Hai năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tính đột phá về thể chế để kiến tạo môi trường phát triển thuận lợi, an toàn, minh bạch cho doanh nghiệp, doanh nhân. Nếu như Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10-10-2023, của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới” (Nghị quyết số 41-NQ/TW) lần đầu tiên đặt yêu cầu xây dựng Chiến lược quốc gia về đội ngũ doanh nhân thì Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị “về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” (Nghị quyết số 57-NQ/TW) đã xác lập cơ chế sandbox* cho đổi mới sáng tạo, xác định doanh nghiệp là trung tâm của kinh tế số. Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025, của Bộ Chính trị “về hội nhập quốc tế trong tình hình mới” (Nghị quyết số 59-NQ/TW) nhấn mạnh yêu cầu chủ động hội nhập, đa dạng hóa thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp trong phòng vệ thương mại và giải quyết tranh chấp quốc tế. Đặc biệt, Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025, của Bộ Chính trị “về phát triển kinh tế tư nhân” (Nghị quyết số 68-NQ/TW) đã đưa ra những cam kết về thể chế cụ thể chưa từng có như: bảo vệ đầy đủ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, nguyên tắc không hồi tố bất lợi; chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, miễn kiểm tra với doanh nghiệp tuân thủ tốt; mở rộng tín dụng dựa trên tài sản vô hình và dữ liệu doanh nghiệp… Đây là những bước tiến thực chất, mạnh mẽ trong tư duy và hành động của Đảng về phát triển đội ngũ doanh nhân và kinh tế tư nhân - động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia.
Để nhanh chóng đưa các Nghị quyết của Bộ Chính trị vào cuộc sống, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 138/NQ-CP, ngày 16-05-2025, ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW Bộ Chính trị; Nghị quyết 153/NQ-CP, ngày 31-5-2025, ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Ngày 19-02-2025, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết số 193/2025/QH15 “về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, trong đó có nội dung thí điểm cơ chế đặc thù thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hợp thức hóa sandbox, khuyến khích đầu tư mạo hiểm. Như vậy, về cơ bản, một chỉnh thể về thể chế mới, đầy đủ, toàn diện, thúc đẩy sự lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới đã hình thành.
Trước hết, môi trường kinh doanh sẽ ngày càng an toàn và minh bạch hơn khi các nguyên tắc bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng… được khẳng định. Doanh nhân có thể yên tâm đầu tư dài hạn, giảm thiểu rủi ro pháp lý. Việc cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, các kiểu thanh tra - kiểm tra chồng chéo giúp giải phóng nguồn lực, tiết kiệm chi phí, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. Các chính sách thuế, tài chính mới tạo niềm tin cho doanh nhân, nhất là lớp doanh nhân trẻ, dám đổi mới, dám bứt phá trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Sandbox và cơ chế hỗ trợ đổi mới sáng tạo trao cơ hội cho doanh nhân thử nghiệm mô hình kinh doanh mới, gắn trực tiếp với công nghệ cao và kinh tế số. Đặc biệt, thông qua các cam kết chủ động hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, doanh nhân Việt Nam có thêm không gian phát triển, đồng thời cũng được Đảng và Nhà nước hỗ trợ để bảo vệ quyền lợi trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, để vươn lên tầm quốc tế với đủ tâm - tầm - trí - tín, đội ngũ doanh nhân nước ta cần sớm vượt qua những hạn chế, thách thức đã và đang tồn tại. Đó là: Phần lớn doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ mới; sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động còn hạn chế; năng lực kinh doanh và kỹ năng quản trị còn yếu; số doanh nghiệp quy mô lớn có khả năng dẫn dắt các chuỗi cung ứng còn ít; tính liên kết, hợp tác còn yếu; khả năng tận dụng cơ hội từ hội nhập quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chưa tốt; một bộ phận doanh nhân còn hạn chế về đạo đức, văn hóa kinh doanh, ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm xã hội, gây tổn hại niềm tin xã hội.
Để sớm khắc phục những hạn chế, thách thức đó, bên cạnh những yêu cầu, đòi hỏi riêng với đội ngũ doanh nhân, vấn đề cần quan tâm hàng đầu là cấp ủy, chính quyền các cấp sau khi sáp nhập phải triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và phát triển kinh tế tư nhân, sớm biến những cam kết của Đảng và Nhà nước thành hành động cụ thể, tránh tình trạng “nóng trên, lạnh dưới”. Phải có cơ chế giám sát hiệu quả việc cắt giảm thủ tục hành chính, thực hiện nguyên tắc hậu kiểm, bảo đảm công bằng trong môi trường đầu tư, kinh doanh gắn với việc chú trọng bồi dưỡng đạo đức, văn hóa kinh doanh, ý thức chấp hành pháp luật và trách nhiệm xã hội của doanh nhân - doanh nghiệp. Chính quyền địa phương hai cấp phải coi sự phát triển của doanh nghiệp là thước đo hiệu quả quản trị, lấy sự hài lòng của doanh nhân làm một tiêu chí đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Cần triển khai mạnh mẽ hơn các chương trình đào tạo về quản trị hiện đại, quản trị rủi ro quốc tế, chuyển đổi số; khuyến khích doanh nhân xây dựng thương hiệu, từng bước nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Song song đó, việc biểu dương, tôn vinh kịp thời các doanh nhân tiêu biểu cũng là cách khích lệ tinh thần, lan tỏa văn hóa kinh doanh lành mạnh trong xã hội.
Với bộ máy chính quyền tinh gọn, với không gian phát triển rộng mở và trên hết là với những chủ trương, chính sách đột phá, thông thoáng của Đảng và Nhà nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam có nhiều điều kiện để bứt phá, vươn ra thế giới. Hơn bao giờ hết, khát vọng làm giàu cho mình và cho đất nước, tinh thần dấn thân sáng tạo đang trở thành động lực thôi thúc cộng đồng doanh nhân Việt Nam tiến bước, góp phần đưa đất nước ta vươn tới hùng cường, thịnh vượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
NGUYỄN SƠN
---------------------------
* “Cơ chế sandbox” trong kinh doanh và khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo có thể hiểu là khung thử nghiệm có kiểm soát. Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp được phép thử nghiệm công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong một môi trường giới hạn về phạm vi và thời gian với các biện pháp giám sát và điều chỉnh rủi ro, trước khi chính thức nhân rộng và đưa ra thị trường.
Nguồn: https://baocantho.com.vn/doanh-nhan-viet-nam-truoc-van-hoi-moi-a192205.html
Bình luận (0)