Hội thảo thu hút sự quan tâm, tham dự của nhiều đại biểu, diễn giả trong nước và quốc tế cùng đông đảo doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và Hoa Kỳ.
Ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại jội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Hoa Kỳ từ lâu là một trong những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 100 tỷ USD trong năm 2024, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chỉ ra những thách thức đối với lĩnh vực logistics
“Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường. Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain trong quản lý logistics, cùng với việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) mà Việt Nam tham gia, sẽ giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Hoa Kỳ”, ông Bùi Quang Hưng nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của Việt Nam và Hoa Kỳ đã cập nhật tới các cơ quan, doanh nghiệp về tình hình thị trường Hoa Kỳ hiện nay, các chính sách mới về thương mại, thuế, hải quan của Hoa Kỳ; những thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam; cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ và toàn cầu; các giải pháp, chiến lược để giảm thiểu những thách thức, rủi ro thị trường và tối ưu hoá chuỗi dịch vụ logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu với thị trường này.
Nguyễn Trần Khánh Hoàng – CEO Super Cargo Service Group trình bày chiến lược giảm thiểu thuế quan cho doanh nghiệp.
Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chỉ ra những thách thức đối với lĩnh vực logistics trong bối cảnh mới: Nhu cầu logistics có thể giảm do xuất khẩu giảm; chi phí dịch vụ logistics gia tăng; thị trường bất ổn, khó đoán có thể gây khó khăn cho kế hoạch đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp; giảm thu hút FDI ảnh hưởng đến hình thành chuỗi cung ứng giá trị cao; thách thức cạnh tranh từ các quốc gia có mô hình sản xuất tương đồng...
Về các giải pháp ứng phó của Việt Nam, ông Trần Thanh Hải cho rằng, trong ngắn hạn, cùng với việc đàm phán song phương với Hoa Kỳ, cần chủ động điều chỉnh chính sách kinh tế nhằm thích ứng với bối cảnh mới; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nâng cấp hạ tầng, tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về các vấn đề như tín dụng, bảo lãnh vay, cập nhật thông tin thị trường, xúc tiến thương mại...
Ông Nunzio De Filippis – CEO Cargotrans USA trình bày tại Hội thảo
Trong dài hạn, cần tiếp tục đàm phán, ký kết các FTA nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao giá trị nội địa, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững; cải cách thể chế, minh bạch hóa hoạt động thương mại, đầu tư; tạo môi trường nuôi dưỡng doanh nghiệp, hình thành doanh nghiệp tiên phong...
Trong bối cảnh thương mại quốc tế cạnh tranh gay gắt, việc đầu tư cho logistics hiện đại không chỉ là giải pháp ngắn hạn mà còn là chiến lược dài hơi, buộc các doanh nghiệp phải nghiên cứu để có chiến lược bài bản cho hoạt động thương mại bền vững.
Các diễn giả giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến logistcs
Ông Bùi Quang Hưng cho biết, trong thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, cam kết tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam và địa phương, thúc đẩy các giải pháp logistics bền vững, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm xuất khẩu.
Nguồn: https://moit.gov.vn/tin-tuc/xuc-tien-thuong-mai/giai-phap-logistics-de-day-manh-xuat-khau-vao-thi-truong-hoa-ky-trong-boi-canh-moi.html
Bình luận (0)