiết phải có các giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ, quyết liệt, việc triển khai thực hiện cần có lộ trình, đồng thời các giải pháp mang tính hiện đại.
Một trong các giải pháp được nêu là Bộ tiếp tục đề xuất Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Việc này nhằm minh bạch hóa hoạt động dạy thêm, học thêm, bảo đảm an toàn cho người học, bảo đảm lợi ích chính đáng của nhà giáo, tăng cường quản lý nhà nước và đảm bảo thu thuế đối với các doanh nghiệp tổ chức dạy thêm.
Ngoài ra, theo Bộ trưởng, các địa phương cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, hỗ trợ kinh phí cho các nhà trường để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là những học sinh còn khó khăn trong học tập, học sinh cuối cấp, đối tượng yếu thế…
Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo: Không cấm dạy thêm, học thêmQuốc hội kỳ họp thứ 9 sáng nay biểu quyết thông qua Luật Nhà giáo, trong đó nêu rõ không cấm việc dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc học thêm dưới mọi hình thức.
Nguồn: https://vietnamnet.vn/day-them-hoc-them-la-van-de-phuc-tap-co-tac-dong-xa-hoi-lon-2412943.html
Bình luận (0)