Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp xăng dầu 'kêu trời' vì chiết khấu giảm mạnh: Bộ Công Thương nói gì?

(Chinhphu.vn) - Theo đại diện Bộ Công Thương, mức chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ01/07/2025

Doanh nghiệp xăng dầu 'kêu trời' vì chiết khấu giảm mạnh: Bộ Công Thương nói gì?- Ảnh 1.

Theo đại diện Bộ Công Thương, mức chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau - Ảnh minh họa

Trước tình trạng doanh nghiệp đầu mối xăng dầu giảm mạnh chiết khấu khiến các doanh nghiệp bán lẻ "kêu trời", đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thông tin về vấn đề chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu là mức giảm giá của doanh nghiệp bán xăng dầu cho doanh nghiệp mua xăng dầu so với giá bán lẻ xăng dầu. Mức chiết khấu được các doanh nghiệp bán xăng dầu điều chỉnh linh hoạt (phản ánh tính thị trường), phụ thuộc vào biến động của cung cầu, giá cả trên thị trường thế giới và trong nước.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, các quy định của pháp luật hiện hành về kinh doanh xăng dầu ở Việt Nam đều không quy định về mức chiết khấu. Nhà nước chỉ tạo môi trường, quản lý, điều hành và quy định mức giá trần giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu (để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và điều hành kinh tế vĩ mô), không quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp. Việc chiết khấu cao hay thấp phụ thuộc vào mối quan hệ kinh doanh của doanh nghiệp, hợp đồng kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau.

Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu cho phép các đại lý bán lẻ xăng dầu được ký hợp đồng làm đại lý cho 3 thương nhân đầu mối hoặc thương nhân phân phối xăng dầu đã mở ra cho các đại lý bán lẻ xăng dầu nhiều lựa chọn nguồn hàng cung cấp hơn. Các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ lựa chọn các thương nhân cung cấp hàng cho mình với mức chiết khấu hợp lý.

Ngoài ra, quy định hiện hành về kinh doanh xăng dầu hiện nay đang từng bước theo cơ chế thị trường và tiến tới áp dụng giá xăng dầu hoàn toàn theo cơ chế thị trường theo tinh thần Nghị quyết số 55 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Văn bản số 175 năm 2025.

Cũng theo đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, trong 2 tuần vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có sự biến động do xung đột ở khu vực Trung Đông khiến giá xăng dầu thế giới tăng cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung, có những thương nhân đầu mối đã giảm mức chiết khấu xăng dầu cho đại lý xuống còn 500 đồng, hoặc còn 100-200 đồng. Tuy nhiên, đến ngày 25/6, do có những tín hiệu tích cực từ việc đàm phán ở khu vực Trung Đông, giá xăng dầu đã giảm, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cũng đã giảm, do vậy chiết khấu của các doanh nghiệp đầu mối cũng đã tăng trở lại.

Chiết khấu xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối ngày 30/6 như sau: Công ty Phúc Lâm: 2.600 đồng; Tổng Công ty xăng dầu Quân đội: 1.800-2.300 đồng (tùy từng vùng); Tổng công ty Dầu Việt Nam: 2.300-2.400 đồng; Saigon Petro: xăng 1600 đồng, dầu 1400 đồng; Petrolimex: 1700 – 1900 đồng (tùy mặt hàng).

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước nhấn mạnh, các đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu khi tham gia kinh doanh trên thị trường cần phải chấp nhận quy luật của thị trường, chịu sự điều tiết của thị trường (cung, cầu, giá cả), do vậy cần phải có kế hoạch kinh doanh của mình để ứng phó khi thị trường có biến động.

Ví dụ, khi giá xăng dầu thế giới thấp, nguồn cung dồi dào, các doanh nghiệp đầu mối và phân phối có thể để mức chiết khấu cho các công ty bán lẻ ở mức cao; tuy nhiên, khi giá dầu thế giới tăng hoặc dự báo tăng cao, nguồn cung trở nên khan hiếm hơn thì các công ty bán lẻ có thể phải chấp nhận mức chiết khấu thấp, thậm chí có thể là chiết khấu âm nhưng vẫn phải nhập hàng để duy trì hoạt động kinh doanh, bù lại khi được hưởng mức chiết khấu cao.

Anh Thơ


Nguồn: https://baochinhphu.vn/doanh-nghiep-xang-dau-keu-troi-vi-chiet-khau-giam-manh-bo-cong-thuong-noi-gi-102250701180028421.htm


Chủ đề: chiết khấu

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hơn 18.000 ngôi chùa cả nước cử chuông trống bát nhã cầu quốc thái dân an sáng nay
Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm