Hiện khu vực phía đông nam tỉnh có 189 sản phẩm OCOP còn hiệu lực công nhận, trong đó có 7 sản phẩm OCOP 4 sao, 182 sản phẩm OCOP 3 sao. Những sản phẩm, đặc trưng ấy được các chủ thể sản xuất, chế biến từ các nguyên liệu nông lâm hải sản, là thế mạnh địa phương như: nước mắm, thanh long, hạt điều, nhãn xuồng, yến sào… Khá nhiều sản phẩm được đưa vào hệ thống siêu thị Co.opmart (Phan Thiết, Phan Rí Cửa, La Gi), cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh, cửa hàng tiện lợi giúp mở rộng kênh phân phối, quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng, tăng cường khả năng tiêu thụ ổn định.
Sản phẩm OCOP nước mắm truyền thống khu vực duyên hải tỉnh.
Là đơn vị trực tiếp phân phối hàng hóa tới người tiêu dùng, bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Phan Thiết cho biết: “Để góp phần quảng bá giới thiệu sản phẩm Việt đến tay người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Co.opmart đã nỗ lực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hiện nay, Co.opmart kinh doanh trên 25.000 mặt hàng, trong đó có khoảng 95% hàng Việt Nam chất lượng cao, gần 30 sản phẩm OCOP của tỉnh góp mặt tại 3 siêu thị Co.opmart. Doanh thu từ hàng ngàn mặt hàng, hệ thống Co.opmart Phan Thiết hàng năm đạt trên 300 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng trong tỉnh nhờ nguồn gốc rõ ràng, nhãn hiệu uy tín, chất lượng không thua kém hàng ngoại. Các sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng, tốt cho sức khỏe, sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị Co.opmart còn chưa nhiều so với 189 sản phẩm OCOP còn hiệu lực công nhận”.
Bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Phan Thiết chia sẻ sản phẩm OCOP vào siêu thị.
Mặc dù các siêu thị lớn khu vực đông nam tỉnh dành riêng quầy hàng cho OCOP, nhưng số lượng, chủng loại sản phẩm còn hạn chế. Nguyên nhân do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sản phẩm chế biến còn ít, chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của siêu thị. Bà Nguyễn Thị Hồng Loan chia sẻ: “Điều kiện để sản phẩm OCOP đứng chân hệ thống siêu thị Co.opmart lâu dài phải đảm bảo đủ sản lượng đáp ứng nhu cầu siêu thị khi cần thiết. Có trường hợp chúng tôi nhập hàng sản phẩm OCOP vào ban đầu, nhưng về sau đề nghị tăng số lượng phục vụ khách hàng, chủ thể không đáp ứng được. Siêu thị ký kết thu mua hàng nhập vào hệ thống phải đảm bảo tiêu chuẩn hàng hóa, số lượng, đáp ứng phục vụ nhu cầu khách hàng đòi hỏi chất lượng ngày càng cao, mẫu mã đẹp”.
Trong khi đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP vượt qua khó khăn, Sở Công Thương đã tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối với các hệ thống phân phối lớn, hỗ trợ gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, các điểm trưng bày sản phẩm OCOP cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu dùng. Điểm trưng bày của Liên minh HTX tỉnh tại Phan Thiết thu hút nhiều đoàn khách tham quan, mua sắm, góp phần quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Để sản phẩm OCOP thực sự chinh phục thị trường, cần có sự nỗ lực từ nhiều phía. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư vào chế biến sâu, đảm bảo sản lượng ổn định, cải tiến mẫu mã bao bì. Việc xây dựng câu chuyện về nguồn gốc, gắn sản phẩm với văn hóa địa phương cũng là một cách làm hiệu quả.
Nguồn: https://baolamdong.vn/de-cac-san-pham-ocop-cua-tinh-vao-he-thong-sieu-thi-382427.html
Bình luận (0)