Bộ Y tế đề xuất sửa quy định về thành lập, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá. (Nguồn: VGP) |
Sửa quy định nguồn hình thành và nguyên tắc sử dụng Quỹ
Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c, điểm d khoản 1, khoản 3 và điểm a và b khoản 4 Điều 3 Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg.
Theo quy định tại điểm c, điểm d khoản 1 Điều 3 Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg về nguồn hình thành Quỹ: c) Lãi tiền gửi ngân hàng của Quỹ; d) Khoản thu từ các hoạt động được quy định tại Khoản 2 Điều 29 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá do Quỹ tổ chức thực hiện (nếu có).
Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi thành: c) Lãi tiền gửi ngân hàng của Quỹ. Quỹ được phép sử dụng vốn nhàn rỗi của Quỹ để gửi có kỳ hạn, không kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại có cổ phần chi phối của Nhà nước nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ; d) Nguồn thu hợp pháp khác (nếu có).
Dự thảo nêu rõ, chi phí quản lý hành chính của Quỹ: Tổng chi phí quản lý hành chính của Quỹ được áp dụng theo tỷ lệ (%) và không quá 5% tổng số thu từ khoản đóng góp bắt buộc của Quỹ. (Theo Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg, chi phí quản lý hành chính của Quỹ không quá 3% tổng số thu từ khoản đóng góp bắt buộc của Quỹ từ ngày 1/5/2019 trở đi).
Bên cạnh đó, Quyết định số 47/2013/QĐ-TTg quy định về phê duyệt kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ như sau: Hội đồng quản lý Quỹ thông qua kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ. Căn cứ kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm được Hội đồng quản lý Quỹ thông qua, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ theo quy định của pháp luật.
Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi quy định trên thành: Phê duyệt kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ: Hội đồng quản lý Quỹ thông qua kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ. Căn cứ kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm được Hội đồng quản lý Quỹ thông qua, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt kế hoạch thu, chi tài chính và quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ theo quy định của pháp luật.
Cơ cấu tổ chức và bộ máy của Quỹ
Theo dự thảo, cơ cấu tổ chức và bộ máy của Quỹ như sau:
1. Hội đồng quản lý liên ngành;
2. Các bộ phận giúp việc và tham mưu cho Hội đồng quản lý liên ngành gồm: a) Ban Kiểm soát; b) Ban Tư vấn; c) Cơ quan Điều hành.
Bộ Y tế cũng đề xuất bổ sung Điều 14b trong Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Cụ thể, nhiệm vụ và quyền hạn của Cơ quan Điều hành: Tổ chức và điều hành hoạt động của Quỹ theo quy định của Điều lệ này; xây dựng tiêu chí phân bổ kinh phí đối với các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ của Quỹ;
Xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch thu, chi tài chính theo giai đoạn 2 năm và dự toán chi tiết từng năm của Quỹ trình Hội đồng thông qua, trình Chủ tịch Hội đồng phê duyệt và tổ chức thực hiện;
Căn cứ vào kế hoạch hoạt động đã được Chủ tịch Hội đồng phê duyệt để quyết định mức hỗ trợ, thời gian thực hiện đối với các hoạt động cụ thể;
Tổ chức thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, ký hợp đồng hỗ trợ kinh phí, giám sát và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho các tổ chức, cá nhân nhận hỗ trợ của Quỹ;
Xây dựng báo cáo hoạt động, báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán hằng năm của Quỹ trình Hội đồng thông qua và trình Chủ tịch Hội đồng phê duyệt; thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác do Hội đồng giao.
Nguồn: https://baoquocte.vn/de-xuat-sua-quy-dinh-to-chuc-hoat-dong-cua-quy-phong-chong-tac-hai-cua-thuoc-la-314601.html
Bình luận (0)