Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Di sản ẩm thực, “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam

VOV.VN - Việt Nam hiện có 5 di sản ẩm thực được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: nghề làm nước mắm Nam Ô, nghề làm nước mắm Phú Quốc, phở Nam Định, phở Hà Nội, mỳ Quảng. Đây là “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam đang chờ du khách đến thưởng thức và trải nghiệm.

Báo điện tử VOVBáo điện tử VOV17/04/2025

Định vị thương hiệu ẩm thực Việt

Di sản ẩm thực được các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch ví như “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam. Sở hữu nền ẩm thực phong phú, đa dạng cùng những tinh hoa trong cách chế biến, thưởng thức các món ăn được đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch ẩm thực, biến ẩm thực thành lợi thế thu hút khách.

Ẩm thực Việt Nam từng được nhiều chuyên trang du lịch và cẩm nang ẩm thực nổi tiếng thế giới vinh danh, như: kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất thế giới; Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (thuộc hệ thống World Travel Awards) vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á năm 2022”. Năm 2023, Hà Nội đã vượt qua Kuala Lumpur, Đài Bắc-Trung Hoa và Kyoto để giành danh hiệu “Thành phố ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards). Và mới đây, Michelin Guide (cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới) đã xếp Đà Nẵng vào danh sách 10 điểm đến ẩm thực đáng chú ý nhất năm 2025.

di san am thuc, mo vang cua du lich viet nam hinh anh 1

Ẩm thực chi phối quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách.

Cụ thể và thiết thực hơn đối với du khách khi khám phá ẩm thực Việt là sự ra đời của Michelin Guide từ tháng 12/2022. Điều này đã có tác động tích cực, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc quảng bá, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam tới du khách, góp phần mạnh mẽ trong việc mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Ẩm thực Hà Nội còn định vị mình trong lòng các chính trị gia, người nổi tiếng quốc tế. Món bún chả đã trở nên nổi tiếng khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn thử trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016. Trong năm 2023, hầu hết các chính trị gia khi thăm Việt Nam đều trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Đó là hình ảnh Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân thưởng thức món phở tại một nhà hàng trên phố Lê Thái Tổ; Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành để thưởng thức đồ uống “đặc sản” và món ăn dân dã Hà Nội. Trong tháng cuối cùng của năm 2023, cư dân mạng lại xôn xao trước hình ảnh Thủ tướng Belarus Roman Golovchenkoe cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thưởng thức bánh mỳ, cà phê Việt Nam tại Cột cờ Hà Nội…

di san am thuc, mo vang cua du lich viet nam hinh anh 2

Nhiều lễ hội ẩm thực diễn ra trên cả nước trong 4 tháng đầu năm 2025.

Nắm bắt nhu cầu và xu thế hướng tới du lịch của du khách trong và ngoài nước khi đến Việt Nam, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn cả nước đã diễn ra 6 lễ hội ẩm thực ở các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nam Định, Vĩnh Phúc… Việc thường xuyên tổ chức Lễ hội ẩm thực tại các điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước, gắn với các sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch hoặc lễ hội ẩm thực Việt Nam ở nước ngoài là cơ hội để Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng giới thiệu, quảng bá món ăn, đặc sản ẩm thực của vùng miền đến du khách cũng như tạo thêm các sản phẩm, điểm hấp dẫn cho du lịch ẩm thực.

Du lịch ẩm thực Việt đang thành xu hướng

Trên thế giới đã có nhiều nước định vị thương hiệu quốc gia bằng món ăn như: Sushi của Nhật Bản, kim chi của Hàn Quốc; pizza của Ý… Việt Nam hiện có một số món ăn tiêu biểu được khách du lịch quốc tế biết đến cả ở trong và ngoài nước như: phở, nem cuốn, bún chả, bánh mì kẹp…

di san am thuc, mo vang cua du lich viet nam hinh anh 3

Trong tháng 4/2025 đã có 2 Festival phở được tổ chức tại Nam Định và Hà Nội để vinh danh món ăn đã vào danh sách Di sản phi vật thể quốc gia này.

Đặc biệt hơn khi phở Hà Nội và phở Nam Định được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hà Nội cũng đã nhận được đề cử chủ trì cùng một số tỉnh thực hiện đề án xây dựng hồ sơ ẩm thực Phở, đề nghị UNESCO ghi danh di sản thế giới.

Theo ước tính của Hiệp hội Du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association - WFTA), có tới 81% số du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương. Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Liên chi hội đầu bếp Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Ẩm thực luôn là thế mạnh của rất nhiều nước, không riêng gì Việt Nam, bởi ẩm thực gắn liền với nhu cầu thiết yếu của con người và văn hóa của mỗi quốc gia. Tiềm năng du lịch ẩm thực thu hút được rất nhiều sự đầu tư cũng như tạo nguồn thu nhập cho người dân địa phương. Theo nhiều kênh truyền hình và những tạp chí nổi tiếng của thế giới khảo sát nghiên cứu và đánh giá  thì khách du lịch sẵn sàng chi thêm từ 25 - 30% cho các dịch vụ ẩm thực trong mỗi hành trình du lịch”.

di san am thuc, mo vang cua du lich viet nam hinh anh 4

Di sản ẩm thực được các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch ví như “mỏ vàng” của du lịch Việt Nam.

Những con số này cho thấy, ẩm thực không còn chỉ đóng vai trò là yếu tố phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần của du khách mà đã dần trở thành một trong những mục đích chính của các chuyến du lịch, chi phối mạnh mẽ tới quyết định lựa chọn điểm đến và kích thích khả năng chi tiêu của du khách. Đồng thời khẳng định, du lịch ẩm thực đang trở thành xu hướng được du khách quan tâm mạnh mẽ.

Nhận định về vai trò của ẩm thực với du lịch, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết: “Ẩm thực có vai trò quan trọng trong việc tạo nên cảm xúc cho du khách ở mỗi điểm đến. Do đó, ngành nhà hàng, ẩm thực không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế - xã hội, mà còn đóng góp cho việc xây dựng hình ảnh, vị thế của Việt Nam trên thế giới”.

Ẩm thực chính là văn hóa. Nếu tách rời ẩm thực và văn hóa hoặc chưa chú trọng đến sự phát triển của ẩm thực là thiếu sót. Khi chúng ta biết kết hợp ẩm thực và văn hóa thì khi đó sản phẩm du lịch ẩm thực mới có giá trị và mới tạo được điểm nhấn”, ông Nguyễn Xuân Quỳnh bày tỏ.

* Ngày 18/4, tại Hà Nội sẽ diễn ra Festival Phở 2025 quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp, thương hiệu ẩm thực phở ba miền Bắc - Trung - Nam tham gia trình diễn, thúc đẩy quảng bá hình ảnh và thương hiệu món ăn đặc sắc, đã đi vào danh sách Di sản ẩm thực Việt Nam.

* Kênh truyền hình CNN từng xếp “phở” vào top các món ăn phải thử và nằm trong danh sách top 50 món ăn ngon nhất thế giới. Hay kênh truyền hình National Geographic từng tôn vinh bún chả là 1 trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Nguồn:https://vov.vn/du-lich/di-san-am-thuc-mo-vang-cua-du-lich-viet-nam-post1192464.vov




Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm